Home ข่าวทั่วไป 10 ประโยชน์จากเศษสบู่ เก็บไว้ก่อน อ ย่ าเพิ่งทิ้ง ทำอ ย่ า งอื่นได้อีกมาก

10 ประโยชน์จากเศษสบู่ เก็บไว้ก่อน อ ย่ าเพิ่งทิ้ง ทำอ ย่ า งอื่นได้อีกมาก

10 ประโยชน์จากเศษสบู่ เก็บไว้ก่อน อ ย่ าเพิ่งทิ้ง ทำอ ย่ า งอื่นได้อีกมาก

10 ประโยชน์จากเศษสบู่ เก็บไว้ก่อน อ ย่ าเพิ่งทิ้ง ทำอ ย่ า งอื่นได้อีกมาก

ส่วนมากเวลาเราใช้สบู่จนเหลือก้อนเล็กๆ ที่ไม่สามารถฟอกได้แล้ว เราก็มักจะนำไปทิ้ง อย่ า งดีก็เอาไปติดกับก้อนใหม่เพื่อใช้ต่อ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า เศษสบู่ที่เหลือเหล่านั้น สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มากกว่าที่คุณคิด

1 ตอกตะปูได้เนื้อไม้ไม่แตก

เป็นประจำเลย เวลาตอกตะปูลงไปบนไม้ ด้วยแรงกระแทกจากค้อนและตัวตะปูที่ค่อยๆเจาะเข้าไปในผิวไม้ บางทีตอกไปได้ซักพักเนื้อไม้ก็จะแตก ดูไม่สวยงามเอาเสียเลย จริงๆใช้เศษสบู่ก็จบแล้ว เราจะใช้เศษสบู่ทาไปบนบริเวณเนื้อไม้ที่จะตอก และทาตัวตะปูที่จะใช้ จากนั้นก็นำไปตอกได้เลย รับรองว่าเนื้อไม้จะไม่แตก ตะปูจะเจาะลงไปได้อย่ า งงดงาม

2 นำมาทำเป็นสบู่เหลว

เก็บเศษสบู่เหลือใช้เอาไว้เยอะๆเลย แล้วนำมาทำเป็นสบู่เหลว วิธีทำก็ง่ายๆ ก่อนอื่นก็เอาสบู่ที่เราเก็บมาได้ไปต้มในน้ำ แล้วเพื่อความกระจ่างใสของผิว เราก็จะใส่มะขามเปียกลงไป 5 ช้อนโต๊ะ พร้อมกับเกลืออีก 5 ช้อนโต๊ะ ใส่ลงไปต้มรวมกับสบู่ที่เราต้มเอาไว้ได้เลย คอยคนให้มันเป็นเนื้อเดียวกันและให้เกลือละลาย เมื่อต้มจนเดือดและส่วนผสมรวมเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว ก็นำมาพักไว้ให้เย็น จากนั้นนำไปกรอกใส่ขวดสบู่เหลวเก่าๆหรือขวดอะไรก็ได้ที่มีหัวปั๊ม เพียงเท่านี้เราก็จะได้สบู่เหลวที่ทำให้ผิวขาวกระจ่างใสแล้ว

3 ป้องกันแ ม ล ง กวนใจ

นำไปวางไว้ได้เลยตามมุมห้อง ห้องน้ำ หรือห้องครัว เพื่อกันแ ม ล ง กวนใจ หรือเอาไปถูตามขอบประตู หน้าต่าง ป้องกันมดก็ได้ ตามทางที่มดชอบเดินเอามาถูให้หมด หรือบ้านไหนมีปัญหายุงกวนใจ ก็ให้นำไปใส่ในถ้วยผสมน้ำ วางไว้ตามที่ต่างๆที่ยุงชุก รับรองว่ายุงหนีหายไปหมดแน่

4 ใช้ไล่ป ล ว ก บุกรุกบ้าน

เก็บเศษสบู่ไว้เลยเอาเยอะๆ แล้วเอาเศษสบู่ที่เก็บได้ไปตากแดดให้แห้ง จากนั้นก็เอาไปห่อกับผ้าขาวบาง แล้วนำไปวางไว้ตามจุดที่ป ล ว ก บุกรุก เท่านี้ก็ทำให้ป ล ว ก หนีกระเจิงกันไปหมด

5 ใช้ซักถุงเท้าเก่าให้ขาวขึ้น

นำเศษสบู่ที่เราเหลือเก็บไว้ มาผสมกับน้ำลงในกะละมัง ให้ส่วนผสมดูเข้มข้นมากหน่อย จากนั้นก็นำถุงเท้าเก่าที่ทำหน้าที่จนดำปี๋ เอาลงแช่ในน้ำสบู่ได้เลย แช่ทิ้งเอาไว้ข้ามคืน หรือ 24 ชั่ วโมงก็ได้ เมื่อแช่จนได้ตามเวลาแล้ว ก็มาซักตามปกติ จะเห็นได้เลยว่าแทบไม่ต้องขยี้คราบก็หลุดออกไปหมดแล้ว

6 เคลือบสิ่งของกันเปื้อน

ก่อนจะทาสีในบริเวณบ้านที่มีสิ่งของ เครื่องใช้ต่างๆนานาที่ไม่สามารถย้ายออกไปได้ ให้เรานำเศษสบุ่ที่เรามีไปทาให้ทั่วสิ่งของที่ยังคงเหลืออยู่ในบริเวณที่เราจะทำการทาสี หากเราทาสีกระเด็นมาถูกสิ่งของที่เราทาเคลือบไว้ด้วยเศษสบู่นั้น เราก็เพียงแค่ใช้กระดาษทิชชู่เช็ดออกเท่านั้นเลย

7 ช่วยเก็บเศษแก้วที่ตกแตก

เวลาเราทำแก้วแตกลงไปบนพื้น นอกจากเศษใหญ่ๆที่เราพอเก็บได้แล้ว มันก็ยังมีเศษเล็กเศษน้อยที่มองไม่เห็น แม้เอาไม้กวาดมากวาดออกไปทิ้งก็ไม่หมด ยังคงมีหลงเหลือไว้โดยที่เราไม่ทันสังเกตุเห็น เราสามารถนำเศษสบู่ที่เหลือใช้นั้น เอามาบีบรวมกันเป็นก้อนเดียว แล้วก็นำไปถูตามบริเวณที่แก้วแตก เศษสบู่ก้อนนั้นจะช่วยดูดเอาเศษแก้วที่ยังเหลือตกค้าง สามารถเก็บออกมาได้หมด

8 ลดความฝืดของประตูบานพับ

ประตูบานพับเมื่อใช้ไปนานๆจะเกิดความฝืดขึ้น ทำให้เวลาเปิดเข้าเปิดออกมีเสียงดังออดๆแอดๆ ถึงเวลาของเศษสบู่ที่เราเก็บเอาไว้แล้ว เพียงเรานำเศษสบู่ไปแช่น้ำ แล้วเอามาถูบริเวณบานพับประตู ค่อยๆถูไปให้ทั่ว ถูให้ถึงในร่องทุกร่อง แค่นี้ก็จะทำให้ประตูกลับมาใช้งานได้ตามปกติ ไม่มีเสียงออดแอดอีกต่อไป ทำเดือนละครั้งได้จะดีมาก

9 ช่วยในการดับกลิ่นตู้เก็บของต่างๆ

ไม่ว่าจะเป็นตู้เสื้อผ้า ตู้เก็บกระเป๋า หรือแม้กระทั่งตู้เก็บรองเท้า ในตู้ส่วนใหญ่มักจะมีกลิ่นเหม็นอับ เราสามารถดับกลิ่นเหล่านี้ได้ด้วยเศษสบู่ เพียงเรานำเศษสบู่ไปวางไว้ข้างในตู้ ก็จะช่วยลดกลิ่นอับเติมกลิ่นหอมของสบู่เข้าไปแทนที่ ถ้าอย า กให้หอมมากๆ ก็ใส่เข้าไปเยอะๆเลย

10 ป้องกันรองเท้ากัด

เวลาซื้อรองเท้ามาใหม่ๆ มันก็จะแข็งๆ ใส่ไม่ค่อยนุ่ม ยิ่งถ้าขอบรองเท้าแข็งแล้วล่ะก็ รับรองว่ากัดเท้าแน่นอน วิธีนี้แก้ไม่ย า ก ให้เราใช้เศษสบู่ที่เราเก็บไว้ นำมาถูบริเวณขอบด้านในของรองเท้า แล้วทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง เมื่อครบเวลาเราจะสัมผัสได้เลยว่า รองเท้ามีความนุ่มขึ้น โดยเฉพาะขอบรองเท้ามันจะไม่กัดเท้าเราอีกต่อไป

นี่แหละ 10 ประโยชน์จากเศษสบู่เหลือใช้ เป็นได้ทุกอย่ า งจริงๆ ของอย่ า งนี้ต้องลองทำเองถึงจะรู้ รับรองว่าได้ผลลัพธ์ที่ดีแน่นอน แต่ก่อนอื่นเราต้องรวบรวมเศษสบู่เหลือใช้มาเก็บไว้ก่อน เผื่อได้ทำประโยชน์ที่เป็นมากกว่าสบู่

ขอขอบคุณที่มา postsabaidee

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …