Home ข่าวทั่วไป 6 ความเชื่อผิดๆ ที่คนใช้รถหลายคน มักเข้าใจผิดมาโดยตลอด

6 ความเชื่อผิดๆ ที่คนใช้รถหลายคน มักเข้าใจผิดมาโดยตลอด

6 ความเชื่อผิดๆ ที่คนใช้รถหลายคน มักเข้าใจผิดมาโดยตลอด

6 ความเชื่อผิดๆ ที่คนใช้รถหลายคน มักเข้าใจผิดมาโดยตลอด

มาลองเช็กดูไหมในความเชื่อเกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนน เชื่อว่าหลายคนอาจจะเข้าใจว่าแบบนั้นถูกแล้ว แต่จริง ๆ มันเป็นความเชื่อแบบผิด ๆ ที่เชื่อต่อกันมาเองมากกว่า โดยไม่ได้หลักอะไรมาอ้างอิงแถมบางอย่างยังผิดกฎหมายโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย หากรู้ว่าแบบไหนมันผิดเราจะได้แก้ไขกันให้อย่างถูกต้องและบอกต่อกันได้ถูกด้วย หากปล่อยเอาไว้ความเชื่อเหล่านั้นจะกระจายไปซึ่งมันจะไม่ส่งผลดีแน่นอน

1 การวอร์มเครื่องก่อนเดินทางทำให้ประหยัดน้ำมัน

มันมาจากในวงการของมอเตอร์สปอร์ตนั้นมักจะสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ก่อนการแข่งหรือมีการเร่งเครื่องเพื่อให้เกิดความร้อนที่เหมาะสมก่อนที่จะแข่งขัน ตัดภาพมาที่รถบ้านที่เราใช้กันมันไม่จำเป็นที่จะต้องทำแบบนั้นเลย เพราะการทำแบบนั้นจะยิ่งทำให้เปลืองน้ำมันมากกว่าเดิม การขับออกไปแบบช้า ๆ ก็เป็นการวอร์มเครื่องในตัวอยู่แล้ว

2 เกิดเหตุอะไรขึ้นรถใหญ่ผิดเสมอ

ลองมองในมุมกฎหมายดูหากเป็นแบบนี้เราจะมีกฎหมายไว้ทำอะไรจริงไหน ฉะนั้นจริง ๆ แล้วใครเป็นคนผิดจะคันเล็กหรือใหญ่ก็คือผิดอยู่ดี ซึ่งตามกฎหมายฝั่งไหนประมาทก็ทางนั้นผิด มันไม่ได้แปลว่ารถใหญ่จะผิดเสมอ

3 รถขับเร็ววิ่งแช่ขวาได้

หากคุณสอบใบขับขี่มาจะรู้ว่าเลนขวามีเอาไว้ขับเร็วก็จริง แต่ไม่ได้มีเอาไว้ให้ขับแช่ หากมีรถคันอื่นมาเราก็ต้องหลบเข้าซ้าย และหากเป็นถนน 2 เลน ทางฝั่งขวาก็มาเอาไว้แซงเท่านั้น หากเราอยู่เลนขวาแต่ถ้ามีรถที่เร็วกว่ามาก็ต้องหลบให้เขาไม่ใช่สามารถแช่อยู่แบบนั้น

4 การเปิดไฟตัดหมอกแทนไฟหน้า

มันทำแบบนั้นไม่ได้ในวันที่ไม่ได้มีหมอกหนา ฝนตกหนัก ชื่อก็บอกชัด ๆ อยู่ว่าเป็นไฟตัดหมอก ฉะนั้นไฟหน้ารถก็มีอยู่ต่างหากอยู่แล้วก็ใช้ให้ถูกด้วย ไฟตัดหมอกนั้นมันส่องลงพื้นทำให้ทัศนวิสัยนั้นไม่ชัดเท่าไฟหน้าจริง ๆ ด้วยซ้ำ เว้นแต่ช่วงที่ฝนตกหนักมองไม่เห็นจากไฟหน้าปกติ หมอกหนามาก ๆ ค่อยเปิดไฟตัดหมอกขึ้นมาช่วย

5 ตอนข้าม 4 แยกเปิดไฟฉุ กเ ฉิน

พบบ่อยมากเวลาจะข้ามแยกแล้วเปิดไฟฉุ กเฉิ นแต่มันอันต รายมาก ๆ รู้ไหม เพราะว่ารถอีก 2 ฝั่งนั้นจะเข้าใจว่าคุณจะเลี้ยวเพราะว่าเขามองเห็นไฟแค่เพียงด้านเดียว ฉะนั้นหากจะตรงไปก็ไม่ต้องเปิดไฟอะไร แต่ระมัดระวังให้มากขึ้น

6 เลี้ยวซ้ายผ่ านตลอด

ส่วนใหญ่ทางเลี้ยวซ้ายนั้นผ่ านตลอด แต่มันก็มีอีกหลายแยกที่เลี้ยวซ้ายจะต้องรอสัญญาณไฟ ฉะนั้นสังเกตดูป้ายด้วย หากที่ไหนมีป้ายหรือสัญญาณไฟสำหรับเลี้ยวซ้ายให้หยุดก่อน แต่ถ้าแยกนั้นไม่มีอะไรเลยก็ให้ระวังรถแล้วค่อย ๆ เลี้ยวผ่ านตลอดได้ปกติ

นอกจากทั้งหมดนี้อาจจะยังมีอีกหลายเรื่องเลยเกี่ยวกับผู้ใช้รถที่เข้าใจกันผิด ๆ แต่มักจะเห็นกันบ่อยคือ 6 ข้อนี้เลย ใครที่กำลังเข้าใจผิดแบบนี้อยู่แนะนำว่าให้รีบปรับความเข้าใจใหม่เพื่อให้ขับรถได้อย่างถูกตามกฎจรจรและไม่ประมาท

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-J
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

จัดห้องให้ถูกตามหลัก หลายคนทำตาม แล้วชีวิตดีขึ้น

จัดห้องให้ถูกตามหลัก หลายคนทำตาม แล้วชีวิตดีขึ้น สำหรับ … …