Home ข่าวทั่วไป วิธีทำสปริงเกอร์ จากขวดพลาสติกเหลือใช้ ประหยัดไปได้เยอะ

วิธีทำสปริงเกอร์ จากขวดพลาสติกเหลือใช้ ประหยัดไปได้เยอะ

วิธีทำสปริงเกอร์ จากขวดพลาสติกเหลือใช้ ประหยัดไปได้เยอะ

วิธีทำสปริงเกอร์ จากขวดพลาสติกเหลือใช้ ประหยัดไปได้เยอะ

สปริงเกอร์เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบการทำไร่ทำสวนได้ดี เพราะเมื่อได้ติดตั้งไปแล้ว เราไม่จำเป็นต้องเดินรดน้ำต้นไม้ทีละต้นอีก แต่การจะติดสปริงเกอร์ให้ได้ทุกจุดในสวนนั้น ต้องใช้ต้นทุนจำนวนมาก หากสามารถทำติดตั้งได้เองจากขวดน้ำพลาสติกเหลือใช้ ก็ลดต้นทุนไปได้เกินกว่าครึ่งเลย เราลองมาทำกันดูดีกว่า ว่าจะใช้งานได้ผลจริงไหม

ขั้นตอนการทำสปริงเกอร์

สิ่งที่ต้องเตรียม

– สาย ย า ง และ ท่อ PVC

– เทป ย า งเอาไว้พันท่อ

– ขวดพลาสติกเหลือใช้

– เศษไม้เก่าๆสำหรับทำฐาน

– สว่านไฟฟ้าและ ด อ ก สว่าน หรือใช้เป็นตะปูก็ได้

ขั้นตอนการทำ

เอาขวดพลาสติกมาเจาะรูด้วยสว่าน หรือตะปูที่ได้เตรียมไว้ พ ย า ย า มเจาะรูให้พอดี ไม่ใหญ่มาก เพราะจะทำให้แรงดันน้ำน้อย น้ำจะพุ่งออกมาได้ไม่แรง ระยะห่างระหว่างรูอยู่ที่ประมาณ 2 นิ้ว จากนั้นใช้ไม้ทำฐานยึดติดกับท่อ PVC บริเวณข้อต่อของท่อนำน้ำนั้น นอกจากจะทากาวต่อท่อแล้ว ให้หาเทป ย า งมาพันท่อให้แน่น โดยเฉพาะตรงที่เป็นจุดต่อสาย ย า ง เพื่อไม่ให้มีน้ำรั่วเมื่อเปิดน้ำ ยิ่งต่อจุดต่อได้หนาแน่นมากเท่าไหร่ น้ำก็จะพุ่งออกมาได้แรงมากขึ้นเท่านั้น

สปริงเกอร์ทำเองนี้ ไม่เพียงแต่จะนำไปรดน้ำต้นไม้ในสวนของบ้าน หรือ ทำเป็นสวนใหญ่เพื่อทำการปลูกพืชค้าขาย ยังสามารถนำไปติดไว้บนหลังคาบ้าน เวลาอากาศร้อนๆก็เปิดน้ำรดหลังคาบ้าน ทำให้อากาศภายในบ้านเย็นลง และบรร ย า กาศข้างนอกคล้ายกับตอนฝนตก ด้วยต้นทุนการทำที่ราคาไม่แพง เราสามารถที่จะประกอบใช้ได้ตามแต่ใจต้องการ จะกี่จุดก็ย่อมได้ แล้วแต่เราจะนำไปปรับใช้เลย

ขอขอบคุณที่มา Sabidee

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …