Home ข่าวทั่วไป เก็บกุ้งได้นานข้ามปี สดใหม่เหมือนเพิ่งซื้อมาจากตลาด

เก็บกุ้งได้นานข้ามปี สดใหม่เหมือนเพิ่งซื้อมาจากตลาด

เก็บกุ้งได้นานข้ามปี สดใหม่เหมือนเพิ่งซื้อมาจากตลาด

เก็บกุ้งได้นานข้ามปี สดใหม่เหมือนเพิ่งซื้อมาจากตลาด

ส่วนมากเวลาที่เราซื้อของมาจากตลาดนั้น เรามักจะซื้อเป็นจำนวนมากเพราะราคาจะถูกกว่า โดยเฉพาะในตลาดขายส่ง โดยเฉพาะกุ้งซึ่งราคาไม่ได้ถูกเลยหากซื้อแบบขายปีก แต่ปัญหาของการที่ซื้อมาทีละเยอะๆคือ ทานไม่หมด ต้องเอาเก็บไว้ในตู้เย็นเพื่อนำออกมาประกอบอาหารได้อีกในภายหลัง

แต่อายุการเก็บ รั ก ษ า ของกุ้งนั้นไม่นานเท่ากับวัตถุดิบประเภทอื่น แม้จะยังใช้ทำอาหารได้ก็จะมักมีกลิ่นคาวติดมาด้วยเสมอ วันนี้เราจึงจะมาบอกเคล็ดลับในการเก็บกุ้ง ไว้ทานได้ในเวลานานๆ โดยไม่มีกลิ่นคาว และยังคงความสดใหม่เหมือนเพิ่งไปซื้อมาจากตลาด

สิ่งที่ต้องเตรียมมีดังนี้

– ขวดน้ำพลาสติกไม่ใช้แล้ว เอาแบบมีฝาปิดครบถ้วน

– กุ้งสดที่เราจะนำมาเก็บ

– น้ำสะอาด

ขั้นตอนการเก็บ รั ก ษ า กุ้ง

1 ให้นำขวดพลาสติกเปล่าที่ไม่ใช้แล้ว มาล้างให้สะอาด จากนั้นนำไปตากแดดให้แห้งสนิท

2 นำกุ้งที่ต้องการเก็บมาล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าสัก 2-3 รอบ

3 นำกุ้งที่ล้างทำความสะอาดดีแล้ว มาแบ่งใส่ขวด อ ย่ า ใส่จนแน่นเกินไปเพราะจะทำให้การเก็บ รั ก ษ า นั้นไม่ดีเท่าที่ควร และจะทำให้เนื้อกุ้งยุ่ยไม่เด้งเหมือนตอนซื้อมาใหม่ๆ อาจจะเสียจนไม่สามารถนำมาทานได้เลย

4 เมื่อใส่กุ้งจนเต็มขวดพอประมาณแล้ว ก็ให้เติมน้ำเปล่าลงไปให้เต็มขวด ปิดฝา แล้วนำไปแช่ช่องฟรีซตู้เย็นไว้ ภาชนะ หรือขวดที่ใส่นั้นจะต้องทนกับความเย็นได้สูงมากๆจะเหมาะสมที่สุด

5 เมื่อถึงเวลาที่จะนำกุ้งมาประกอบอาหาร ก็เพียงแค่นำขวดออกมาละลายในน้ำอุ่น 20 นาที พอกุ้งอ่อนตัวได้ที่แล้วก็นำไปประกอบอาหารได้เลย วิธีนี้จะช่วยคงความสดใหม่ให้กับกุ้ง รสชาติและความแน่นของเนื้อที่ได้จะยังคงเหมือนตอนที่เพิ่งซื้อมาใหม่

ขั้นตอนการเก็บ รั ก ษ า ต้นหอม ผักชี

1 ให้นำขวดพลาสติกที่ไม่ใช้แล้วมาล้างให้สะอาด ตัดแบ่งออกเป็นสองส่วน

2 นำต้นหอม ผักชีไปล้างน้ำให้สะอาด แล้วผึ่งให้แห้ง

3 เมื่อต้นหอม ผักชีแห้งดีแล้ว ก็นำมาจัดใส่ขวดที่ได้ตัดเป็น 2 ส่วนไว้แล้ว จากนั้นก็นำฝามาประกบให้สนิท หากไม่มีขวดก็สามารถนำใส่กล่องพลาสติก หรือทัพเพอร์แวร์ได้ มีข้อแม้ว่าต้องเป็นภาชนะที่มีฝาปิดสนิทเท่านั้น

4 เพียงเท่านี้ก็จะสามารถเก็บต้นหอม ผักชีได้นานถึง 15 วัน โดยที่ผักจะไม่เหี่ยว ไม่เน่า ไม่เสีย ยังคงสดใหม่นำมาประกอบอาหารได้เลย

ขวดพลาสติกหากทิ้งไปก็จะสร้างแต่ขยะที่เป็นมลพิษ การนำมาดัดแปลงใช้เก็บ รั ก ษ า ทั้งกุ้ง และผัก จะเป็นการนำขวดพลาสติกเหล่านั้นกลับมาใช้ใหม่ อีกทั้งเรายังมีกุ้ง และต้นหอม ผักชี เก็บเอาไว้เพื่อประกอบอาหารได้นานขึ้น ต่อไปก็ไม่ต้องกลัวแล้วหากต้องซื้อมาทีละเยอะๆ เท่านี้ก็ประหยัดเงินไปได้มากทีเดียว

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …