Home ข่าวทั่วไป 5 ผักส มุ น ไ พ รชั้นดี ควรปลูกไว้ติดบ้าน ประโยชน์มาก

5 ผักส มุ น ไ พ รชั้นดี ควรปลูกไว้ติดบ้าน ประโยชน์มาก

5 ผักส มุ น ไ พ รชั้นดี ควรปลูกไว้ติดบ้าน ประโยชน์มาก

5 ผักส มุ น ไ พ รชั้นดี ควรปลูกไว้ติดบ้าน ประโยชน์มาก

ผักสวนครัวที่เป็นสมุนไพร ไ ท ย ควรมีปลูกไว้ในบ้าน โดยส่วนมากเป็นผักที่หลายๆคนมักมองข้าม แต่ด้วยคุณประโยชน์ที่เยอะมากจนนับไม่ถ้วน เราจึงมาแนะนำให้คุณได้ปลูกเพิ่มเติมกันในวันนี้ ถึงแม้ผักบางชนิดจะสามารถขึ้นได้เอง แต่ก็อาจจะไม่ค่อยได้เห็นในบ้านเสียส่วนใหญ่ หากคุณมี 4 ผักนี้ปลูกเอาไว้ในบ้านแล้วล่ะก็ ต้องบอกเลยว่ากินแล้วดีต่อสุขภาพมากๆ

1 ต้นกระเพรา

พืชผักสวนครัวที่คนส่วนมากมักปลูกเอาไว้ติดบ้านอยู่แล้ว ด้วยเมนูผัดกระเพราที่นิยมทานกันมาก จึงทำให้การปลูกกระเพราในแต่ละบ้านนั้นเป็ฯเรื่องปกติ แต่ทราบหรือไม่ว่า คุณประโยชน์ทางสมุนไพรของกระเพรานั้นมีอะไรบ้าง อ ย่ า งที่เราได้ทราบกันดีอยู่แล้วว่าใบกระเพราจะมีกลิ่นหอม เมื่อได้ดม หรือทานเข้าไปก็จะช่วยกระตุ้นภูมิร่างกายให้แข็งแรงขึ้น จึงไม่ป่วยเป็น โ ร ค ง่าย และยังช่วยคลายความเครียด ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สบายขึ้น

2 ต้นข่า
å
เป็นผักสวนครัวที่มักปลูกตามแนวรั้ว หรือทำเป็นสวนผักก็ได้ มักจะนำไปเป็นส่วนประกอบของอาหาร เพื่อช่วยชูรสให้กับอาหารในจานนั้นๆ แต่จะไม่มีใครทานโดยตรง นอกเสียจากว่าจะนำไปทำน้ำพริก หรือใช้หัวอ่อนๆมาทานถึงจะพอทานได้ ด อ กข่าก็นำมาทานได้เช่นกันจะมีรสชาติเผ็ดซ่าคล้ายๆหัวข่าอ่อนนั่นแหละ การได้ทานข่าเข้าไปนั้น จะได้คุณสมบัติทาง ย า ที่จะช่วยขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ และบรรเทาอาการแน่นจุกเสียดได้ด้วย

3 ต้นตำลึง

บางบ้านโชคดีจะมีต้นตำลึงขึ้นอยู่ตามรั้วโดยไม่ต้องปลูก เพราะเป็นพืชที่สามารถขึ้นได้เองตามสภาพอากาศ และอุณหภูมิที่เหมาะสม

แต่หากบ้านไหนไม่มีก็ควรหาปลลูกเอาไว้บ้าง เพราะเป็นผักสมุนไพรที่ใช้ได้ทุกส่วนตั้งแต่รากจนไปถึงผล มีวิตามินอยู่มากไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ วิตามินซี หรือวิตามินบี3

มีสรรพคุณที่ช่วยบำรุงรัก ษ า ผิวพรรณให้มีสุขภาพดี มีกากใยอยู่มากช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้ นำไปประกอบอาหารได้มากมาย เช่น ต้มเ ลื o ด ห มู ตำลึงผัดไข่ แกงจืดตำลึง หรือจะลวกกินกับน้ำพริกก็ได้

4 ต้นชะพลู

หากใครไม่รู้จักว่ามันคือต้นอะไร ก็ให้คิดง่ายๆนั่นคือใบที่เรานำมาห่อทำเมี่ยงคำนั่นเอง แต่ใบชะพลูยังนำมาประกอบอาหารได้มากกว่านั้น

เช่น นำไปแกงกับเนื้อสัตว์ต่างๆ นำไปนึ่งหรือปิ้งโดยห่อเนื้อสัตว์ไว้ข้างใน ซึ่งสรรพคุณทาง ย า ของใบชะพลูนั้น ช่วยทำให้เจริญอาหาร มีเบต้าแคโรทีนในปริมาณมาก ซึ่งจะช่วยบำรุงรัก ษ า สายตาให้ดี

5 ต้นมะระขี ้ นก

แม้ว่าจะเป็นพืชผักที่คนไม่ค่อยนิยมทานสักเท่าไหร่ เพราะมีรสชาติที่ขมมาก แต่ด้วยคุณค่าทางอาหารที่มีอยู่สูง จึงมีหลายคนคิดทำมาพัฒนาเป็นอาหารที่ทานได้ง่ายขึ้น

ในมะระขี ้ นกนั้นจะมีธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส รวมถึงวิตามินประเภทต่างๆ และไนอะซินที่ดีต่อร่างกาย และสรรพคุณทาง ย า ที่มีอยู่มากเช่นกัน

โดยเฉพาะในทวีปเอเชีย แอฟริกา หรือแถบละติน ก็ถูกใช้เป็น ย า รัก ษ า โ ร ค มาช้านาน เพราะมะระขี ้ นกช่วยบรรเทาอาการที่เกิดจาก โ ร ค ต่างๆได้

เห็นไหมล่ะ บอกแล้วว่าปลูกติดบ้านเอาไว้จะดีมาก แต่ละชนิดไม่ต้องการพื้นที่กว้างเลย แม้ใครอยู่หอพัก อพาร์ทเม้นท์ หรือคอนโดก็สามารถที่จะปลูกได้

แต่หากนำมาปรุงอาหารไว้ทานบ่อยๆได้จะดีมาก ด้วยสรรพคุณทาง ย า ที่มีมากกว่าพืชผักสวนครัวทั่วไป จะทำให้สุขภาพแข็งแรง ห่างไกลจาก โ ร ค ได้หลายชนิดเลยด้วย

ขอขอบคุณที่มา Feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …