Home ข่าวทั่วไป วิธีทำหน่อไม้ดอง ให้กรอบ สะอาด เก็บไว้ได้นาน

วิธีทำหน่อไม้ดอง ให้กรอบ สะอาด เก็บไว้ได้นาน

วิธีทำหน่อไม้ดอง ให้กรอบ สะอาด เก็บไว้ได้นาน

วิธีทำหน่อไม้ ด อ ง ให้กรอบ สะอาด เก็บไว้ได้นาน

หน่อไม้ เมื่ออ ย า กเก็บไว้นานๆคนก็มักจะเอามา ด อ ง ซึ่งการ ด อ ง นี้นอกจากจะเก็บได้นานแล้ว ยังเพิ่มรสชาติอร่อยให้กับหน่อไม้ได้อีกด้วย การ ด อ ง หน่อไม้อาจจะดูไม่ใช่เรื่อง ย า ก แต่การจะทำให้กรอบอร่อย และสะอาดนั้น ต้องมีเคล็ดวิธีการทำกันนิดนึง ซึ่งใครๆก็สามารถทำเองได้ ทั้งไม่ต้องกลัวว่าจะสกปรกด้วย

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม

หน่อไม้ (ทำได้ทุกชนิด)

น้ำซาวข้าว (ใช้น้ำซาวข้าวรอบแรก)

เกลือป่น

ภาชนะ หรือโหล มีฝาผิดมิดชิด

วิธีการทำ

1 ปอกเปลือกหน่อไม้ออกให้หมด แล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นบางๆประมาณ 1 มิลลิเมตร อ ย่ า ให้หนาจนเกินไป การ ด อ ง จะไม่เข้าเนื้อ และต้องใช้เวลาตากแดดนานมากขึ้น

2 นำเกลือป่นไปโรยให้ทั่วหน่อไม้ที่ได้หั่นเตรียมไว้ แล้วคลุกให้เข้ากันจนทั่ว ตัวอ ย่ า งที่ทำจะประมาณ 4 หน่อ ก็จะได้น้ำหนักเนื้อทั้งหมดประมาณ 3 กิโลกรัม เกลือป่นที่ใช้จะตกอยู่ที่ 4 ห่อ

3 นำหน่อไม้ที่คลุกเคล้ากับเกลือจนได้ที่ ไปตากแดดนาน 2-3 ชั่ ว โมง ขั้นตอนนี้แหละที่จะทำให้หน่อไม้นิ่ม เพราะเกลือจะเป็นตัวดึงน้ำออกมานั่นเอง เมื่อครบเวลาแล้ว ก็นำมาใส่ขวดโหลที่ได้เตรียมไว้

4 เทน้ำซาวข้าวลงไปให้ท่วม แล้วหาถุงพลาสติกมายัดลงไปข้างในด้านบนหน่อไม้ เพื่อแช่หน่อไม้ลงไปให้ได้ทั้งหมด และจะไม่ลอยขึ้นมาตลอดการ ด อ ง นำถ้วยหรืออะไรก็ได้ใส่ตามลงไป เพื่อดันถุงพลาสติกเอาไว้ให้อยู่ในสภาพเดิมเหมือนตอนที่ใส่ และเป็นการไล่อากาศ ทั้งยังดันให้หน่อไม้จมอยู่ตลอดเวลา

5 ปิดฝาให้สนิท แล้วนำออกตากแดดเป็นเวลา 7 วันก่อน เมื่อครบเวลาก็นำหน่อไม้มาชิม โดยการเอาไปล้างน้ำก่อนแล้วค่อยชิมดู หากยังไม่ได้รสชาติเปรี้ยวตามที่เราต้องการ ก็แค่เอาไปตากแดดเพิ่มจนกว่าเราจะพอใจ

6 เมื่อได้หน่อไม้ที่มีรสเปรี้ยวตามที่ใจเราอ ย า กแล้ว ก็ให้นำมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วเอาไปนึ่งให้สุก ระยะเวลาประมาณ 10-15 นาที เมื่อครบเวลาก็ยกลงแล้วปล่อยให้เย็น จากนั้นก็นำบรรจุใส่ภาชนะ เพื่อจะเก็บรั ก ษ าไว้ในตู้เย็นอีกทีหนึ่ง

แค่นี้เราก็จะได้หน่อไม้ ด อ ง ที่ทั้งกรอบ อร่อย และสะอาด อีกทั้งยังได้ระดับความเปรี้ยวตามที่ใจต้องการด้วย เคล็ดลับง่ายๆที่ใครๆก็ทำได้ ไม่ต้องไปซื้อตามท้องตลาด เพราะเราก็ไม่อาจรู้ได้ว่าจะสะอาดหรือเปล่า แต่นี่เราทำเอง ควบคุมการผลิตเองทุกอ ย่ า ง จึงวางใจฝีมือตัวเองได้เลยว่า จะนำหน่อไม้ ด อ ง ที่ได้ไปประกอบอาหารประเภทไหนก็อร่อย ถูกใจเป็นที่สุด

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …