Home ข่าวทั่วไป วางพระหน้ารถ วางอ ย่ า งไรดี หันเข้าหรือหันออกตัวรถ

วางพระหน้ารถ วางอ ย่ า งไรดี หันเข้าหรือหันออกตัวรถ

วางพระหน้ารถ วางอ ย่ า งไรดี หันเข้าหรือหันออกตัวรถ

วางพระหน้ารถ วางอ ย่ า งไรดี หันเข้าหรือหันออกตัวรถ

การเดินทางทุกครั้งย่อมมาพร้อมกับความเสี่ยงเสมอ เพื่อจะให้ไปถึงจุดหมายปลายทางได้อย่ า งปลอดภั ย ชาวพุทธอย่ า งเราๆก็มักจะมีพระบูชาหน้ารถ หรือพวกเครื่องรางของขลัง เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล ให้ขับรถไปได้อย่ า งแคล้วคลาด แต่ทั้งนี้การวางของแต่ละอย่ า ง ก็ควรมีทิศทางที่ถูกต้อง และบูชาได้อย่ า งเหมาะสม

ทิศทางการวางพระหน้ารถ

หลายคนคงสงสัยว่า เวลาวางพระหน้ารถเราควรหันเข้าหรือหันออกจากตัวรถดี คำตอบที่ถูกต้องที่สุดคือ หันออกไปทางหน้ารถ หรือเป็นทิศทางเดียวกับคนขับ ด้วยความเชื่อที่ว่า พระจะช่วยปกป้องคุ้มครองไปในทิศทางเดียวกันกับที่เรามองเห็นอยู่ เพื่อไม่ให้เกิดอั น ต ร า ยระหว่างการเดินทาง

แต่หากวางพระหน้ารถหันกลับเข้ามาในรถแล้วล่ะก็ เชื่อกันว่าจะทำให้เกิดแต่ความขัดแย้งอยู่รอบตัว อาจจะรวมถึงรถคันอื่นๆที่ใช้เส้นทางร่วมกับเราก็ได้

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นิยมบูชา

– พระพุทธรูป ส่วนใหญ่หน้ารถของเรามักจะมีพระพุทธรูปองค์เล็กๆตั้งอยู่ไว้บูชา เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ช่วยปกป้องคุ้มครองให้แคล้วคลาดปลอดภั ย ตลอดการเดินทาง

– แม่ย่ า นาง เราจะเห็นกันมากถึงพิธีการไหว้ขอพรแม่ย่ า นางรถ ซึ่งท่านคือ เทพเทวดาที่เชื่อกันว่าเป็นผู้ปกปักรั ก ษ า คุ้มครองเหล่าย า นพาหนะทั้งหลาย ในพิธีจะเห็นว่าผู้คนมักจะบูชาด้วยพวงมาลัย ผลไม้ หมากพลู ข้า่วและน้ำดื่ม มักจัดเมื่อมีเทศกาลสำคัญต่างๆ

– วัตถุมงคลของขลังต่างๆ ที่เห็นกันมากก็จะเป็นพวก ผ้ายันต์ กุมารทอง หรือสิ่งของที่ได้มาตามสถานมงคล อันนี้สามารถวางไว้หน้ารถ หรือตามลิ้นชักรถได้ แต่อย่ า วางไว้ในที่ต่ำจนเกินไป ให้วางในระดับที่เหมาะแก่การเคารพบูชา

การขับรถในแต่ละครั้ง นอกจากจะต้องระวังการเกิดอุ บั ติ เห ตุ แล้ว ต้องระวังพวกภั ย มืดที่มองไม่เห็นด้วย แม้จะไม่สามารถพิสูจน์ได้ด้วยหลักวิทย า ศาสตร์ แต่เพื่อความสบายใจของเรา ก็ต้องใช้เครื่องรางสิ่งศักดิ์สิทธิ์พระพุทธรูปให้คอยปกปักรั ก ษ า ไม่ให้สิ่งเหล่านั้นมากล้ำกรายเราได้ แค่นี้ก็จะช่วยให้เรามีความมั่นใจว่าจะขับขี่ได้อย่ า งปลอดภั ย ไปจนถึงจุดหมายปลายทาง

ขอขอบคุณที่มา Parinyajai

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …