Home ข่าวทั่วไป หุงข้าวยังไงไม่ให้บูดเร็ว ข้าวขาวสวย กินได้นาน

หุงข้าวยังไงไม่ให้บูดเร็ว ข้าวขาวสวย กินได้นาน

หุงข้าวยังไงไม่ให้บูดเร็ว ข้าวขาวสวย กินได้นาน

หุงข้าวยังไงไม่ให้บูดเร็ว ข้าวขาวสวย กินได้นาน

คนส่วนใหญ่มักหุงข้าวไว้กินได้หลายๆมื้อ จะได้ไม่ต้องเปลืองไฟหุงบ่อยๆ แต่ข้าวที่หุงเสร็จนั้น บางทีไม่กี่ชั่ ว โ ม งก็บูดก็เสีย

ซึ่งปกติแล้วหากหุงข้าวไว้แล้วเสียบปลั๊กวอร์มหม้อไว้จะสามารถอยู่ได้เป็นวันๆ ดังนั้นการที่ข้าวบูดเร็วนั้นเป็นเรื่องที่ผิดปกติแน่นนอน

ข้าวบูดเร็วปัญหาเกิดจากอะไร ว่ากันว่าการทำข้าวบูดคาหม้อเพียงหนึ่งครั้ง ก็จะทำให้ข้าวในหม้อนั้นบูดตลอดไป ไม่ว่าจะหุงใหม่สักกี่ครั้งข้าวก็จะบูดเร็วอยู่ร่ำไป

นั่นเป็นเพราะว่าการบูดในครั้งแรกนั้น ได้ทำให้เกิดแบคทีเรียมาติดในหม้อ จึงเป็นเหตุที่ทำให้ข้าวบูดเร็วในครั้งต่อไป ดังนั้นเราควรใช้วิธีแก้อ ย่ า ง ไร ตามไปดูกัน

1 ใช้น้ำส้มสายชู

เริ่มจากเติมน้ำเปล่าลงไปในหม้อหุงข้าว 250 มล. แล้วใส่น้ำส้มสายชูลงไปในน้ำ 3 ช้อนโต๊ะ เช็ด ก้ น ห ม้ อให้แห้ง แล้วนำไปหุงเหมือนหุงข้าวตามปกติ ทิ้งไว้ให้น้ำเดือดซักพัก ก็ปิดสวิตซ์และถอดปลั๊กออก รอให้หม้อเย็นตัว เมื่อหม้อเย็นตัวลง ก็นำไปล้างตามปกติ เพียงเท่านี้ก็สามารถนำมาหุงข้าวได้ใหม่โดยไม่ต้องกลัวข้าวบูดแล้ว

2 นำหม้อไปตากแดดร้อนจัด

ให้นำหม้อไปตากแดดที่ร้อนจัด ตากทิ้งไว้เลยจนหมดแดด เมื่อหมดแดดแล้วก็สามารถนำหม้อนั้นมาหุงข้าวได้เลย แก้ปัญหาข้าวบูดได้ดี

3 ใช้เกลือป่น

ก่อนอื่นให้นำหม้อมาล้างให้สะอาด จากนั้นก็ใช้เกลือป่นทาภายในหม้อทิ้งไว้ 2-3 ชั่ ว โ ม ง เมื่อครบเวลาก็นำหม้อไปล้างด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด แล้วจึงนำมาหุงข้าว เมื่อถึงคราวที่ต้องหุงข้าวในครั้งต่อๆไป ก็นำหม้อไปล้างน้ำเกลืออ ย่ า งนี้อีก ก่อนจะหุงข้าวทุกครั้ง

4 ใช้น้ำเดือด

วิธีนี้ง่ายๆเลยเพียงเราต้มน้ำร้อนให้เดือดจัด แล้วนำมาลวกหม้อหุงข้าว โดยการเทน้ำร้อนจัดลงไปในหมอหุงข้าว จากนั้นก็นำไปหุงข้าวตามปกติ ตัวน้ำร้อนจะช่วยกำจัดแบคทีเรียที่ติดค้างในหม้อได้

5 ใช้เตาแก๊ส

ให้เรานำหม้อหุงข้าวไปล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย แล้วนำหม้อนั้นมาเผาบนเตาแก๊ส เผาไปให้ทั่วจนน้ำแห้งหมดและเริ่มมีกลิ่นไหม้ ก็ให้ปิดเตาแก๊สทันที หม้อหุงข้าวที่ได้นั้นก็สามารถนำไปหุงข้าวได้เป็นปกติ

แต่ทางที่ดีที่สุด เมื่อเราหุงข้าวเอาไว้เยอะๆแล้วกินไม่หมด ก็ให้ตักข้าวที่เหลือใส่ในกล่องทัพเพอร์แวร์สำหรับใส่อาหารและนำไปแช่ตู้เย็นไว้ พอจะกินในมื้อถัดไปก็ค่อยเอาออกมาอุ่น แบบนี้จะดีกว่า ไม่ควรปล่อยข้าวให้ค้างอยู่ในหม้อเป็นเวลานาน และทุกๆครั้งในการปิดฝาหม้อ ก็ควรสลัดน้ำข้าวที่ติดบนฝาหม้อออกก่อนปิดทุกครั้ง เพื่อป้องกัน เ ชื้ อ โ ร คแฝงตามน้ำที่ติดบนฝาหม้อข้าวมาถูกข้าว อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ข้าวบูดเร็วได้

ขอขอบคุณที่มา sabidee

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …