Home ข่าวทั่วไป 5 สิ่งที่ไม่ควรทำ “ตอนสระผม” ถ้าอยากผมสวย

5 สิ่งที่ไม่ควรทำ “ตอนสระผม” ถ้าอยากผมสวย

5 สิ่งที่ไม่ควรทำ “ตอนสระผม” ถ้าอยากผมสวย

5 สิ่งที่ไม่ควรทำ “ตอนสระผม” ถ้าอย า กผมสวย

เรื่องของการทำความสะอาดร่างกายและเส้นผม เป็นสิ่งที่เราต้องทำกันอย่ า งเป็นประจำอยู่แล้ว ด้วยผลิตภัณฑ์มากมายที่มีวางขายสำหรับผิวกายและเส้นผมมีอยู่มาก จึงทำให้การบำรุงเป็นเรื่องที่ง่าย

แต่การสระผมที่ดี ก็ยังมีข้อจำกัดว่า มีสิ่งที่ไม่ควรทำอยู่ 5 อย่ า งที่ต้องเลี่ยง แม้จะเป็นพฤติก ร ร ม ที่ทำกันอยู่จนคุ้นชิน เพราะจะทำให้สุขภาพเส้นผมนั้นแย่ลง ถึงจะใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงดีมากแค่ไหนก็ตาม

1 ไม่ควรหวีผมก่อนสระผม

การที่เราหวีผมก่อนสระผมนั้น เป็นสิ่งที่ทำกันอยู่แล้ว เพื่อเป็นการหวีเอาฝุ่นหรือสิ่งสกปรกออกจากเส้นผมก่อน 1 รอบ แต่หวีที่เราใช้ควรเป็นหวีซี่ห่างๆ เพื่อป้องกันการขาดร่วงของเส้นผม เมื่อหวีเสร็จก็ให้ล้างหนังศีรษะและเส้นผมก่อน จากนั้นก็สระผมได้ตามปกติ

2 ไม่ควรเกาหนังศีรษะแรงๆ

คนส่วนใหญ่จะชอบใช้เล็บเกาหนังศีรษะ เพราะรู้สึกว่าได้ทำความสะอาดจนทั่ว และช่วยเรื่องความคันบนหนังศีรษะได้ดี ทำให้รู้สึกโล่งสบาย แต่จริงๆแล้ว การทำแบบนี้เป็นเรื่องที่ไม่ดีเลย เพราะจะทำให้หนังศีรษะเป็นแ ผ ล ลามไปถึงการติดเ ชื้ อ บ า ด แ ผ ล บนหนังศีรษะได้

3 ไม่ควรเทแชมพูลงหนังศีรษะโดยตรง

หลายคนทำกันแบบนี้ด้วยความเคยชิน แต่เป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อหนังศีรษะเป็นอย่ า งมาก ด้วยหนังศีรษะนั้นบอบบาง เราจึงไม่ควรเทแชมพูใส่บนหนังศีรษะโดยตรง สิ่งที่ควรทำคือ ล้างผมก่อนให้เปียก จากนั้นค่อยเทแชมพูลงบนฝ่ามือในปริมาณที่จะใช้สระผมต่อครั้ง แล้วจึงค่อยชโลมให้ทั่วเส้นผม สระผมด้วยวิธีตามปกติให้สะอาด แบบนี้ถึงจะดีที่สุด

4 ไม่ควรใช้ครีมนวดตั้งแต่โคนผม

ครีมนวดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาเพื่อบำรุงเส้นผมโดยเฉพาะ จึงไม่ควรเอาไปนวดลงบนหนังศีรษะหรือโคนผม วิธีใช้ที่ถูกต้องนั้นให้เริ่มจากการชโลมจากปลายผมขึ้นไป โดยไม่ต้องเน้นโคนผมและหนังศีรษะ แค่นี้ครีมนวดก็จะช่วยบำรุงเส้นผมให้มีสุขภาพดีไม่แตกปลาย

5 ไม่ควรเหลือครีมนวด

ความเชื่อผิดๆที่คิดว่าการใช้ครีมนวดอย่ า ล้างให้หมด จะเป็นการเคลือบผม ทำให้ผมมีน้ำหนักและนุ่มกว่า เป็นสิ่งที่ผิดมหันต์ เพราะนอกจากจะไม่ช่วยบำรุงผมแล้ว ยังทำให้ผมเหนียวเหนอะหนะ สิ่งสกปรกฝุ่นละอองต่างๆจะเกาะจับได้ง่าย

ผลิตภัณฑ์บำรุงและดูแลเส้นผมมีออกมาวางขายกันมากมายหลายสูตร เราจึงควรเลือกใช้ให้เหมาะกับสภาพเส้นผมของเรา เพื่อการบำรุงดูแลสุขภาพของเส้นผมให้ตรงจุด หากต้องการบำรุงหนังศีรษะ ก็จะมีสูตรที่ใช้เฉพาะด้วย

สิ่งที่ไม่ควรลืมก็คือ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นสารสกัด ซึ่งไม่เหมาะที่จะเหลือทิ้งไว้บนเส้นผม ดังนั้นไม่ว่าเราจะใช้อะไรกับเส้นผมก็ตาม เราควรล้างทำความสะอาดให้หมด ไม่อย่ า งนั้นอาจจะได้โทษมากกว่าคุณประโยชน์ที่จะได้รับ

ขอขอบคุณที่มา Parinyajai

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …