Home ข่าวทั่วไป น้ำส้มสายชู กับประโยชน์ที่หลายคนยังไม่รู้

น้ำส้มสายชู กับประโยชน์ที่หลายคนยังไม่รู้

น้ำส้มสายชู กับประโยชน์ที่หลายคนยังไม่รู้

น้ำส้มสายชู กับประโยชน์ที่หลายคนยังไม่รู้

เราจะรู้จักน้ำส้มสายชูกันในฐานะของเครื่องปรุงอาหาร แต่ใครจะรู้ล่ะว่าน้ำส้มสายชูนั้น มีคุณสมบัติสามารถทำความสะอาดคราบต่างๆได้อ ย่ า งดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นคราบหนักคราบเบา บอกเลยน้ำส้มสายชูเอาอยู่ ส่วนจะมีทริคในการทำความสะอาดอ ย่ า งไรกันบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย

1 ชักโครกเหลืองแก้ได้

ให้เราเทน้ำส้มสายชูลงในชักโครก แล้วทิ้งเอาไว้อ ย่ า งนั้น 1 คืน ไม่ต้องกดชักโครกทิ้งนะ ปล่อยเอาไว้แบบนั้นเลย พอรุ่งเช้าเราก็เทเบกกิ้งโซดาตามลงไป 1 ถ้วย ปล่อยทิ้งไว้อีก 10 นาที ตอนเทเบกกิ้งโซดานั้นมันจะเกิดฟองฟู่ขึ้นมา ปล่อยไว้อ ย่ า งนั้นได้เลย มันเป็นปฏิกิริ ย า ที่เกิดขึ้นได้ตามปกติ เมื่อครบเวลาก็นำแปรงมาขัดถูทำความสะอาด เพียงเท่านี้รอยคราบเหลืองฝังแน่น ก็จะออกไปอ ย่ า งหมดจด

2 คราบฝังแน่นในตู้เย็นแก้ได้

เมื่อเกิดคราบฝังแน่นในตู้เย็นจนไม่สามารถเช็ดล้างด้วยวิธีธรรมดาออกได้ ให้ลองเอาผ้ามาชุบกับน้ำส้มสายชู แล้วลองเอาไปขัดรอยที่ว่านั้น เช็ดได้แม้กระทั่งคราบราที่เกิดขึ้นกับขอบ ย า งตู้เย็น เช็ดให้สะอาดให้หมด จากนั้นก็นำผ้าชุบน้ำสะอาดมาเช็ดซ้ำเพื่อทำความสะอาดน้ำส้มสายชูออก เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ นอกจากจะขจัดคราบฝังแน่นได้แล้ว น้ำส้มสายชูยังช่วยลดกลิ่นอับในตู้เย็นได้ด้วย

3 คราบแก้วกาแฟแก้ได้

เมื่อเราใช้แก้วกาแฟใส่เครื่องดื่มเป็นประจำ พอนานไปมักจะเป็นคราบเหลืองฝังแน่นติดอยู่ภายในแก้ว ซึ่งใช้วิธีล้างโดยปกติจะไม่ออก ให้เราผสมน้ำส้มสายชูกับเบกกิ้งโซดาในปริมาณเท่าๆกัน แล้วก็ใช้ฟองน้ำแบบห ย า บมาแตะที่ส่วนผสม จากนั้นนำไปขัดถูบริเวณที่เป็นคราบสกปรก ใช้น้ำสะอาดเข้าช่วยนิดหน่อยเพื่อให้การขัดลื่นไหลขึ้น ก็จะทำให้คราบเหลืองฝังแน่นหมดไป

4 คราบราแก้ได้

ไม่ว่าจะเกิดคราบราตรงไหน ขอบ ย า งตู้เย็น ร่อง ย า แนวกระเบื้อง ในโถส้วม สามารถใช้น้ำส้มสายชูมาขจัดคราบเหล่านั้นได้เลยตามความเหมาะสม เช่น ตรงไหนควรเช็ดก็เช็ด ตรงไหนต้องแช่ก็แช่ น้ำส้มสายชูจะเป็นตัวช่วยในการขจัดคราบราให้หมดไป และยังช่วยลดกลิ่นอับที่เกิดจากราได้ด้วย

5 คราบบนผ้าม่านแก้ได้

ผ้าม่านที่มีรอยคราบหนาฝังลึก ซักไม่ออก ให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมกับเบกกิ้งโซดาอ ย่ า งละ 1 ช้อนโต๊ะ นำเอาไปทำความสะอาดตรงคราบบนผ้าม่านได้เลย โดยการป้ายส่วนผสมลงบนคราบนั้น รอจนกว่าส่วนผสมที่ป้ายไว้แห้ง เมื่อแห้งดีแล้ว ก็ให้นำเครื่องดูดฝุ่นมาดูดออก ง่ายและสะดวกสบายมาก

6 คราบตะไคร่ในสาย ย า งแก้ได้

สาย ย า งที่เราใช้ฉีดน้ำกันอยู่เป็นประจำ มักจะเกิดตะไคร่น้ำภายในสาย ย า ง ซึ่ง ย า กต่อการทำความสะอาด ให้เราเตรียมผ้าสำหรับทำความสะอาด 1 ผืน ขนาดพอที่จะลอดไปในสาย ย า งได้ นำเชือกมาผูกไว้ที่ปลายด้านหนึ่ง อีกด้านหนึ่งผูกไว้ด้วยลวดที่เป็นเส้นตรง เอาผ้าจุ่มลงในส่วนผสมน้ำส้มสายชูและเบกกิ้งโซดาอ ย่ า งละ 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นนำเอาเชือกลอดไปในสาย ย า ง แล้วดันด้านที่มีลวดเข้าไปให้เชือกโผล่ที่สาย ย า งอีกข้าง เมื่อเชือกโผล่ออกมา ก็ให้ดึงเชือกเพื่อให้ผ้าได้ลอด ผ่ า นตัวสาย ย า งเข้าไป ทำแบบนี้จนกว่าภายในสาย ย า งจะสะอาดดี นอกจากว่าจะทำความสะอาดได้แล้ว ยังลดกลิ่นอับที่เกิดภายในสาย ย า งได้ด้วย

7 คราบในภาชนะสัตว์เลี้ยงแก้ได้

สำหรับภาชนะที่ใช้สำหรับสัตว์เลี้ยง เช่น กระบอกใส่น้ำดื่ม เมื่อใช้ไปนานๆก็จะมีตะไคร่เขียวเกิดขึ้นภายในกระบอก ก็ให้ล้างด้วยการเทน้ำส้มสายชูลงไปแช่ไว้นาน 1 ชั่ วโ มง หรือ ภาชนะใส่อาหาร หากเราไม่ทำความสะอาด ก็จะมีคราบอาหารหนาแน่นติดอยู่บนภาชนะนั้น เราก็สามารถจะนำภาชนะมาแช่น้ำส้มสายชูได้เช่นกัน รับรองว่าคราบเหล่านั้นจะหลุดออกมาอ ย่ า งง่ายดาย

8 คราบในไมโครเวฟแก้ได้

การอุ่นอาหารในไมโครเวฟ เป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวกมากในการใช้ชีวิตในปัจจุบัน แต่การใช้ซ้ำๆกันหลายครั้งก็จะทำให้เกิดคราบแข็งในไมโครเวฟได้ เนื่องจากเศษอาหารที่กระเด็นไปติดในไมโครเวฟนั้นโดนความร้อนซ้ำๆ ทำให้ ย า กต่อการทำความสะอาด ให้เรานำน้ำส้มสายชูใส่ในภาชนะ พร้อมกับผสมน้ำร้อนลงไปในอัตตราส่วน 1 ต่อ 1 แล้วนำไปเข้าไมโครเวฟ ตั้งให้อยู่ในอุณภูมิสูงสุด ตั้งทำความร้อน 5 นาที จากนั้นก็ให้ใช้ผ้ามาเช็ดคราบต่างๆเหล่านั้นออก คราบที่เคยแข็งจะนิ่มลง สามารถเช็ดทำความสะอาดได้ไม่ ย า ก และยังลดกลิ่นอาหารภายในไมโครเวฟได้ด้วย

ด้วยประโยชน์ในน้ำส้มสายชูนั้นมีมาก 8 ข้อนี้เพียงเท่าที่เราจะยกตัวอ ย่ า งให้ได้ จึงกลายเป็นคุณสมบัติที่คาดไม่ถึงเลยสำหรับน้ำส้มสายชู เพราะฉะนั้นไม่น่าแปลกใจเลยที่บางบ้านจะมีน้ำส้มสายชูติดไว้มากกว่า 1 ขวด ด้วยประโยชน์ครอบจักรวาล อีกทั้งยังราคาถูก สามารถใช้ได้บ่อยตามที่ต้องการ

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …