Home ข่าวทั่วไป 10 เทคนิค นอนหลับเย็นสบาย โดยไม่ต้องเปิดแอร์ แม้ในหน้าร้อน

10 เทคนิค นอนหลับเย็นสบาย โดยไม่ต้องเปิดแอร์ แม้ในหน้าร้อน

10 เทคนิค นอนหลับเย็นสบาย โดยไม่ต้องเปิดแอร์ แม้ในหน้าร้อน

อากาศร้อนบ้านเรานี่มันร้อนจริงๆนะคะ วันๆได้แต่หลบตัวอยู่ในห้องแอร์ ค่าไฟก็ขึ้นกระฉูด ด้วยรัฐบาลเก็บค่าไฟต่อหน่วยเพิ่มเป็นหลายเท่าตัว ไม่รู้จะประหยัดอ ย่ างไรดีกับอากาศแบบนี้ เพราะเพียงพัดลมตัวเดียวก็เอาไม่อยู่แล้ว เป่าออกมาเป็นลมร้อนหมด แต่วันนี้แหละ เรื่องปัญหาความร้อนจะหมดไป โดยไม่ต้องเปิดแอร์ เพราะเราไปเจอทริคสำหรับทำให้บ้านไม่ร้อน แม้ในวันที่ไม่เปิดแอร์ รีบไปดูกันดีกว่าค่ะ แล้วนำไปปรับใช้กัน

1 เน้นชุดเครื่องนอนไปที่ผ้าคอตตอน

ฤดูร้อนอ ย่ างนี้ต้องผ้าคอตตอนเท่านั้น ผ้าอย่ างอื่นเก็บเข้าตู้ไปก่อนได้เลย เพราะผ้าคอตตอนจะมีความโปร่ง นุ่มสบาย แม้ขณะที่เรากำลังนอน ผ้าก็ไม่อมร้อน ทำให้ค่ำคืนการนอนของเราเย็นสบายมากยิ่งขึ้น แต่ควรเลือกโทนสีที่เป็นสีโทนอ่อนเป็นหลัก เพราะมันจะช่วยระบายความร้อนได้ดีเลยล่ะ

2 อาบน้ำระบายความร้อน

โดยเฉพาะการอาบน้ำก่อนนอนจะช่วยระบายความร้อนเป็นอย่ างมาก อีกทั้งยังปรับอุณหภูมิร่างกายให้เย็นลงด้วย ไม่ว่าจะเหนื่อยล้าเหงื่อแตกมาจากไหนทั้งวัน ก็เข้ามาชำระล้างสิ่งเหล่านั้นให้หมดไปกับสายน้ำ ทำให้คุณรู้สึกสดชื่น เย็นสบาย และนอนหลับได้อย่ างมีประสิทธิภาพ

3 วางพัดลมให้ถูกทิศ

เวลาหน้าร้อนคุณก็จะระดมกำลังพัดลมเป่าใส่ตัวเอง แต่ก็ไม่หายร้อนซักที เนื่องจากลมที่เข้ามานั้นเป็นลมร้อนจากภายนอกถูกดูดเข้ามาในบ้าน ทำให้ยิ่งพัดก็ยิ่งร้อน คุณลองหันหน้าพัดลมออกไปนอกบ้านบ้างสิ อาจทำให้บ้านเย็นขึ้นก็ได้ เนื่องจากพัดลมได้ดูดเอาลมร้อนในบ้านออกไป เป็นการคลายความร้อนภายในบ้านได้ดีมาก

4 เปิดหน้าต่างรับลมเย็น

ช่วงหลังพระอาทิตย์ตกดิน อากาศภายนอกจะเย็นลง ให้เราเปิดหน้าต่างรับลมเย็นนั้นทิ้งเอาไว้ 1-2 บาน หากหน้าต่างของคุณมีช่องรับลมทั้งข้างล่างและข้างบน แนะนำให้เปิดทั้งข้างล่างและข้างบนไปเลย เนื่องจากอากาศเย็นจะมีความกดอากาศต่ำ ซึ่งจะช่วยดันอากาศร้อนออกไปทางช่องหน้าต่างด้านบนไปเลย เพียงเท่านี้ก็สามารถลดอุณหภูมิห้องได้อย่ างมาก แต่อย่ าลืมปิดก่อนที่อากาศร้อนจะเข้ามานะ

5 ใช้หลอด LED แทนหลอดไส้

จะเป็นตัวที่ช่วยลดอุณหภูมิในห้องต่างๆได้อย่ างยอดเยี่ยม เพราะหลอด LED นั้นจะให้แสงสว่างมากแต่ใช้พลังงานเพียงนิดเดียว จึงส่งผ่ า นความร้อนจากกระบวนการปล่อยกระแสไฟฟ้าเข้ามาสู่ภายในตัวบ้านได้น้อยมากๆเลยทีเดียว

6 เปลี่ยนม่านหน้าต่างช่วยลดอุณภูมิในบ้าน

ม่านที่ดีนั้นต้องมีคุณสมบัติสะท้อนแสงแดด ไม่ให้เข้ามาภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นม่านแบบแขวนหรือเป็นม่านฮันนีคอมบ์ยิ่งดีใหญ่ เพราะม่านฮันนีคอมบ์นี้มีจุเด่นเรื่องประหยัดพลังงาน เพราะมันจะช่วยรั ก ษ า อุณหภูมิในบ้านให้อบอุ่น ย า มหน้าหนาว และยังสามารถช่วยกักเก็บความเย็นได้เป็นอย่ างดีในเวลาหน้าร้อนอีกด้วย

7 ควรติดตั้งพัดลมเพดานในแต่ละห้อง

การจะติดตั้งพัดลมเพดานแต่ละห้องนั้น ต้องเลือกที่มีขนาดใบพัดเหมาะสมกับห้องนั้นๆด้วย การใช้พัดลมเพดานนั้นดีกว่าพัดลมตั้งโต๊ะหรือตั้งพื้นตรงที่ การหมุนของใบพัดนั่นเอง เช่น ในช่วงฤดูร้อน ใบพัดก็จะหมุนเอาลมร้อนขึ้นไปบนเพดาน และกระจายลมเย็นในห้องแก่ทุกคนในบ้าน ส่วนพอเป็นฤดูอื่นนั้นใบพัดก็สามารถกดอากาศร้อนลงมาสู่ด้านล่างเพื่อให้ความอบอุ่นได้อีกด้วย

8 เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้บริเวณบ้าน

การหาต้นไม้เพื่อให้ร่มเงามาปลูกบริเวณบ้านนั้น จะสามารถช่วยลดอุณภูมิบริเวณบ้านได้ถึง 2- 4 องศาเซลเซียสกันเลยทีเดียว ยิ่งปลูกได้เยอะๆ เราก็จะได้ลมเย็นพัดเข้าบ้าน แถมยังมีที่พักผ่อนหย่อนใจรอบบริเวณบ้านอีกด้วย

9 หาต้นไม้มาปลูกในบ้าน

แนะนำให้เลือกต้นไม้ที่สามารถดูดส า ร พิ ษในบ้านได้ เพราะความร้อนนั้นจะมาพร้อมความอึดอัด หากเราวางต้นไม่ที่ดูด ส า ร พิ ษเหล่านี้ไว้ในมุมต่างๆ มันก็จะช่วยดูดส า ร พิ ษเข้าไปพร้อมความอึกอัด ทำให้ในบ้านรู้สึกโปร่งโล่งสบายอ ย่ างไม่น่าเชื่อ

เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องใช้แอร์ให้เปลืองไฟ ไม่สะเทือนกระเป๋าเงินดีเหมือนกันนะ ลองนำไปใช้กันดู หน้าร้อนอ ย่ างนี้เราต้องมีวิธีรับมือกับความร้อนทีจะเข้ามาสู่ตัวบ้านเราบ้างหล่ะ สู้มาสู้กลับไม่โกงค่ะ

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …