Home ข่าวทั่วไป คนที่เกิด พ.ศ. 2500-2540 คุณรู้ไหมว่า โชคดีมากแค่ไหน

คนที่เกิด พ.ศ. 2500-2540 คุณรู้ไหมว่า โชคดีมากแค่ไหน

คนที่เกิด พ.ศ. 2500-2540 คุณรู้ไหมว่า โชคดีมากแค่ไหน

คนที่เกิด พ.ศ. 2500-2540 คุณรู้ไหมว่า โชคดีมากแค่ไหน

โลกเราค่อยมีพัฒนาการมากขึ้นเรื่อยๆ จากยุคอนาล็อกเข้าสู่ยุคดิจิตอล ซึ่งผู้ที่เกิดในช่วง พ.ศ.2500-2540 ถือได้ว่าเป็นผู้ที่อยู่ในยุคดิจิตอลอ ย่ า งเต็มรูปแบบ ซึ่งจะไม่เคยได้สัมผัสเลยว่าการใช้ชีวิตในยุคอนาล็อกนั้นเป็นอ ย่ า งไรบ้าง เพราะเมื่อเกิดมาก็ได้สัมผัสแต่กับโลกโซเชี่ยล แม้แต่อยู่ในท้องยังได้ฟังเพลงของโม ส า ร์ ทจากแอพต่างๆ เมื่ออยู่ในวัยเรียนก็เรียนจากสื่อออนไลน์ แท็บเล็ต มือถือ เวลาค้นหาข้อมูลก็ไม่ต้องวิ่งเข้าไปหาในห้องสมุดคอยเปิดหาตาม ส า ร บัญทีละหน้า

และด้วยเทคโนโลยีที่เข้ามานี้ ทำให้ทุกอ ย่ า งเร็วขึ้นไม่ต้องรอเหมือนยุคอนาล็อก แต่ก็ไม่วายมีเสียงบ่นว่าเน็ตช้า เกมแล็ก แอพขิต หรืออะไรก็ตามแต่ คุณยังไม่รู้สินะว่ายุคอนาล็อกเขาต้อง ผ่ า นอะไรกันมาบ้าง

– เมื่อก่อนเขาเล่นโดดหนัง ย า ง รีรีข้าว ส า ร จ้ำจี้ ซึ่งต้องไปชวนเพื่อนมาเล่น จัดหาเตรียมอุปกรณ์เอง แต่ในยุคดิจิตอล คุณแค่นั่งอยู่หน้าคอม หรือใช้มือถือ เพื่อเข้าแอพเกมออนไลน์ คุณก็สามารถค้นหาเพื่อนและเล่นได้เลย ไม่ต้องคอยทำอุปกรณ์การละเล่นเองด้วยซ้ำ

– เคยฟังไหมเพลงของแจ้ นกแล นิธิทัศน์ วัยรุ่นสุดก็จะเป็นดีทูบี เพราะในสมัยคุณส่วนใหญ่ก็จะเป็นติ่งเกาหลีไปเสียหมด ด้วยวัฒนธรรมเพลงเปิดกว้างมากขึ้น และสามารถรับฟังเพลงได้จากทั่วโลก

– เป็นยุคที่อยู่ในช่วงความรุ่งเรืองของวงคาราบาว แ ล ะ เ ป็ น ยุ คที่วงนี้ถดถอยลงเช่นเดียวกัน คุณอาจจะเคยฟัง แต่เขาก็กลายเป็นตำนานไปแล้ว ส่วนใหญ่ที่คุณฟังเป็นเวอร์ชั่นCoverเสียมากกว่า

– ยุคทองของนักร้องอ ย่ า ง ก็อท จักรพันธ์ ที่ผันตัวจากนักร้องวัยรุ่นเพลงสตริง สู่นักร้องเพลงลูกทุ่งแม่ยกทั่วบ้านทั่วเมือง

– การซื้อรองเท้านักเรียนใหม่เป็นความตื่นเต้นมากสำหรับคนยุคดิจิตอล เพราะมักจะได้ของแถมเป็นของเล่นที่สนุก และคุ้มค่ามาก แต่ปัจจุบันก็ไม่มีอีกแล้ว สูญหายไปตามกาลเวลา

– นักแสดงเ ด็ ก ในยุคอนาล็อกคือ ตูมตาม แต่ในยุคดิจิตอลอ ย่ า งคุณก็คงจะเป็น น้องพลับสินะ

– กินไอติมลุ้นรับไอติมฟรีอีก 1 แท่ง เป็นเรื่องที่ลุ้นมากๆเพราะต้องกินไอติมให้หมดไม้ก่อน เพราะจะมีข้อความติดอยู่บนไม้ว่า ได้แลกฟรีอีก 1 แท่ง ดีใจอ ย่ า งกับได้ขึ้นสวรรค์เลย

– เก็บสะสมสติ๊กเกอร์จากของแถมขนม นำมาแปะสมุดรวบรวมเป็นคอลเล็กชั่น หากได้ซ้ำต้องคอยมานั่งแลกกับเพื่อน ถ้าสะสมได้จนครบทุกคนจะมองว่าเป็นฮีโร่เลย นำไปแลกของรางวัลชิ้นใหญ่ได้

– โทรศัพท์มือถือสุดเท่รูปทรงเหมือนกระติกน้ำ เครื่องนึงราคาเป็นแสน แต่ในสมัยของคุณมือถือเล็กเท่าฝ่ามือ ราคาไม่กี่พันบาท แถมยังใช้งานได้เหมือนมีคอมพิวเตอร์ติดตัวตลอดเวลา สื่อ ส า ร แบบเห็นหน้า ถ้าเป็นยุคอนาล็อกน่ะหรือ ต้องรอต่อแถวหน้าตู้โทรศัพท์ คิว ย า วเป็นหางว่าว

 

– ความสนุกของเ ด็ ก ผู้ชายคือการรวมแก๊งกันมาดีดลูกแก้ว โยนหุ่น เพื่อกินอุปกรณ์ต่างๆของเพื่อน เป็นความสนุกและสะใจมากทีเดียว แต่ยุคสมัยของคุณคือ การรวมกันไปเล่นเกมส์ออนไลน์ ร่วมกันต่อสู้ในตัวละครเสมือนจริง

– ทันการเกิดเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์อ ย่ า ง พฤษภาทมิฬ แต่รุ่นคุณคงจะได้เรียนรู้กันในวิชาประวัติศาสตร์แทน

– เชือกผูกรองเท้าเรืองแสง เมื่ออยู่ในที่มืดจะมองเห็นได้ชัดเจนเหมือนมีแสงอยู่ในตัว สมัยนั้นบอกเลยว่าถ้าใครไม่มีออกจากแก๊งเราไปเลย

– พี่ทัชเต้นแร็ปท่าเต้นฮิตที่เต้นตามกันทั่วบ้านทั่วเมือง เท่านี้ก็ถือว่าเป็นแร็ปเปอร์แล้ว แต่ยุคของคุณแร็ปเปอร์มีท่าเต้นที่ผสมผสานกับการCover ทั้งร้องทั้งเต้นได้คือ เจ๋งมาก

– สิ่งที่อ ย า กได้มากที่สุดในวัยเ ด็ ก คือ จักร ย า น สักคัน ที่จะใช้ปั่นกับเพื่อนๆได้ ถือว่าเป็นการได้ออกกำลังกายอ ย่ า งหนึ่งที่มาพร้อมกับความสนุก ส่วนยุคของคุณได้ใช้จักร ย า นไฟฟ้าที่แค่ชาร์จแบตก็ขี่ได้ไม่ต้องปั่น อีกทั้งยังมีพวกสกุ๊ตเตอร์ที่อำนวยความสะดวกได้อีกมากมายนัก

– เกิดทันละคร 4 แผ่นดินถึง 2 เวอร์ชั่น ยุคอนาล็อกละครเรื่องนี้ถือว่าอลังการงานสร้างมาก ต้องคอยดูตามเวลาที่ช่องเผนแพร่ เพราะไม่มีย้อนหลังเหมือนยุคของคุณหรอก ยุคอ ย่ า งพวกเราจึงมีความอดทนที่จะรอคอยมากกว่า

– ขวัญเรียม บ้นานทรายทอง แหวนทองเหลือง และมนต์รักอสูร ถือเป็นละครที่ดังมาก ทำมากี่เวอร์ชั่นก็สนุก แต่ยุคดิจิตอลคนมักจะอินกับซีรี่ย์เกาหลีกันเสียมากกว่า

– เช้าวันเ ส า ร์ อาทิตย์นี่ต้องตื่นแต่เช้าเลย เพื่อจะรอดูหนังจักรๆวงค์ๆที่เมื่อดูเสร็จก็จะจำมาเพื่อเล่นเป็นตัวละครนั้นกับเพื่อนๆสนุกมากเลย

– บทเรียนภ า ษา ไ ท ยมานี มานะ ปิติ วีระ เพชร ชูใจ กล้า แก้ว ฯลฯ เป็นบทเรียนที่ผูกพันกับเ ด็ ก ยุคอนาล็อกเป็นอ ย่ า งมาก พวกคุณไม่รู้จักล่ะสิ

– เรื่องมวยเราจะคิดถึง เขาทราย ก่อนเป็นอันดับแรก เพราะเขายืนหนึ่งในเรื่องนี้ แต่ในยุคของคุณการแข่งขันมวยมีหลายเวทีเสียเหลือเกิน จนบางครั้งก็ไม่รู้จะเชียร์ใครดี

– รายการวาไรตี้สุดฮิตคือ มาตามนัด ฝันที่เป็นจริง ตาวิเศษเห็นนะ เมื่อถึงเวลาออกอากาศต้องมานั่งรอหน้าทีวีกันทั้งครอบครัว

– ทำบัตรประชาชนต้องตื่นกันแต่เช้าเพื่อไปติดต่อขอทำบัตร และต้องนำเอก ส า ร และรูปถ่ายไปเองให้ครบ เมื่อทำแล้วทางราชการจะออกใบเหลืองให้ก่อน แล้วรออีก 3 เดือนถึงจะได้ไปรับบัตรจริง

– สโลแกนโฆษณาที่คุ้นฮิตติดหูคือ “อ ย า กรู้เรื่อง ย า คูลท์ ถามสาว ย า คูลท์สิคะ” ยุคดิจิตอลไม่ต้องถามหาสาว ย า คูลท์กันแล้ว เพราะมีขายในซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไปอยู่ทุกมุมเมือง

– ยุคที่มีภาพยนต์จี นที่มีพระเอกคอยเล่นไพ่ด้วย ส า ร พัดกลโกง ออกมากี่ภาคดังหมดดูกันไม่เคยเบื่อ แต่แปลกที่ทุกๆเรื่องพระเอกต้องโง่โดนหลอกมาก่อน แล้วค่อยเก่งทีหลัง ก็พระเอกอ่ะเนอะ

– ยุคที่ได้จับต้องอินเตอร์เน็ตที่เพิ่งเข้ามาแรกๆ ดีใจที่มันสามารถแชทคุยกันได้ ต้องรอเวลาเลิกเรียนแล้ววิ่งเข้าร้านเน็ต เพื่อเข้าโปรแกรมแชทคุยกัน เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก

– จะฟังเพลงแต่ละทีต้องรอให้ทางค่ายออกเป็นเทปคาสเซ็ท หรือแผ่นซีดีที่ใครมีแล้วจะถือว่าเท่มาก เพราะเสียงจะดีกว่าเทปคาสเซ็ท และด้วยราคาที่แอบแรง 250 บาท เก็บเงินแทบ ต า ย กว่าได้แผ่นนึง

– วงไมโครเปิดมิติใหม่ของการดูคอนเสิร์ต “ขอมือขวาหน่อยคร๊าบบบ” ยุคคุณมีไหม ส่วนมากก็จะเป็นขอทะเลดาวหน่อย นั่นก็คือการเปิดไฟฉายจากโทรศัพท์มือถือโบกแทน

– ยุคสมัยของ Packlink 1145 ซึ่งต้องโทรไปเพื่อฝากข้อความไปยังเครื่องรับตามเบอร์เรียก เสียครั้งละ 3 บาท แถมข้อความยังจำกัดจำนวนคำอีก ถ้าต้องส่งกันไปส่งกันมา ค่าขนมแต่ละวันก็หมดกันพอดี

– เพิ่งจะมีคอมพิวเตอร์เข้ามาในแผนการสอน Windoe 95 ถือว่าแรงมากในตอนนั้น และเริ่มเรียนรู้พวกตระกูลไมโครซอฟ หากใครใช้ได้คล่องรับรองว่าเข้าทำงานได้สบาย

– ซีรี่ย์ยอกฮิตที่ต้องดูทุกวันเ ส า ร์ คือ 3 หนุ่ม 3 มุม กบ แท่ง มอส รู้จักรึเปล่าล่ะ บอกเลยดังมาก

– รายการเจ้าขุนทองเป็นรายการเ ด็ ก ที่ทุกคนต้องคอยตื่นมาดู แต่ไม่ว่าจะ ผ่ า นไปกี่ปีๆ ตัวละครก็ยังหน้าตาเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยน ไม่แก่ขึ้นบ้างหรือไง

– ละครดาวพระศุกร์ฮิตสุด สนุกมาก และคำติดปากอ ย่ า งคำว่า “เจ้าฮะ” ใครไม่รู้จักถือว่าเชย

– มีหมากฝ รั่ ง ตราแมวดำ รูปร่างเหมือนบุ ห รี่ ให้เ ด็ ก ๆได้เต๊ะคาบกันเท่ๆ ถึงแม้ในปัจจุบันยังมีหลงเหลืออยู่บ้าง แต่ก็ไม่มีแพ็คเก็จที่เหมือน บุ ห รี่แล้ว

– รองเท้าแตะตราช้างดาว ใครได้เป็นเจ้าของ ไม่ว่าจะใส่คีบไปที่ไหนก็เท่สุดๆ

– เพลงซึ้งในเพื่อนอ ย่ า ง “เราและนาย” ของพี่เสกโลโซ ฮิตมากในช่วงวันรับน้อง ละวันจบสถาบัน

– ยุคล้านตลับ ค่ายเพลงต่างส่งศิลปินทำเทปเพลง เพื่อวางขาย เพลงฮิตมักจะอยู่เพลงแรก หน้าA และ หน้าB เสมอ ใครขายได้ล้านตลับถือว่าดังมาก ยุคคุณหาฟังได้ง่ายตามยูทูป และวัดผลกันที่ยอดวิวแทน

– ใครมีเกมส์กดถือว่าเท่มาก แม้จะเป็นเพียงเกมส์ Tertis ก็เถอะ แต่หากมีเกมส์กดของ Nintendo ไว้ในครอบครอง ถือว่าเป็นอัครมหาเศรษฐีที่จะมีเพื่อนๆรุมล้อมขอเล่นบ้าง และที่จะลืมไปไม่ได้เลยคือทามาก็อตจิ ที่จะคอยร้องเตือนขอข้าวกินตลอดเวลา

– การ์ตูนที่ฮิตสุดๆคือ เซเลอร์มูน เกียบัน เซนต์เซ ย่ า ดราก้อนบอล ที่จะออกอากาศทางทีวีในช่วง 9 โมงเช้าเป็นต้นไป ทุกเ ส า ร์ -อาทิตย์ ใครไม่ตื่นก็อดดูไปตามระเบียบ

คุณจงภูมิใจเถิดที่ได้เกิดมาในยุคดิจิตอล เพราะมันทำให้การดำเนินชีวิตของคุณง่ายขึ้น สามารถจัดการกับอะไรได้หลายๆอ ย่ า งโดยไม่ต้องเปลืองเวลามาก เมื่อเปรียบเทียบกับยุคอนาล็อกแล้ว ยุคของคุณถือว่าได้เปรียบมากกว่า

เช่น เวลาจะถ่ายรูป เพียงแค่หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่าย ก็ดูรูปได้เลย ถ้าไม่พอใจลบภาพถ่ายใหม่ได้ และยังสามารถแต่งให้รูปสวยถูกใจตัวเองได้ด้วย หากต้องการก็สั่งปริ้นท์ได้เองจากระยะไกล ส่วนยุคอนาล็อกน่ะหรือ ใช้กล้องฟิล์มถ่ายไม่สามารถดูได้ทันที เราต้องเอาเข้าร้านถ่ายรูปเพื่อทำการล้างฟิล์มให้เป็นรูปออกมาก่อน กว่าจะได้ดูบางทีนานเป็นเดือน

เพราะฉะนั้นคุณอ ย่ า พูดเลยว่าต้องใช้เวลานาน ต้องรอ บอกเลย “นานของคุณ กับนานของเรานั้นไม่เท่ากัน”

ขอขอบคุณที่มา Feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …