Home ข่าวทั่วไป หม้อ กระทะที่ใช้บ่อย เจอรอยดำไหม้ไม่น่าใช้ แก้ได้อย่าเพิ่งทิ้ง

หม้อ กระทะที่ใช้บ่อย เจอรอยดำไหม้ไม่น่าใช้ แก้ได้อย่าเพิ่งทิ้ง

หม้อ กระทะที่ใช้บ่อย เจอรอยดำไหม้ไม่น่าใช้ แก้ได้อย่าเพิ่งทิ้ง

หม้อ กระทะที่ใช้บ่อย เจอรอยดำไหม้ไม่น่าใช้ แก้ได้อย่ า เพิ่งทิ้ง

คราบดำที่ก้ น หม้อเกิดขึ้นได้แน่นอน เพราะเราต้องใช้กับไฟที่เผาไหม้อยู่ทุกวัน การที่มีรอยไหม้เกิดขึ้นที่ผิวกระทะจะทำให้ผิวของกระทะเสียไปเลย ใช้ทำอาหารอีกทีก็จะติดกระทะ อีกทั้งคราบดำที่เป็นเขม่าก็จะหลุดมาปนกับอาหาร ซึ่งเมื่อทานไปมากๆก็จะเป็นอั น ตร า ย ต่อสุขภาพได้ การดูแลกระทะแต่ละชนิดจะไม่เหมือนกัน ความทำความสะอาดก็ด้วย

1 ทำความสะอาดกระทะไหม้ทั่วไป

วิธีนี้สามารถทำได้ทั้งกระทะ หม้อ หรือซึ้ง อะไรที่เป็นคราบไหม้ดำ นำไปใช้ได้หมด เราใช้เบกกิ้งโซดา 4-5 ช้อนโต๊ะ ผสมลงไปในน้ำร้อน จากนั้นนำกระทะที่ต้องการทำความสะอาดแช่ลงไปในส่วนผสม ทิ้งเอาไว้เป็นเวลา 1 ชั่ ว โมง เมื่อครบเวลาก้ น ำมาล้างได้ตามปกติ ก็จะทำให้รอยไหม้ทั้งหมดหลุดออกไป

2 ทำความสะอาดกระทะเทฟล่อน

กระทะเทฟล่อนเป็นที่นิยมมาก ทั้งใช้กับเตาไฟทั่วไป และยังใช้กับเตาแม่เหล็กไฟฟ้าได้อีกด้วย แต่กระทะชนิดนี้จะมีผิวที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ จึงไม่ควรใช้กับไฟแรงๆ แต่ด้วยความใจร้อนของคนทั่วไปก็มักจะใช้เตาแรงในการเผากระทะ จึงทำให้มีรอยไหม้เกิดขึ้น วิธีทำความสะอาดเราจะใช้น้ำส้มสายชู แป้งสาลี และเกลืออย่ า งละ 1 ช้อนโต๊ะ นำมาผสมให้เข้ากัน แล้วนำไปทาตรงรอยไหม้ ทิ้งเอาไว้สักพัก นำฟองน้ำมาเช็ดคราบสกปรกออกให้หมด จากนั้นนำมาล้างต่อด้วยน้ำร้อนผสมน้ำย า ล้างจาน

3 ทำความสะอาดกระทะสแตนเลส

ก่อนอื่นให้นำน้ำร้อนผสมกับน้ำย า ล้างจาน เพื่อล้างความมันออกก่อนในรอบแรก จากนั้นนำเบกกิ้งโซดามาโรยให้ทั่วรอยไหม้ ใช้ที่ขัดจุ่มลงในส่วนผสมของน้ำอุ่นและน้ย า ล้างจาน ขัดลงไปบนเบกกิ้งโซดาที่โรยไว้ จะทำให้รอยไหม้ที่ติดอยู่ออกได้ง่าย อีกทั้งยังทำให้ผิวของสแตนเลสดูเงาสดใสเหมือนใหม่

4 ทำความสะอาดกระทะทองแดง

กระทะชนิดนี้เราจะใช้ซอสมะเขือเทศในการทำความสะอาด เพราะในซอสมะเขือเทศนั้นมีกรดชนิดหนึ่งที่จะสามารถขจัดคราบไหม้บนกระทะทองแดงได้ เพียงเรานำซอสมะเขือเทศมาทาตรงบริเวณที่มีรอยไหม้ดำ จากนั้นทิ้งเอาไว้ประมาณ 15 นาที เมื่อถึงเวลาก็นำฟองน้ำมาขัดคราบไหม้ออกให้หมด แล้วนำไปล้างต่อตามวิธีปกติ

5 ใช้มันฝ รั่ ง กำจัดคราบไหม้

เราจะเริ่มด้วยการนำเบกกิ้งโซดามาโรยให้ทั่วบริเวณที่ไหม้ และนำมันฝ รั่ ง มาหั่นครึ่งนำด้านที่เป็นเนื้อไปขัดบริเวณที่ไหม้ อาจจะใช้น้ำช่วยนิดหน่อยเพื่อให้การขัดลื่นขึ้น เมื่อขัดได้สะอาดจนทั่วแล้ว ก็ให้ทิ้งเอาไว้อย่ า งนั้นสักครู่ แล้วค่อยล้างออกด้วยวิธีปกติต่อได้เลย

การทำความสะอาดรอยไหม้บนกระทะนั้นไม่ย า ก หากเราเข้าใจในชนิดของพื้นผิวกระทะ และทำความสะอาดได้อย่ า งถูกต้องตามแต่ละชนิด อีกทั้งการป้องกันไม่ให้เกิดรอยไหม้บนกระทะก็เป็นสิ่งสำคัญ ควรอ่านและทำความเข้าใจการใช้งานที่ถูกต้องจากคู่มือให้ดีเสียก่อน และควรใช้กระทะแต่ละชนิดให้เหมาะสมกับการประกอบอาหารด้วยจะดีมาก

ขอขอบคุณที่มา Feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …