Home ข่าวทั่วไป 7 ต้นไม้ดูดกลิ่นในห้องน้ำ ฟอกอากาศให้สดชื่น หามาปลูกเลย

7 ต้นไม้ดูดกลิ่นในห้องน้ำ ฟอกอากาศให้สดชื่น หามาปลูกเลย

7 ต้นไม้ดูดกลิ่นในห้องน้ำ ฟอกอากาศให้สดชื่น หามาปลูกเลย

7 ต้นไม้ดูดกลิ่นในห้องน้ำ ฟอกอากาศให้สดชื่น หามาปลูกเลย

กลิ่นฉุนรุ น แ ร งในห้องน้ำ เป็นปัญหาใหญ่ที่ทุกบ้านต้องพบเจอ โดยเฉพาะในบ้านที่มีสมาชิกอยู่เยอะ การแวะเวียนเข้าห้องน้ำก็จะถี่และบ่อยครั้ง คนทำความสะอาดบางครั้งก็ตามทำไม่ไหว จนเกิดเป็นความสกปรกห มั ก ห มม โชยกลิ่นเหม็นไปทั่วทั้งบ้าน บางครั้งล้างทำความสะอาด กลิ่นก็ยังไม่หายไป

เชื่อไหม ว่ายังมีต้นไม้ 7 ชนิดที่ช่วยดูดกลิ่นเหม็นในห้องน้ำได้ แค่เพียงปลูกเอาไว้เท่านั้น และยังช่วยแต่งเติมให้ห้องน้ำดูสวยงามร่มรื่น ด้วยความสวยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละชนิด ด้วยประโยชน์ที่สามารถช่วยฟอกอากาศได้นี้ บ้านไหนล้างห้องน้ำไม่บ่อย ควรปลูกเอาไว้เลย

1 ต้นแรกที่เหมาะจะปลูกในห้องน้ำมากที่สุด คือ ต้นเดหลี (Peace Lily)

ดูกันง่ายๆเลย ต้นเดหลีนี้จะมีลักษณะคล้ายกับ ด อ ก หน้าวัว แต่ ด อ ก จะเป็นสีขาวซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีใบสีเขียวมันเงาสดสวย จึงเหมาะแก่การใช้ตกแต่งห้องเป็นอย่ า งมาก ไม่ว่าจะวางมุมไหนของห้องน้ำก็จะดูสดชื่น

การดูแลไม่ย า กเลย เพราะเป็นต้นไม้ที่ทนต่อสภาพอากาศ เติบโตได้ดีในที่ที่มีความชื้น มีแสงแดดรำไรส่องถึงเล็กน้อย หรือในที่ร่มไม่มีแดดก็ยังได้ เหมาะมากกับการวางประดับไว้ในห้องน้ำ รดน้ำ 3 วันครั้ง อย่ า รดให้แฉะมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้รากเน่า นอกนั้นก็ไม่มีอะไร สามารถปลูกวางทิ้งเอาไว้ได้เลย

ต้นเดหลีมีคุณสมบัติในการฟอกอากาศได้ดี และยังช่วยดูดซับกลิ่นเหม็นในห้องน้ำ ทำให้อากาศภายในห้องน้ำสดชื่นน่าเข้าไปใช้

2 ต้นที่คนนิยมปลูกกันมาก คือ ต้นเศรษฐีเรือนใน (Spider Plant)

ด้วยความหมายของชื่อเป็นมงคล คนส่วนใหญ่จึงนิยมมีปลูกไว้ในบ้าน เพราะเชื่อว่าจะนำมาซึ่งโชคลาภเงินทอง ลักษณะจะเป็นพุ่มอยู่เหนือดิน มีใบเล็กแหลมโค้งงอลงดิน และมีสีด่างขาวอยู่ตรงขอบใบ

การดูแลนั้นสามารถที่จะทนต่อความชื้นได้ดี แม้อยู่ในที่ร่มก็เจริญเติบโตเองได้ ไม่ต้องการน้ำมาก เพียงน้ำน้อยก็เอาอยู่ แต่มีเพียงสิ่งเดียวที่ต้นไม้นี้ต้องการ ก็คือชอบอยู่ในที่ที่มีอากาศไหลเวียนได้ดี หากมีเวลาก็ควรนำออกตากแดดรำไรอาทิตย์ละครั้งก็พอ

ต้นเศรษฐีเรือนในมีคุณสมบัติดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และจะคายเอาก๊าซออกซิเจนออกมา ทำให้อากาศภายในห้องน้ำนั้นสดชื่น และยังดูดซับกลิ่นเหม็นได้ดี ด้วยความสวยของต้นไม้ที่เป็นพุ่ม ทำให้ไม่ว่าวางอยู่ตรงมุมไหนก็ดูสวยงาม ห้องจะดูมีสีสันสดชื่นมากยิ่งขึ้น

3 ต้นที่นิยมนำมาตกแต่งห้อง โดยเฉพาะห้องแบบมินิมอล คือ ต้นลิ้นมังกร (Snake Plant)

เราจะเห็นต้นลิ้นมังกรในการตกแต่งบ้าน ออฟฟิศ หรือตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะที่ที่เป็นสไตล์มินิมอล หรือโมเดิร์น ด้วยลักษณะของต้นที่สวยงาม เหมาะแก่การตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็นต้นเล็กต้นใหญ่ สามารถปรับเปลี่ยนตกแต่งได้ทุกห้อง แม้แต่บริเวณนอกตัวบ้าน

การดูแลนั้นง่ายมาก ไม่ค่อยมีเวลารดน้ำก็ยังอยู่ได้ ขย า ยพันธุ์ง่าย เติบโตในที่มีแสงส่องถึงน้อยเหมือนในห้องน้ำได้ดี ทนทานไม่เฉา ต า ย ง่ายๆ เหมาะมากสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลสักเท่าไหร่

ต้นลิ้นมังกรมีคุณสมบัติเด่นที่สุดคือ จะคายก๊าซออกซิเจนออกมาในตอนกลางคืน จึงเหมาะที่จะนำไปประดับห้องน้ำ สำหรับคนที่มักใช้ห้องน้ำมากในเวลากลางคืน และยังช่วยดูดซับกลิ่นภายในห้องน้ำได้ดีอีกด้วย

4 ต้นไม้สรรพคุณเยี่ยมที่ต้องมีติดบ้านไว้ โดยเฉพาะบ้านที่มีผู้หญิงอยู่ คือ ต้นว่านหางจระเข้ (Aloe Vera)

ทุกคนก็คงทราบและรู้จักกันดีอยู่แล้ว สำหรับต้นว่านหางจระเข้ ที่มักจะมีปลูกอยู่กันแทบทุกบ้าน ด้วยสรรพคุณที่ครบครันทั้งเรื่องของย า และความสวยความงามในร่างกาย อีกทั้งยังประโยชน์อื่นที่มีอยู่เยอะมาก จึงทำให้ต้นว่านหางจระเข้เป็นที่นิยม ที่คนมักหามาปลูก

การดูแลก็ไม่ย า กอะไรเลย แค่รดน้ำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งก็พอ ส่วนสภาพอากาศไม่เป็นปัญหาสำหรับการเติบโต ต้นว่านหางจระเข้สามารถเติบโตเองได้

ต้นว่านหางจระเข้มีคุณสมบัติในการกรองอากาศ โดยเฉพาะ ส า ร ฟอร์มาลดีไฮด์ และ ส า ร เบนซีน ส า ร เหล่านี้จะมากับผลิตภัณฑ์ต่างๆในบ้าน และเป็นอั น ต ร า ย มีผลต่อสุขภาพร่างกายโดยตรง

5 ต้นไม้ที่นิยมปลูกกันมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ คือ ต้นพลูด่าง (Golden Pothos)

เรื่องลักษณะของต้นพลูด่าง ที่นำมาปลูกในอะไรก็ได้ อาจจะเป็นกระถางวางพื้น ห้อยระย้า หรือแค่เอาใส่ในภาชนะที่มีน้ำ ก็สามารถเติบโตอยู่ได้แล้ว

การดูแลรั ก ษ า ก็ไม่ต้องมีอะไรมากเลย เพราะสามารถปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ อีกทั้งยังทนต่อทุกสภาพอากาศ แม้ในที่ที่มีแสงส่องถึงน้อย ถ้าจะหาต้นไม้สักต้นไว้ปลูกในห้องน้ำ ต้นพลูด่างก็เป็นต้นไม้ชนิดหนึ่งที่ตอบโจทย์ดีมาก

ต้นพลูด่างมีคุณสมบัติลด ส า ร พิษในอากาศ เช่น ส า ร ละลายไตรคลอโรเอธิลีน และ ส า ร เบนซีน อีกทั้งยังดูดซับกลิ่นในห้องน้ำไว้ได้ดี ทำให้บรรย า กาศภายในห้องน้ำสดชื่นขึ้น

6 ต้นไม้ที่คนไม่ค่อยจะคุ้นเคยกับชื่อเท่าไหร่ แต่มีประโยชน์มาก คือ ต้นตีนตุ๊กแก หรือต้นไอวี่อังกฤษ (English Ivy)

เป็นพันธุ์ไม้เลื้อยมีใบสวยงาม สามารถนำมาปลูกประดับตกแต่งได้หลายอย่ า ง อาจจะปลูกลงกระถางแขวนตามผนัง หรือห้อยตามหน้าต่าง ตัวต้นก็จะเลื้อยย้อยลงมาเป็นระย้าสวยงาม แต่ถ้าเอาลงกระถางเล็กๆ วางประดับไว้ตามมุมห้องก็สวยดีอยู่เหมือนกัน

การดูแลรั ก ษ า ก็แค่คอยรดน้ำเมื่อเห็นว่าดินเริ่มแห้ง และเอาออกมาโดนแดดบ้างในระดับปานกลาง แค่นี้ก็เพียงพอแล้วกับความต้องการของต้นไอวี่อังกฤษ

ต้นไอวี่อังกฤษมีคุณสมบัติที่ได้รับการยืนยั้นจากองค์กรนาซ่า ว่าเป็นต้นไม้ที่สามารถฟอกอากาศได้ดีที่สุด โดยเฉพาะ ส า ร เคลือบเฟอร์นิเจอร์ต่างๆในบ้าน หรือ ส า ร ฟอร์มาลดีไฮด์ที่มีอยู่ในน้ำย า ทาเล็บ ดังนั้นจึงเป็นต้นไม้ที่ฟอกอากาศให้ปลอดภั ยได้

7 ต้นไม้มงคลที่คนนิยมปลูกเพื่อเ ส ริ มด ว ง คือ ต้นกวักมรกต (Zanaibar Gem)

แค่ได้ยินชื่อก็เป็นมงคลแล้ว ส่วนใหญ่มักจะนิยมปลูกกันตามความเชื่อว่า จะกวักเอาแต่สิ่งดีดี โชคลาภเงินทองเข้าบ้าน ลักษณะต้นจะแตกแขนงออกไปตามกระถางที่ปลูก มีใบสีเขียวเข้มมันสวยงาม การใช้ปลูกประดับบ้านจะทำให้ห้องดูมีสีสันร่มรื่น

การดูแลรั ก ษ า แทบไม่มีอะไรเลย เพราะตัวลำต้นจะกักเก็บรั ก ษ า น้ำเอาไว้ จึงไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อยมากนัก ก็สามารถเติบโตอยู่ได้

ต้นกวักมรกตมีลักษณะเด่นด้านการเป็นต้นไม้ฟอกอากาศ ช่วยคายออกซิเจนออกมาเพิ่มความสดชื่นภายในห้องน้ำ และที่สำคัญยังดูดซับกลิ่นเหม็นได้ดี เป็นต้นไม้อีกชนิดที่เป็นตัวเลือกที่ดีมากๆ

ถ้าห้องน้ำมีปัญหา ต่อไปเราก็แค่ปลูกต้นไม้ดีดีสักต้นไว้ในห้องน้ำ เลือกเอาชนิดที่ชอบ หรือเหมาะและเข้ากันกับการประดับห้องน้ำของเรา ต้นไม้บางชนิดยังสามารถเอาไปปลูกตกแต่งไว้ในห้องอื่นๆภายในบ้านได้ โดยเฉพาะต้นไม้ที่คายออกซิเจนในตอนกลางคืน เหมาะมากที่จะนำไปปลูกไว้ในห้องนอน

และด้วยคุณสมบัติในการฟอกอากาศของตนไม้ทั้ง 7 ชนิดนี้ จะช่วยทำให้ห้องน้ำของคุณสดชื่น ไร้กลิ่นเหม็น และยังดูสบายตา สร้างบรรย า กาศดีดีในห้องน้ำได้ด้วย

ขอขอบคุณที่มา Feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …