Home ข่าวทั่วไป วิธีล้างปลาหมึกให้เนื้อกรอบหนึบ อร่ อย ไม่เหม็นคาว

วิธีล้างปลาหมึกให้เนื้อกรอบหนึบ อร่ อย ไม่เหม็นคาว

วิธีล้างปลาหมึกให้เนื้อกรอบหนึบ อร่ อย ไม่เหม็นคาว

วิธีล้างปลาหมึกให้เนื้อกรอบหนึบ อร่ อย ไม่เหม็นคาว

อาหารทะเลแสนอร่อย คงไม่พ้นปลาหมึกที่มีรสชาติดีสัมผัสกรอบเด้งรับ ฟั น แต่ส่วนใหญ่เราจะเจอปัญหาเมื่อนำมาทำเองมันไม่เป็นไปอ ย่ า งที่เราคาดไว้ หากจะล้างให้กลิ่นคาวหมดไปก็อาจทำให้เสียรสชาติและไม่อร่อย

ปลาหมึกที่อร่อยจริงๆนั้น ต้องมีรสชาติของปลาหมึกจากท้องทะเล กรอบแต่ยังมีความเหนียวเฉพาะตัวของปลาหมึก หากได้ทานคู่กับน้ำจิ้มรสชาติต้องเข้ากัน ไม่โดดเด่นไปทางสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ฟังๆแล้วอาจดูเหมือนว่าทำ ย า ก แต่จริงๆทำง่ายนิดเดียวแค่มีเทคนิค

เทคนิคล้างคาวปลาหมึก

เมื่อเราจะทำอาหารทุกครั้งเราจำเป็นต้องนำอาหารนั้นๆมาล้างให้สะอาดดีก่อน ปลาหมึกก็เช่นกัน โดยให้เรานำบีบมะนาว 1 ลูกและน้ำส้มสายชู 2 ช้อนชาลงไปผสมในน้ำที่จะใช้ล้าง โดยสัดส่วนสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามปริมาณอาหาร แล้วนำปลาหมึกลงไปแช่ทิ้งไว้สักครู่ จากนั้นนำขึ้นมาล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งหนึ่ง มะนาวที่บีบลงไปจะช่วยทำให้ปลาหมึกขาวขึ้นดูน่าทาน ส่วนน้ำส้มสายชูจะช่วยดับกลิ่นคาวและทำให้เนื้อของปลาหมึกกรอบอร่อยขึ้น

เทคนิคล้างคาวปลาหมึก ด้วยส่วนผสมอื่นๆ

วิธีที่ 1 มะนาว เตรียมภาชนะขนาดพอดีกับปริมาณของปลาหมึก ใส่น้ำลงไปให้ท่วม จากนั้นบีบมะนาวลงไปให้เหมาะสมกับสัดส่วนของปลาหมึกในภาชนะ ทิ้งเอาไว้สักครู่ ก็จะทำให้ปลาหมึกหายคาว และดูขาวน่าทาน

วิธีที่ 2 น้ำส้มสายชู เตรียมภาชนะขนาดพอดีกับปริมาณปลาหมึก เติมน้ำส้มสายชูลงไป 2 ช้อนชา หรือให้เหมาะสมกับปริมาณปลาหมึกที่จะล้าง แช่ทิ้งเอาไว้ 10 นาที เมื่อครบเวลาก็นำปลาหมึกขึ้นมาล้างด้วยน้ำสะอาด กลิ่นคาวปลาหมึกก็จะหายไป เนื้อปลาหมึกจะกรอบเหนียวอร่อยมากขึ้น

วิธีที่ 3 เกลือ+ส ารส้ม ก่อนอื่นเทน้ำลงในภาชนะที่เตรียมเอาไว้เพื่อล้างปลาหมึก เติมเกลือลงไปแล้วนำปลาหมึกลงไปล้างสัก 2-3 ครั้ง จากนั้นเทน้ำเกลือทิ้ง เติมน้ำสะอาดลงไปใหม่อีกครั้ง คราวนี้ให้เอาส า รส้มลงไปแกว่ง แล้วนำปลาหมึกมาล้างส่วนผสมนี้อีกรอบหนึ่ง กลิ่นคาวของปลาหมึกก็จะหายไปทันที

เทคนิคดับกลิ่นคาวที่ติดอุปกรณ์

เมื่อเรานำอุปกรณ์มาทำอาหารที่มีกลิ่นคาวอ ย่ า งเช่นปลาหมึก อุปกรณ์นั้นๆก็มักจะติดกลิ่นคาวนั้นเอาไว้ด้วย พอจะนำไปใช้ต่อก็ดูจะไม่เหมาะสักเท่าไหร่ ให้เราใช้สิ่งเหล่านี้

เบคกิ้งโซดา ให้เรานำเบคกิ้งโซดามาผสมกับน้ำสะอาด เพื่อเอาไว้แช่อุปกรณ์ที่ต้องการล้าง แช่ทิ้งไว้สักพักก็นำมาล้างด้วยวิธีตามปกติ ก็จะช่วยลดกลิ่นคาวได้เป็นอ ย่ า งดี อีกทั้งเขียงที่ใช้ทำอาหาร ก็ให้นำส่วนผสมนี้ไปขัดลงบนเขียง กลิ่นคาวที่ติดอยู่ที่เคยว่าล้าง ย า ก ก็จะหายไปจากเขียงหมด

กากกาแฟ นอกจากอุปกรณ์แล้ว บริเวณที่เราใช้ประกอบอาหารประเภทนี้ ก็จะมักคละคลุ้งไปด้วยกลิ่นคาวหลังจากทำอาหารเสร็จ ให้เรานำกากกาแฟที่ได้มาจากการชงกาแฟแล้ว ใส่ภาชนะขนาดกระทัดรัด แล้ววางไว้ตามจุดต่างๆ ก็จะช่วยดับกลิ่นคาวในบริเวณนั้นได้ และจะหลงเหลือกลิ่นหอมของกาแฟอ่อนๆเอาไว้แทน

เทคนิคการทำปลาหมึก ย่ า ง

1 ให้เราทำการล้างปลาหมึกตามวิธีดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น ล้างทำความสะอาดให้หมด ล้วงไส้ ดึงหมึก และลอกหนังดำๆด้านนอกออกให้หมด ก็จะได้ปลาหมึกเนื้องามพร้อมนำไป ย่ า ง

2 เพิ่มสีสันเหลืองสวยลงไปด้วย ผงขมิ้น ซีอิ๊วดำหวาน และน้ำเปล่า ผสมรวมกันเป็นน้ำสำหรับ ห มั ก ปลาหมึก นำปลาหมึกลงไป ห มั ก ไว้ในน้ำ ห มั ก อาจจะ ห มั ก ทิ้งไว้ข้ามคืนเลยก็ได้

3 นำปลาหมึกที่ ห มั ก ด้วยน้ำ ห มั ก เสร็จแล้ว มาใส่ถุงพลาสติกผูกปากถุงให้แน่น แล้วเอาไปแช่น้ำแข็งไว้ ใส่น้ำแข็งลงไปให้ท่วมทั้งข้างบนข้างล่าง โปะปิดไว้ให้สนิท วิธีนี้จะช่วยรั ก ษ า ปลาหมึกได้นาน 3 วัน ถ้ายังไม่ได้นำมาทำอาหารในทันที

4 นำเนื้อปลาหมึกที่ผ่ า นก ร ร ม วิธีทุกขั้นตอนแล้วมา ย่ า งได้เลย พอสุกก็นำมาตัดเป็นชิ้นพอดีคำ ทานร่วมกับน้ำจิ้มรสเด็ดอร่อยอ ย่ า บอกใครเชียว

เทคนิคการทำน้ำจิ้มซีฟู้ด

1 เตรียมภาชนะสำหรับผสมส่วนผสมดังนี้ น้ำตาลปี๊บ เกลือ และน้ำร้อน ละลายทั้งหมดให้เข้ากันก่อน ส่วนผสมต่างๆปรับเปลี่ยนปริมาณตามความชอบของตนเองได้ เมื่อละลายทุกอ ย่ า งเสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว ค่อยบีบมะนาวตามลงไป

2 นำส่วนผสมที่ได้นั้นมาเทใส่เครื่องปั่น แล้วเติมพริกขี ้ ห นู กระเทียม และผักชี ปั่นทั้งหมดรวมกัน หากใครไม่มีเครื่องปั่นสามารถนำส่วนผสมข้อ 2 มาตำให้ละเอียดก่อน แล้วนำไปรวมกันกับส่วนผสมข้อ 1 ได้

3 แค่นี้ก็จะได้น้ำจิ้มแสนอร่อยไว้ทานคู่กับปลาหมึก หรือจะทำเก็บใส่ไว้ในขวดโหลเอาไว้ทานในคราวต่อๆไปได้ หากจะเก็บไว้ให้นานขึ้น อ ย่ า ลืมนำไปแช่ตู้เย็นด้วยล่ะ

เทคนิคดีดีเหล่านี้ จะทำให้คุณได้ลิ้มรสชาติของปลาหมึกแสนอร่อย ที่ไม่ปราศจากกลิ่นคาว แต่ยังช่วยชูรสชาติของปลาหมึกให้เด่นมากยิ่งขึ้น พร้อมกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ด ที่สามารถนำไปทานกับอะไรก็ได้ หากทำจนชำนาญ จะใช้เป็นวิธีการต่อยอดทำธุรกิจค้าขาย เป็นอาชีพหลักอาชีพเสริม ก็จะช่วยทำให้ร้านของคุณดังติดตลาดได้อ ย่ า งรวดเร็วแน่นอน

ขอขอบคุณที่มา Feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …