Home ข่าวทั่วไป ใครทานชะอมบ่อยๆ เป็นประจำ รู้เอาไว้นะประโยชน์

ใครทานชะอมบ่อยๆ เป็นประจำ รู้เอาไว้นะประโยชน์

ใครทานชะอมบ่อยๆ เป็นประจำ รู้เอาไว้นะประโยชน์

ใครทานชะอมบ่อยๆ เป็นประจำ รู้เอาไว้นะประโยชน์

ผักพื้นบ้านหาทานง่ายและมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์อ ย่ า งชะอม อาจเป็นอาหารโปรดของใครหลายคนเพราะไม่ว่าจะนำไปปรุงอย่ า งไรก็อร่อยถูกปากจนทำให้กลายเป็นหนึ่งในผักที่นิยมทำทานกันบ่อยที่สุดอีกชนิดหนึ่ง

ประโยชน์ของการทานชะอมบ่อยๆนั้นช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์และห่างไกลจาก โ ร คต่างๆได้เพราะใน ชะอมมีวิตามินบี วิตามินซี และส า รอาหารที่ร่างกายต้องการ หากจะแบ่งประโยชน์ข้อดีของชะอมออกมาเป็นข้อๆได้

1 ยอดอ่อนของชะอมซึ่งเป็นส่วนที่นิยมนำมาทานกันมีประโยชน์ช่วยเป็นย าเย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย ให้ร่างกายได้ขับเหงื่อออกมา ทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้น

2 ชะอมเป็น ย า ขั บ ลมจากธรรมชาติ ช่วยบรรเทาอาการท้องอืดแน่นท้อง ไม่สบายท้องได้ และยังช่วยดูแลระบบในลำไ ส้ แ ละช่วยขับลมในก ร ะ เ พ า ะอาหาร

3 การทานชะอมเป็นประจำช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรงเพราะมีแคลเซียมสูง ช่วยป้องกัน โ ร คกระดูกพรุนที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นได้ การทานชะอมจึงเป็นการเสริมแคลเซียมให้กับร่างกายป้องกันโ ร ค เกี่ยวกับกระดูกและฟั น

4 ธาตุเหล็กช่วยให้ เ ลื o ด ลมสูบฉีดได้ดี ช่วยให้ระบบร่างกายนำ เ ลื o ดไปเลี้ยงอวัยวะส่วนต่างๆได้ อ ย่ า งเป็นปกติ เสริมสร้างการสร้างเม็ด เ ลื o ดแดง ทำให้สุขภาพดีขึ้น

5 ชะอมเป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่มีวิตามินซีในปริมาณที่สูงมากพอจะช่วยบรรเทาอาการหวัดและเสริมภูมิคุ้มกันไม่ให้เป็นหวัดหรือป่วยบ่อยๆ หรือหากป่วยก็จะหายได้เร็วกว่าเพราะร่างกายปรับตัวได้ดีกว่าคนที่ภูมิคุ้มกันน้อยจากการขาดส า ร อาหาร

6 ช่วยบำรุงสายตาได้ ช่วยให้มองเห็นได้ชัดขึ้นเพราะมีส า รเบต้าแคโรทีน ช่วยลดความเสี่ยงของ โ ร ค ม ะ เ ร็ งต่างๆรวมทั้งโ ร คเกี่ยวกับหั ว ใจ

7 เมื่อมีภูมิต้านทานที่ดี อาการอักเสบต่างๆที่เกี่ยวกับผิวหนัง ปัญหาผดผื่นคัน หรืออาการแพ้ต่างๆก็จะไม่เกิดขึ้น

8 สรรพคุณของผักชะอมคือช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ รวมทั้งช่วยชะลอความเสื่อมของเส้นเอ็นไม่ให้สึกหรอ ก่อนเวลาอันควร

9 ไฟเบอร์ในปริมาณที่สูงในชะอม ช่วยให้ร่างกายสามารถขับถ่ายได้อ ย่ า งดีมีสุขภาพดีเพราะเป็นผักที่มีกากใยไฟเบอร์สูงจึงช่วยในเรื่องของท้องอืดและช่วยแก้ปัญหาท้องผูกได้ด้วย

10 วิตามินเอและแร่ธาตุต่างๆที่มีส า ร ต้ าน อ นุ มู ลอิสระที่มีอยู่ในชะอมช่วยให้ร่างกายแข็งแรงสดชื่นอยู่เสมอ ทำให้ดูเป็นหนุ่มเป็นสาวเพราะมีกำลังวังชาดี

การเลือกทานผักพื้นบ้านง่ายๆก็เป็นตัวเลือกที่ทั้งประหยัดและยังอร่อย ทำทานได้ง่ายหรืออาจปลูกเอาไว้ในรั้วบ้านเพื่อเด็ดยอดอ่อนทานได้เป็นประจำก็สะดวก เป็นผักที่สามารถดัดแปลงทำได้หลากหลายเมนูอีกด้วย

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-R
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

ขอบยางในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออก แค่ทำตามนี่สะอาดเอี่ยม

ขอบย า งในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออ … …