Home ข่าวทั่วไป วิธีดูโฉนดที่ดินจริงหรือปลอม รู้เอาไว้ก่อนโดนหลอก

วิธีดูโฉนดที่ดินจริงหรือปลอม รู้เอาไว้ก่อนโดนหลอก

วิธีดูโฉนดที่ดินจริงหรือปลอม รู้เอาไว้ก่อนโดนหลอก

วิธีดูโฉนดที่ดินจริงหรือปลอม รู้เอาไว้ก่อนโดนหลอก

ในยุคแบบนี้ นอกจากเศรษฐกิจจะไม่ค่อยดี เงินทองก็หา ย า กขึ้นเรื่อยๆ มิจฉาชีพก็มากขึ้น และพ ย า ย า มหาวิธีการมาหลอกล่ออยู่ทุกรูปแบบ โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ที่มีค่ามากมายต่อหนึ่งโฉนดที่ดิน หากคิดจะลงทุนทางด้านนี้ ก็ต้องศึกษาเรื่องโฉนดที่ดินอ ย่ า งรอบคอบ โดยเฉพาะการปลอมแปลงโฉนด ซึ่งพบเห็นได้โดยมาก มีผู้เสียหายอยู่มากมายตามที่เคยเป็นข่าวมาแล้ว การจะดูว่าเป็นโฉนดจริงหรือปลอมนั้น มีวิธีตรวจสอบดังนี้

กลโกงที่พบเจอกันส่วนใหญ่ คือการเชิดเงินค่ามัดจำที่ดิน พวกมิจฉาชีพจะทำการเสนอขายที่ดิน โดยเอาสำเนาเอก ส า ร ที่ดินมาให้เราไว้เป็นหลักฐาน ในการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์นั้น มักต้องจ่ายค่ามัดจำให้กับเจ้าของที่จะขายที่ดินก่อน 10 เปอร์เซ็นต์ เช่น ราคาที่ดิน 1,000,000 บาท เราก็ต้องจ่ายค่ามัดไปก่อน 100,000 บาท เมื่อทำสัญญาเสร็จก็จะมีเวลา 1 เดือน ในการทำธุร กร ร ม ถอนเงินจากธนาคารมาจ่ายในส่วนที่เหลือ และเวลานี้นี่แหละที่พวกมิจฉาชีพจะเชิ่ดเอาเงินค่ามัดจำหนีไป โดยทิ้งไว้เพียงเอก ส า ร ของโฉนดที่ดินปลอมไว้ให้เราเ จ็ บ ใจเล่นๆ ดังนั้นเรื่องการตรวจสอบเอก ส า ร ที่ดินก่อนจ่ายเงิน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

วิธีตรวจสอบโฉนดที่ดิน

1 เมื่อได้สำเนาโฉนดที่ดินมาแล้ว อ ย่ า เพิ่งจ่ายเงินค่ามัดจำ ให้ขอเวลาเพื่อตรวจสอบข้อมูลในโฉนดที่นำมาซื้อขายนั้นก่อน โดยนำตัวเลขที่ดินมาค้นหาในเว็บไซต์กรมที่ดิน เมื่อกรอกตัวเลขลงไปเพื่อตรวจสอบแล้ว จะปรากฎรายละเอียดต่างๆของที่ดินผืนนั้น เราก็แค่นำตัวสำเนามาตรวจดูว่าเป็นแผนที่เดียวกันไหม หมายเลขระวางเดียวกันหรือเปล่า

2 พอทราบแล้วว่าที่ดินผืนนี้มีอยู่จริง ถูกต้องตามที่เว็บได้แสดงรายละเอียดมาทุกอ ย่ า ง ต่อมาก็ให้ตรวจดูว่า ผู้ที่มาทำการขายที่ดินให้กับคุณเป็นเจ้าของตัวจริง หรือเป็นนายหน้าที่ดินจริงหรือไม่ เพื่อความแน่ใจให้ขอหนังสือมอบอำนาจในการซื้อขายมาด้วย หากตรวจพบว่าเป็นเพียงนายหน้าเท่านั้น

3 วิธีนี้แน่นอนและชัวร์มาก ให้เราขอสำเนาที่ดินทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เอาเข้าไปตรวจสอบที่สำนักงานของเขตที่รับผิดชอบที่ดินผืนนั้นอยู่ ซึ่งสำนักงานที่ดินย่อมมีโฉนดตัวสำรองของที่ดินไว้อยู่แล้ว ก็แค่เอามาตรวจเช็คกับสำเนาโฉนดที่ดินที่ได้มาว่าตรงกันหรือไม่ ด้วยวิธีนี้จะไม่ทำให้เสียเงินค่ามัดจำไปเปล่าๆแน่นอน หากจะทำการซื้อขายที่ดิน แนะนำให้ทำวิธีนี้เลย

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจมีข้อสงสัยว่า ทำไมไม่ดูตัวครุฑ หรือลายน้ำต่างๆ ตามที่นิยมทำกันอ ย่ า งแพร่หลาย เพราะส่วนใหญ่การซื้อขายเบื้องต้น สิ่งที่เขาจะให้เรามาเป็นเพียงสำเนาเท่านั้น เขาไม่ให้โฉนดตัวจริงกันหรอก จนกว่าจะมีการซื้อขายกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่จะทำให้เราตรวจสอบได้อ ย่ า งชัดเจนก็คือ ตัวเลขโฉนด ที่สำเนาต้องถ่ายออกมาให้เห็นได้อ ย่ า งชัดเจน

ดังนั้นการจะทำการซื้อขายที่ดินแต่ละครั้ง เราต้องตรวจสอบกันอ ย่ า งรอบคอบ โดยปัจจุบันทางกรมที่ดินก็ได้ทำเว็บไซต์ขึ้นมา เพื่ออำนวยความสะดวก ในเรื่องของการดำเนินการต่างๆที่เกี่ยวกับที่ดินและโฉนด แค่เพียงปลายนิ้วสัมผัส คุณก็สามารถตรวจสอบในสิ่งที่คุณต้องการรู้ได้แล้ว ง่าย และไม่เสียเวลาด้วย เพียงแต่เราต้องตรวจดูอ ย่ า งระมัดระวัง และรอบคอบเท่านั้นเอง

ขอขอบคุณที่มา Sabidee

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …