Home ข่าวทั่วไป 7 สิ่งนี่ ห้ามทำขณะชาร์จโทรศัพท์ รู้ก่อนสาย

7 สิ่งนี่ ห้ามทำขณะชาร์จโทรศัพท์ รู้ก่อนสาย

7 สิ่งนี่ ห้ามทำขณะชาร์จโทรศัพท์ รู้ก่อนสาย

7 สิ่งนี่ ห้ามทำขณะชาร์จโทรศัพท์ รู้ก่อนสาย

คงไม่มีใครปฏิเสธเลยว่า โทรศัพท์มือถือเข้ามามีบทบาทในชีวิตเรามาก ทุกเช้าที่ตื่นลืมตาขึ้นมา สิ่งแรกที่หยิบจับเช็คดูก็คือ มือถือ ด้วยแพลตฟอร์มมากมายที่ทำให้การติดต่อในชีวิตง่ายขึ้น ทุกสิ่งทุกอย่ า งเป็นศูนย์รวมอยู่ในมือถือเพียงเครื่องเดียว แม้แต่การติดต่อราชการ หรือธนาคาร เดี๋ยวนี้มือถือเครื่องเดียวก็เอาอยู่

หลายครั้งหลายคราวที่เราใช้มือถือจนแบตหมด แล้วยังมีสิ่งต่างที่ต้องทำอยู่ในมือถือ เราก็มักจะชาร์จไปด้วย ร่วมกับการใช้งานมือถือ ซึ่งแบบนี้บอกเลยว่าอั นต ร า ย มาก แต่ด้วยความที่เราทำกันอย่ า งคุ้นชิน จึงไม่มีใครเอะใจถึงอั นต ร า ย ที่จะเกิดขึ้น

1 ชาร์จแบตขณะนอนหลับ

ควรจะเลือกใช้เพาเวอร์แบงค์ชาร์จ มากกว่าที่จะเสียบชาร์จกับไฟบ้านโดยตรง เพราะในขณะที่เรานอนอยู่นั้น เราไม่สามารถที่จะควบคุมอะไรได้ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น อย่ า งน้อยผลกระทบจากพาวเวอร์แบงค์ ก็ยังน้อยว่าไฟบ้านอยู่มาก

2 อย่ า ปล่อยให้แบตหมดเกลี้ยง

ส่วนใหญ่คนมักจะใช้มือถือจนแบตหมด แล้วเครื่องดับไปเองค่อยชาร์จ เพราะคิดว่าจะเป็นการช่วยถนอมแบตเตอรี่ แต่ความจริงแล้วนั้น ผลที่ได้กลับตรงกันข้าม เพราะพฤติก ร ร ม แบบนี้แหละที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วมากยิ่งขึ้น ดังนั้นมือถือจึงมักมีการเตือนในตอนที่เปอร์เซ็นต์ของแบตเตอรี่เหลือน้อย ก่อนที่แบตจะหมดไป เพื่อให้คุณได้ชาร์จ ณ ขณะนั้น เมื่อเห็นว่าแบตมือถือเหลือ 30-20% ก็ควรเสียบชาร์จได้แล้ว

3 อย่ า ชาร์จในที่ที่มีอากาศร้อน

แค่ในเวลาที่เราชาร์จมือถืออยู่นั้น ความร้อนเกิดขึ้นกับมือถือมากพออยู่แล้ว ซึ่งอุปกรณ์พวกนี้ไม่ค่อยทนทานกับความร้อนเท่าไหร่นัก หากชาร์จในที่ที่มีอากาศร้อนมากจนเกินไป ก็จะทำให้แบตเสื่อม และอาจก่อให้เกิดอั นต ร า ย ตามมาได้

4 ไม่ปิดเครื่องเลย

ด้วยความที่เราใช้มือถือกันตั้งแต่ลืมตาไปจนถึงก่อนเข้านอน หากจะปิดมือถือก็กลัวว่าจะขาดการติดต่อ และใช้มือถือไม่ได้ในทันที แต่การที่เราใช้มือถือตลอดทั้งวันโดยไม่มีการพักปิดเครื่องเลย จะเป็นตัวเร่งให้มือถือเสื่อมสภาพเร็วมากยิ่งขึ้น ทางที่ดีควรปิดมือถืออย่ า งน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพื่อให้แบตมือถือได้ฟื้นฟูตัวเองบ้าง

5 ที่ชาร์จไม่ได้มาตราฐาน

ตอนนี้เห็นมีขายกันเกลื่อนเลย สายชาร์จราคาถูกในร้าน 20 บาท ด้วยหลายคนมีงบน้อยจำใจต้องใช้แบบนั้นกันไป จนทำให้เกิดอุ บั ติ เห ตุ เป็นอุทาหรณ์ให้เห็นเป็นข่าวกันอยู่ร่ำไป ดังนั้นควรเลือกใช้สายชาร์จที่มีมาตราฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหก ร ร ม หรือที่เรามักคุ้นกันว่า มอก. แม้ราคาอาจจะสูงสักหน่อย แต่ก็คุ้มที่จะไม่ต้องเสี่ยงกับอั นต ร า ย ที่จะเกิดตามมา

6 อย่ า ใช้งานขณะชาร์จแบต

เพราะเราต้องใช้มือถือในการติดต่อ ทำงาน ดูซีรี่ย์ ยูทูป หรืออะไรต่างๆนานาอยู่ตลอดเวลา และเรามักจะชาร์จแบตไปเล่นมือถือไป ในขณะที่เราชาร์จแบตอยู่นั้น กำลังไฟจะทำให้แบตเตอรี่มีอุณหภูมิที่สูงขึ้น และหากเรายังใช้มือถือร่วมเข้าไปอีก ก็ยิ่งทำให้ตัวแบตร้อนมากขึ้น นอกจากจะทำให้แบตเสื่อมเร็วแล้ว ยังเสี่ยงที่จะเกิดไ ฟ ลัด ว ง จรภายใน เป็นอุ บั ติ เห ตุ มือถือ ร ะ เบิ ดได้เลย

7 อุปกรณ์ชาร์จต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน

สายชาร์จไม่ค่อยจะทนกับการใช้งานอย่ า งสมบุกสมบันสักเท่าไหร่ เมื่อใช้ไปนานๆก็จะหัก ทำให้สายไฟข้างในโผล่ออกมา สิ่งที่เห็นกันจนคุ้นตาคือ แทนที่ผู้ใช้จะเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ แต่ก็ยังใช้อันเก่าที่ชำรุดอยู่อย่ า งนั้น ดีหน่อยก็จะเอาพวกเทปมาพันไว้ อย่ า ชะล่าใจทำแบบนั้นเด็ดขาด หากพบเจอว่าอุปกรณ์ชาร์จต่างๆชำรุด ควรเปลี่ยนใหม่โดยทันที อย่ า นำกลับมาใช้ต่อ เพราะเสี่ยงและอั นต ร า ย มาก

ของทุกชิ้นที่มีการผลิตมาเพื่ออำนวยความสะดวกสบาย ก็ย่อมมีคู่มือการใช้งาน ดังนั้นเราควรศึกษาและปฏิบัติตามให้ถูกต้องเหมาะสม อย่ า ใช้พฤติก ร ร ม เคยชิน และบอกว่าไม่เป็นอะไร เพราะความประมาทนี่แหละ ที่เป็นตัวแปรสำคัญทำให้เกิดอุ บั ติ เห ตุ ไม่คาดฝันได้ อย่ า คิดว่าเกิดกับคนอื่นแต่ไม่ได้เกิดขึ้นกับเรา หากคุณยังทำพฤติก ร ร ม ผิดๆแบบนี้อยู่ รายต่อไปอาจเป็นคุณ

ขอขอบคุณที่มา Feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …