Home ข่าวทั่วไป แค่เอาน้ำอัดลม ผสมกับน้ำย าล้างจาน เคล็ดที่ไม่ลับฉบับแม่บ้าน

แค่เอาน้ำอัดลม ผสมกับน้ำย าล้างจาน เคล็ดที่ไม่ลับฉบับแม่บ้าน

แค่เอาน้ำอัดลม ผสมกับน้ำย าล้างจาน เคล็ดที่ไม่ลับฉบับแม่บ้าน

แค่เอาน้ำอัดลม ผสมกับน้ำย าล้างจาน เคล็ดที่ไม่ลับฉบับแม่บ้าน

เป็นเรื่องที่เราคาดไม่ถึงกันเลยจริงๆ เขาว่ากันว่าน้ำอัดลมสามารถช่วยงานบ้านได้ อีกทั้งยังช่วย รั ก ษ าอุปกรณ์นานาชนิดให้ใหม่เอี่ยม โดยไม่ต้องเปลืองแรงและไม่เสียเวลาในการลงมือทำมากนัก แต่ได้ผลเยี่ยมจนเกินคาด

น้ำอัดลมไม่ได้เป็นแค่น้ำดื่มคลายร้อนอีกต่อไปแล้ว เพราะประโยชน์ของมันมีมากกว่านั้นมากมายนัก วันนี้เราจะยกเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ระหว่างน้ำอักลมกับงานบ้านมาฝากกัน

1 ขจัดคราบในกาต้มน้ำให้ใหม่เอี่ยม

เวลาเราใช้กาต้มน้ำไปเรื่อยๆ ในกาต้มน้ำก็จะเกิดตะกรันขึ้นจับภายในหม้อต้ม ทำให้การต้มน้ำครั้งต่อไปจะมีตะกอนสีขาวๆให้เห็น แก้ปัญหาได้ไม่ย า กเลยค่ะ เพียงใช้น้ำอัดลมนำไปต้มในกาแทนน้ำเปล่า ต้มไปจนเดือดแล้วปล่อยให้หายร้อน จากนั้นจึงนำมาล้างขัดคราบตะกรันที่ติดอยู่ข้างในตัวกา คราบจะหลุดออกมาอย่ างง่ายดายโดยไม่เปลืองแรงขัดเลย แถมยังสะอาดใหม่เอี่ยม

2 ขจัดคราบตามผนังกระเบื้อง

วิธีนี้เราจะใช้น้ำส้มสายชูและน้ำย าล้างจาน ประมาณ 2-3 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยน้ำอุ่น ผสมส่วนผสมให้เข้ากันในขวดสเปรย์ จากนั้นใช้ฉีดไปตามกระเบื้องที่มีคราบสกปรก ไม่ว่าจะเป็นในห้องน้ำ หรือพื้นกระเบื้องต่างๆ ในห้องครัวก็สำคัญเพราะตามกระเบื้องในห้องครัวจะมีคราบมัน แค่เพียงคุณฉีดสเปรย์ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที จากนั้นจึงทำการล้างออกหรือใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเช็ดก็ได้ คราบต่างๆที่ติดอยู่บนกระเบื้องนั้นจะหลุดออกมาอ ย่ า งง่ายดาย

3 ขจัดคราบในชักโครก

ด้วยในน้ำอัดลมนั้นจะมีกรดของตาร์บอนิกและกรดฟอสฟอริก ซึ่งสามารถขจัดคราบสกปรกที่ฝังลึกออกไปได้ เพียงคุณเทน้ำอัดลมลงไปในชักโครกแล้วทิ้งไว้ 1 คืน พอรุ่งเช้าก้ให้เรานำแปรงมาขัดว้ำตรงคราบต่างๆให้ทั่วในชักโครก จากนั้นให้กดน้ำทิ้ง เพียงเท่านี้ คุณก็จะได้ชักโครกที่ดูเหมือนใหม่ไร้ซึ่งกลิ่นไม่พึงประสงค์

4 ขจัดปัญหาลูกบิดและกลอนประตูฝืด

ทำได้ง่ายๆเพียงเทน้ำอัดลมลงไปยังลูกบิดหรือกลอนประตูฝืดๆที่เปิดปิดได้ย าก เททิ้งไว้เพียง 5 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพียงเท่านี้ลูกบิดหรือกลอนประตูที่เคยฝืด ก็จะกลับมาใช้งานได้อย่ า งปกติ

5 ขจัดคราบในห้องน้ำแทนน้ำย าล้างห้องน้ำ

น้ำ ย า ล้างห้องน้ำที่มีทั้งกลิ่นฉุน และส ารในการกัดกร่อนรุ น แ ร ง จนบางครั้งทำให้มือเราเป็นแ ผ ล ตามไปด้วยนั้น ให้ใช้เพียงน้ำย าล้างจานมาผสมกับน้ำส้มสายชูในอัตราส่วนที่เท่ากันพร้อมเทน้ำใส่ลงไปเล็กน้อย จากนั้นผสมส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียว แล้วนำไปทำความสะอาดห้องน้ำตามปกติ จะเห็นได้ว่าคราบสกปรกจะหลุดออกมาไม่แพ้น้ำย าแรงๆ อีกทั้งยังสามารถกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ดีอีกด้วย

6 ขจัดคราบน้ำเกาะที่กระจก

คราบน้ำที่เกาะกระจกนั้น ไม่สามารถเช็ดออกได้โดยง่าย ส่วนมากจะติดถาวรไปเลย ซึ่งเราสามารถแก้ไขได้โดยยการนำน้ำย าล้างจาน 1 ช้อนชาผสมกับน้ำส้มสายชูอีก 1/4 ถ้วย ในน้ำสะอาด 1 แกลลอน ผสมทุกอย่ างให้เข้ากัน จากนั้นนำไปฉีดบนกระจกที่มีรอยคราบน้ำ แล้วใช้ผ้าชุบน้ำเช็ด เท่านี้เราก็จะได้กระจกเงาวับดูเหมือนใหม่

7 ขจัดคราบสนิม

คราบสนิมเมื่อเกิดขึ้นแล้วจะเอาออกได้ค่อนข้างย าก แต่เราเพียงนำอุปกรณ์ต่างๆที่ขึ้นสนิม มาแช่ไว้ในน้ำอัดลม กรดฟอสฟอริกที่มีในน้ำอัดลมนั้น จะเข้าทำปฎิกิ ริ ย าทำให้คราบสนิมเหล่านั้นอ่อนตัวลง จากนั้นนำมาล้างทำความสะอาดตามปกติ คราบสนิมที่เคยติดอยู่แข็งๆ จะค่อยๆร่อนหลุดออกไปอย่ างง่ายดาย

และนี่เป็นเพียงเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆที่เรานำมาฝากกัน ลองนำไปทำกันดูนะคะ แล้วคุณจะเห็นผลที่เกินคาด โดยประหยักแรง ประหยัดเวลาคุณได้อีกด้วย

ขอขอบคุณที่มา parinyajai

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …