Home ข่าวทั่วไป ต้มไข่ไม่ให้แตก ปอกเปลือกง่าย สวยน่ากิน

ต้มไข่ไม่ให้แตก ปอกเปลือกง่าย สวยน่ากิน

ต้มไข่ไม่ให้แตก ปอกเปลือกง่าย สวยน่ากิน

ต้มไข่ไม่ให้แตก ปอกเปลือกง่าย สวยน่ากิน

การทำไข่ต้ม ดูเหมือนจะเป็นวิธีที่ทำได้ง่าย ซึ่งใครๆวัยไหนก็ทำเองได้ แค่การต้มเพื่อให้ไข่สุกเอง แต่จริงๆแล้วมันไม่ใช่แบบนั้นเลย เพราะการต้มไข่ให้สุกได้ตามระดับที่ต้องการ ก็มีเทคนิคการใช้ระยะเวลาในการต้มเข้ามา ว่าต้มในเวลาไหนจะได้ไข่ลักษณะแบบใด ไข่ลวก ไข่ ย า งมะตูม ไข่ต้ม ก็เป็นสิ่งที่เราต้องรู้ไว้ เพื่อให้ได้ไข่อร่อยตามความสุกที่เราต้องการ

แต่ยังมีอีกสิ่งหนึ่ง ที่ทำให้การทานไข่ต้มมีอะไรมากกว่าการต้มไข่ให้สุก นั่นคือ เมื่อต้มไข่สุกแล้ว จะทำอ ย่ า งไรถึงจะปอกเปลือกให้ไข่ดูน่าทาน เป็นฟอง เนื้อไม่ติดเปลือก เวลานำไปประกอบอาหารต่อก็จะทำให้น่าทานมากยิ่งขึ้น อีกทั้งในขณะต้มไข่ ปัญหาที่เจอมากที่สุดคือ ไข่แตกระหว่างการต้ม ทำให้ภายในไข่ออกมาแข็ง รสสัมผัสไม่น่าทาน

เริ่มอ ย า กรู้กันแล้วใช่ไหมว่า ต้องต้มอ ย่ า งไร ไข่ถึงจะออกมาสวย ปอกเปลือกง่าย และเนื้ออร่อย ดูน่าทานมากขึ้น จริงๆมีทริคง่ายๆดังนี้

การเลือกไข่ อ ย่ า งแรกเลย ต้องเริ่มจากการเลือกไข่ที่จะนำมาต้ม เราจะเลือกใช้ไข่เก่า เพื่อที่ไข่จะออกมาเป็นฟองสวย แต่หากเลี่ยงไม่ได้ต้องใช้ไข่ใหม่ ก็ให้นำไปตากแดดไว้ก่อน 60 นาที แล้วค่อยนำมาต้ม การเตรียมน้ำต้มก็ให้ใส่เกลือลงไป 1 ช้อนชา หรือปรับเปลี่ยนได้ตามจำนวนไข่ที่จะต้ม

วิธีการเลือกไข่ ว่าเป็นไข่ใหม่หรือไข่เก่า ให้ลองนำไข่หนึ่งในจำนวนที่ซื้อมา ลองเอามาตอกใส่ในจานแบนๆ ถ้าเป็นไข่ใหม่ ไข่แดงจะนูนกลมขึ้นมาเห็นได้อ ย่ า งชัดเจน แต่หากเป็นไข่เก่า ไข่แดงก็จะแบนไม่นูนเท่าไข่ใหม่นั่นเอง

ปริมาณน้ำ ที่จะใส่เพื่อต้มไข่นั้น ให้ปริมาณพอที่จะท่วมไข่ทั้งหมด อ ย่ า ใส่ระดับต่ำกว่าไข่ เพราะจะทำให้ไข่แดงลอยขึ้นมาอยู่ด้านบน ไข่ขาวบริเวณนั้นจะบาง เวลาที่แกะบริเวณนี้จะเสียหายได้ง่ายมาก ไข่แดงจะแตกออกมาไม่น่าทาน หากใส่น้ำในระดับที่ท่วมไข่ จะทำให้ไข่แดงอยู่ตรงกลาง ไข่ขาวหุ้มไว้หนาขึ้น แกะได้ง่าย และสวยงามน่าทานมาก

ไฟที่ใช้ต้ม ต้องเป็นไฟกลาง และใช้ระเวลาในการต้มประมาณ 8-10 นาทีก็พอ เพราะเกินกว่านี้จะทำให้เนื้อไข่แข็ง และด้าน โดยเราสามารถเลือกระดับความสุกได้จากระยะเวลาในการต้ม เมื่อครบตามเวลาที่ต้องการแล้ว ก็ให้เทน้ำที่ต้อมออกแล้วเทน้ำเย็นลงไปแทน จะช่วยลดความร้อนภายในไข่ และหากไข่ที่ยังร้อนอยู่ได้สัมผัสกับน้ำเย็นในทันที จะทำให้ภายในไข่หดตัว แยกชั้นจากเปลือกที่หุ้มอยู่ข้างนอก ก็จะช่วยทำให้เนื้อไข่ไม่ติดเปลือกนั่นเอง

เมื่อปล่อยทิ้งไว้จนไข่หายร้อนแล้ว ให้เทน้ำทิ้ง จากนั้นเข ย่ า หม้อเบาๆ เพื่อให้เปลือกไข่แตก และค่อยๆร่อนออก จากนั้นก็นำมาปอกเปลือกออกทีละฟอง จะเห็นได้ว่าไข่นั้นปอกเปลือกออกได้ง่าย ไม่มีไข่ขาวติดเปลือกออกมา ไข่ที่ปอกเสร็จแล้วนั้น จึงออกมาสวยงามเป็นฟองดูน่าทาน

เมนูจากไข่ต้มแสนอร่อย จะขาดไม่ได้เลยก็คือ น้ำปลาพริก ที่จะช่วยชูรสให้ไข่ต้มอร่อยมากยิ่งขึ้น

สูตรทำน้ำปลาพริก

สิ่งที่ต้องเตรียม

น้ำปลา 4 ช้อนโต๊ะ, น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ, น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ, พริกขี ้ห นู ซอย 2 ช้อนโต๊ะ, กระเทียม 4 กลีบ, ขิงซอย 1 ช้อนชา

วิธีการทำให้น้ำปลาพริกอร่อยยิ่งขึ้น

สูตรนี้จะให้รสเปรี้ยวนำเสียหน่อย จะได้กลิ่นหอมของมะนาวมากยิ่งขึ้น ก่อนอื่นให้นำพริกขี ้ห นู กระเทียม และขิง มาซอยเป็นชิ้นเล็กๆ ไม่ต้องละเอียดมาก แล้วใส่ทั้งหมดลงไปในถ้วย โดยใส่พริกลงไปก่อน ตามด้วยกระเทียม จากนั้นเติมมะนาวลงไป คนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน เพื่อให้มะนาวซึมเข้าไปในพริก นี่จะเป็นวิธีที่จะทำให้พริกไม่ดำ มีสีสันที่น่าทาน

เติมน้ำตาลทรายลงไปคนให้น้ำตาลละลายทั้งหมด ตามด้วยขิงที่ซอยไว้ แล้วก็เติมน้ำปลาตามลงไปได้เลย แค่นี้ก็จะได้น้ำปลาพริกแสนอร่อยไว่ทานกับไข่ต้มแล้ว

ทริคการต้มไข่ตามที่ได้กล่าวมานี้ นิยมใช้กันอ ย่ า งแพร่หลายในธุรกิจอาหาร ดังนั้นไม่ต้องห่วงต่อผลลัพธ์ที่ได้ รับรองว่าเกินกว่าที่คาดไว้แน่นอน ลองคิดถึงข้าวสวยร้อนๆ ไข่ต้มรสนุ่ม กับน้ำปลาพริกรสจัดจ้าน แค่นี้ก็ทำน้ำลายสอแล้ว หากนำไปประกอบอาหารประเภทอื่นๆอีก เช่น ไข่ลูกเขย ไข่พะโล้ หรือยำไข่ต้ม ก็จะยิ่งทำให้รสชาติอาหารนั้นดี และหลากหลายมากยิ่งขึ้น

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …