Home ข่าวทั่วไป วิธีทอดปลาไม่ติดกระทะ หอมอร่อย เนื้อหวานกรอบนาน

วิธีทอดปลาไม่ติดกระทะ หอมอร่อย เนื้อหวานกรอบนาน

ถ้าเรามีวัตถุดิบของอาหารเป็นปลาสักตัวหนึ่ง ส่วนใหญ่เมนูที่เรานึกได้กันทันทีเลยนั่นก็คือ ปลาทอด เมนูอร่อยคู่มื้ออาหาร ที่ทั้งมีประโยชน์ แถมยังทานได้ทุกคนในบ้าน ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ ก็ลิ้มรสความอร่อยได้ด้วยกันทั้งนั้น

แต่การจะทอดปลาให้ออกมาอร่อยน่าทานไม่ใช่เรื่องง่าย ถึงเป็นเมนูที่มองแล้วดูจะไม่ยากเท่าไหร่ ก็ยังมีเคล็ดลับการทำอยู่นิดหน่อย เพื่อให้อาหารปลาทอดเป็นมื้ออร่อยได้มากที่สุด และเราสามารถทำตามได้ไม่ยากเลย

เคล็ดลับการขอดเกล็ดปลา

ขั้นตอนแรกของการจะทำอาหารเมนูปลานั่นก็คือ การขอดเกล็ดปลา ซึ่งมีปลาหลายชนิดเลยที่ขอดเกล็ดออกได้ยากมาก หากลงแรงมากเกินไป ก็จะทำให้หนังถลอก เนื้อเละช้ำ ก็จะเป็นการเริ่มต้นเมนูปลาที่ไม่ค่อยดีนัก เคล็ดลับง่ายๆก็คือ ให้นำน้ำส้มสายชูมาราดให้ทั่วตัวปลา แค่นี้ก็จะช่วยทำให้ขอดเกล็ดปลาได้ง่ายขึ้น และยังทำให้เนื้อไม่เละ แถมยังไม่ติดกระทะอีกด้วย

เคล็ดลับจัดการเมือกปลา

ปลาทุกตัวมักจะมีเมือกลื่นๆเคลือบอยู่ ซึ่งทำให้มีปัญหาเรื่องของกลิ่นคาวที่จัดการได้ยาก ดังนั้นเมื่อเราจะทำเมนูปลา เราควรจัดการกับปัญหาตัวนี้เสียก่อน หลังจากที่ขอดเกล็ดปลาเสร็จแล้ว ก็ให้เรานำปลามาคลุกกับแป้งมัน หรือจะทาให้ทั่วก็แล้วแต่สะดวก ทิ้งเอาไว้ 2-3 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เมือกปลาที่เคยลื่นเกาะตัวปลาไว้ ก็จะหลุดออกไปกับแป้งมันจนหมด แค่นี้ก็ไม่มีเมือกและกลิ่นคาวปลาแล้ว

เคล็ดลับปลาเนื้อนุ่มด้วยนมสด

เราจะเพิ่มเคล็ดลับตัวนี้เข้าไป เพื่อทำให้รสชาติของปลาหอมหวานอร่อยมากยิ่งขึ้น โดยเราจะนำนมสดรสจืดมาเทใส่ภาชนะ แล้วนำปลาไปคลุกนมให้ทั่วก่อนที่เราจะนำลงไปทอด ด้วยวิธีนี้จะทำให้ปลาที่ทอดออกมามีกลิ่นหอมน่าทาน อีกทั้งยังมีเนื้อที่หวานอร่อยมากขึ้นไปอีก

เคล็ดลับทอดปลาไม่ติดกระทะ

ปัญหานี้จะทำให้ปลาไม่อร่อย เละไม่เป็นตัว และดูไม่น่าทานเอาเสียเลย เมื่อเราทำกระบวนการเตรียมปลามาถึงวิธีนี้ เราจะเริ่มทอดปลากันแล้ว โดยเราจะใช้ตัวช่วย 2 อย่างนี้ ให้เลือกใช้ได้ตามความต้องการเลย

ขิง ให้เรานำกระทะขึ้นตั้งไฟแล้วเทน้ำมันลงไป พอน้ำมันเริ่มร้อน ก็ให้ใส่ขิงสดหั่นบางๆสัก 3 ชิ้น รอจนน้ำมันร้อนดีแล้วค่อยตักขิงออก แล้วค่อยนำปลาลงไปทอด แค่นี้ปลาก็จะไม่ติดกระทะเลย

เกลือ ให้เราตั้งน้ำมันในกระทะให้ร้อน จากนั้นเทเกลือลงไปในน้ำมันทอดเล็กน้อย รอจนเกลือเริ่มเป็นสีเหลือง แล้วค่อยนำปลาลงไปทอด แค่นี้ปลาก็จะไม่ติดกระทะแล้ว

เคล็ดลับทอดปลาหนังกรอบไม่เละ

เริ่มจากนำกระทะมาตั้งไฟให้ร้อน แล้วนำเกลือลงไปคั่วประมาณ 2 นาที พอครบเวลาก็เทเกลืออกทิ้ง จากนั้นเทน้ำมันลงในกระทะ รอจนน้ำมันร้อนดีค่อยนำปลาลงไปทอด ปรับไฟให้อยู่ในระดับปานกลาง แล้วค่อยให้ตะหลิวกดลงไปบนตัวปลาเบาๆ เพื่อไม้ให้ปลาที่โดนความร้อนงอขึ้นมา จะได้ดูเป็นตัวสวยงาม

เวลานี้เราจะทอดให้ปลาสุกไปทีละด้าน อย่าพลิกไปพลิกมา เพราะจะทำให้ปลาเละดูไม่น่าทาน พอฝั่งที่ลงน้ำมันเริ่มที่จะสุก ก็ค่อยพลิกเอาอีกด้านลงทอดน้ำมัน พอปลาสุกทั่วกันทั้ง 2 ด้าน ก็เร่งงไฟแรงทอดหนังเร็วๆอีกสักหน่อย แล้วก็ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน แค่นี้ก็จะได้ปลาที่หนังกรอบ เนื้อนุ่ม หอมอร่อย

เคล็ดลับเมนูปลาต้ม

ปลา เวลานำมาต้ม จะกำจัดกลิ่นคาวได้ยากมากกว่าการนำไปประกอบอาหารเมนูอื่น และนอกจากปลาจะเหม็นคาวแล้ว ยังทำให้น้ำต้มปลาเหม็นคาวตามไปด้วย จะทานเนื้อก็ไม่อร่อย จะซดน้ำก็ไม่ได้ ให้ใช้วิธีง่ายๆเลย คือในขณะต้มให้ใส่ใบชาลงไป 10-20 ใบก็จะช่วยขจัดกลิ่นคาวปลาได้ดี หรือหากไม่มีก็ให้ใช้เป็นสมุนไพรกลิ่นหอมของบ้านเรา เช่น ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ก็จะช่วยได้มาก แถมยังให้กลิ่นหอมน่ากินมากยิ่งขึ้น

เรื่องง่ายๆแค่นี้ จะช่วยรังสรรค์เมนูปลาแสนอร่อยให้กับทุกคนในครอบครัว ได้ทานกันในทุกมื้ออาหาร เพราะคุณค่าอาหารในตัวปลานั้นมีมาก แถมยังมีไขมันดี ไม่ทำให้อ้วนง่าย สามารถทำทานได้ทุกมื้อ หากเบื่อก็แค่เปลี่ยนวิธีที่จะนำมาประกอบอาหารดูบ้าง ก็จะทำให้การบริโภคปลาเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และได้ประโยชน์จากปลาในทุกๆวันด้วย

ขอขอบคุณที่มา Feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …