Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ พริกแห้ง กับเปลือกส้ม แม่บ้านต้องรู้ ช่วยแก้ปัญหาที่ทุกบ้านแก้ไม่ตกได้

พริกแห้ง กับเปลือกส้ม แม่บ้านต้องรู้ ช่วยแก้ปัญหาที่ทุกบ้านแก้ไม่ตกได้

พริกแห้ง กับเปลือกส้ม แม่บ้านต้องรู้ ช่วยแก้ปัญหาที่ทุกบ้านแก้ไม่ตกได้

พริกแห้ง กับเปลือกส้ม แม่บ้านต้องรู้ ช่วยแก้ปัญหาที่ทุกบ้านแก้ไม่ตกได้

การกำจัดปัญหาต่างๆภายในบ้านนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะมันต้องทำทุกวัน บางวันก็มีปัญหาใหม่ๆเข้ามา พาคุณแม่บ้านให้ต้องคอยเช็ดคอยล้างคอยตามเก็บกันไม่หวาดไม่ไหว เหนื่อยนะคะทำงานบ้านเนี่ย แต่วันนี้เรามีเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆมาฝากคุณแม่บ้านให้ทำงานได้ง่ายขึ้น ไปดูกันได้เลยค่ะ

1 พริกแห้งไ ล่ ม อ ด

เป็นเรื่องที่เราต้องเจอกันบ่อยๆกับกองทัพมอดบุกถังข้าวส า ร ซึ่งเป็นเรื่องที่จัดการย ากมากหากเกิดขึ้นแล้ว หลายครั้งที่ต้องทิ้งแล้วไปซื้อข้าวมาใหม่

แต่ตอนนี้ไม่ต้องทำถึงขนาดนั้นแล้ว เพียงคุณหยิบพริกแห้งมาซัก 1 กำมือ แล้วเอาห่อไว้ในผ้าขาวบาง

จากนั้นนำไปใส่ไว้ในถังข้าวส า ร ที่มีม อ ด แล้วก็ปล่อยทิ้งไว้อ ย่ างนั้น เพียงเท่านี้พวกมอดทั้งหลายก็จะรีบหนีไปเพราะทนความเผ็ดร้อนของพริกไม่ไหวนั่นเอง

2 เปลือกส้มกัน แ ม ง มุ ม

ใยแ ม ง มุ มเกิดขึ้นตามมุมต่างๆในบ้านมากมาย กวาดแล้วก็มีอีก มีมาทุกวัน เป็นเพราะเจ้าตัว แ ม ง มุ มนั้นมันยังอยู่ไงล่ะ

งั้นเราเปลี่ยนจากการมานั่งกวาดใยแ ม ง มุ ม มาเป็นไล่แ ม ง มุ ม กั น ง่ายๆเลย เพียงเรานำเอาเปลือกส้มมาบี้ให้มีน้ำมันออกมาจากผิวของเปลือกส้ม

แล้วก็นำไปไว้ตามซอกมุมต่างๆ ที่เจ้าแ ม ง มุ มชอบอยู่ ไม่ว่าจะเป็นหน้าต่าง หรือเพดานบ้าน เอาให้กลิ่นของส้มฉุนไปทั่วบ้าน เท่านี้เจ้าแ ม ง มุ ม ก็จะพากันหนีเพราะมันเ ก ลี ย ดกลิ่นส้มเอามากๆเลยล่ะ

3 แตงกวาไล่แ ม ล ง ส า บ 

เป็นแ ม ล งที่จัดว่ากำจัดย า ก ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ เพราะมันสามารถกินได้ทุกอย่  าง และปรับตัวกับสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่  างดี บางทีต้องอาศัย ย า พ่ น เป็นจำนวนมาก เพราะพ่นนิดเดียวมันไม่ยอม ต า ย แต่ตอนนี้เราไม่ต้องพึ่งส า ร เ ค มี เหล่านั้นแล้วค่ะ เพราะนอกจากจะ ฆ่ า แ ม ล ง ส า บ ไม่ ต า ย เราก็ต้องมาคอยรับส า ร เ ค มีเหล่านั้นเข้าร่างกายอีกด้วย

เปลี่ยนวิธีมาใช้แตงกวากันดีกว่า เพียงหั่นแตงกวาเป็นแว่นๆ แล้วนำไปวางไว้ตามจุดต่างๆที่แ ม ล ง สาบชอบเดิน หรืออาศัยอยู่ แค่นี้แหละ เจ้า แ ม ล งสาบก็แทบจะหนีออกจากบ้านไม่ไหวแล้ว เพราะมันเ ก ลี ย ดกลิ่นแตงกวาเอามากๆ

4 หัวหอมกันแ ม ล งวัน

แ ม ล ง วันไม่ได้สร้างความรำคาญใจได้เพียงอ ย่ า งเดียว แต่ยังเป็นพาหะนำเ ชื้ อ โ ร คอีกนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นโ ร ค บิ ด  โ ร ค อ า ห า ร เป็นพิ ษ หรืออหิวาต ก โ ร ค และอื่นๆอีกมากมายนับไม่ถ้วน เพราะฉะนั้นเราไม่ควรให้แ ม ล ง ตั ว ร้ า ย นี้เข้ามาตอมอาหาร หรือตอมโน่นตอมนี่ เราต้องไล่มันไปให้หมดด้วยหอมหัวใหญ่ วิธีง่ายๆเพียงซอยหอมหัวใหญ่แล้วใส่ไว้ในภาชนะขนาดกะทัดรัด จากนั้นนำไปวางใกล้ๆกับอาหาร หรือสิ่งที่มันชอบไปตอม เท่านี้เองมันก็จะหนีหายไปจากจุดตรงนั้นไปหมดอ ย่ างแน่นอน

5 กระเทียมกำ จั ด เ พ ลี้ ย

เวลาเราปลูกต้นไม้ไว้ในบริเวณบ้าน เพื่อความร่มรื่นสบายตา และเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ก็ไม่วายจะมีเ พ ลี้ ยมาคอยทำลายต้นไม้ที่เราปลูกมากับมือ มิหนำซ้ำเจ้า เ พ ลี้ ยยังลามเร็ว จากต้นหนึ่ง ไปต้นหนึ่งได้ ครั้นจะใช้ย า ฆ่ า เ พ ลี้ ย ก็จะเป็นอั น ต รา ยกับต้นไม้ไปอีก

นี่เลยต้องใช้ตัวนี้เลย กระเทียม นั่นเอง เพียงเรานำกระเทียมมา 1 กำมือ เอามาทุบให้พอแหลกแล้วแช่ลงไปในภาชนะที่มีน้ำ 3 ลิตรอยู่ แช่ทิ้งไว้ข้ามคืน หรือ 24 ชม. ก็ได้ จากนั้นกรองเอาเฉพาะน้ำมาใส่ในขวดฟ็อกกี้ แล้วก็นำไปพ่นเ พ ลี้ ยตามต้นไม้ ใบไม้ได้เลย รับรองว่าเจ้าเ พ ลี้ ย ตัวแสบจะหายไปจากต้นไม้ของเราแน่นอน

6 แป้งเ ด็ ก ไ ล่ ผึ้  งและตั ว ต่ อ

เป็นแ ม ล ง ที่อัน ต ร  ายมากนะคะหากมีอยู่ในบ้าน ยิ่งมันมาทำรังในบ้านด้วยแล้วล่ะก็ยิ่งไปกันใหญ่เลย เพราะถือว่าเป็นแ ม ล ง มี พิ ษ  และก็ไม่อาจคาดเดาได้ว่าเมื่อไหร่มันจะเข้ามาต่อยเรา

ยิ่งมี เ ด็ ก เ ล็กๆยิ่งอั น ต รา ย แต่มีสิ่งหนึ่งที่สามารถช่วยไ ล่พวกมันให้ถอยห่างจากบ้านเราได้ นั่นคือ แป้งฝุ่นเ ด็ ก  ง่ายๆเลยเพียงเราโรยแป้งฝุ่นไปตามที่ต่างๆที่พวกมันอยู่

เจ้าพวกนี้มันเ ก ลี ย ด กลิ่นแป้งเ ด็ ก นี้มากเลย รวมถึงฝุ่นของแป้งที่ฟุ้งอยู่ในอากาศ จะทำให้วิสัยทัศในการบินของพวกมันแย่ลง ทำเอาหัวพุ่งชนพื้น ชนกำแพงได้ง่าย ดังนั้นโรยแป้งไปให้รอบบ้านเลยค่ะ หรือเอาแป้งใส่ในถุงผ้าแล้ววางไว้ตามจุดที่มันชอบทำรังก็จะช่วยได้มาก

เท่านี้ก็คุณแม่บ้านก็จะสามารถกำจัดปัญหาที่มักเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิดเหล่านี้ได้แล้ว โดยไม่เปลืองแรง และไม่ใช่เรื่องที่จะมานั่งป ว ด หัวอีกต่อไป วิธีง่ายๆ สบายๆ แต่ได้ผลจริง ปัญหามา เรากำจัดได้แน่นอนค่ะ

ขอขอบคุณที่มา feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …