Home ข่าวทั่วไป ใครมือชาบ่อยๆ อ ย่ านิ่งนอนใจ สัญญาณเตือนกำลังมา

ใครมือชาบ่อยๆ อ ย่ านิ่งนอนใจ สัญญาณเตือนกำลังมา

ใครมือชาบ่อยๆ อ ย่ านิ่งนอนใจ สัญญาณเตือนกำลังมา

ใครมือชาบ่อยๆ อ ย่ านิ่งนอนใจ สัญญาณเตือนกำลังมา

อาการมือชานั้นหลายคนอาจมองเห็นเป็นเรื่องเล็ก ชาแป็บๆเดี๋ยวก็หาย แต่ในความเป็นจริงมันไม่ได้เป็นอย่ างนั้น อาการมือชาบ่อยๆนี่แหละเป็นสัญญาณอั น ต ร า ย ที่จะเกิดเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมาทีหลัง

เพราะอาการมือชานั้นเกิดจาก ภาวะเส้นประสาทถูดทับ 2 ตำแหน่ง คือ โดยตำแหน่งแรกคือ ราประสาทคอที่ถูกกดทับ และตำแหน่งที่ 2 ก็คือ เสนประสาทตรงกลางข้อมือและด้านข้างถูกกดทับนั่นเอง

ซึ่งเป็นเหตุเกิดจากการถูกกดทับของการไหลเวียนระบบโลหิต ส่งผลให้เส้นประสาทที่อยู่ตรงข้อมือ หรือเส้นประสาทหลักที่มือเรียกว่า”มีเดียน” โดนกดทับในข้อมือ จะทำให้เกิดอาการชาไปที่มือ เมื่อเกิดบ่อยขึ้นอาการนั้นอาจลามไปทั่วทั้งแขน และจะลามมากขึ้นเรื่อย บางเคสบางรายเกิดอาการชาไปเลยครี่งซีกก็มี

ยกตัวอ ย่ า งเคสนึง เป็นผู้หญิงที่ทำงานเกี่ยวกับระบบอินเตอร์เน็ตมานาน 10 ปี จากการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิคมากเกินไป ทำให้เธอเริ่มรู้สึกมีอาการชาที่มือ แต่เธอก็คิดว่าไม่เป็นอะไรแค่ชาที่มือเป็นเรื่องเล็กน้อย จนอาการชานั้นได้ลามไปทั่วทั้งแขนและสุดท้ายความชานั้นลามไปจนถึงครึ่งซีกในร่างกายเธอ เธอจึงตัดสินใจไปพบแพทย์ และแน่นอน เธอเป็นภาวะประสาทถูกกดทับ 2 ตำแหน่ง ดังที่ได้กล่าวมา

สิ่งที่ควรทำไม่ให้เกิดอาการนี้ คือ ไม่ควรเล่นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิค มากจนเกินความจะเป็น โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าปัจจัยที่ 5 ของการดำเนินชีวิตของเรา หรือหากต้องทำงานกับคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆก็ไม่ควรให้มือหรือแขนติดกับโต๊ะเป็นเวลานาน ทางที่ดีควรพยุงแขนและมือขึ้นไม่ให้แนบกับโต๊ะจะดีมาก

หากต้องใช้มือทำงานนานๆควรพักมือ ด้วยท่าบริหารมือ ดังต่อไปนี้ บิดกดทับนิ้วทั้ง 10 ให้งอไปทางด้านหลัง พย า ย า มงอให้มากที่สุดแต่อ ย่ าฝืนจน เ จ็ บ ทำแบบนี้ 10 ครั้งต่อ 1 ชม. ทำครั้งละ 10วินาที ก็จะเป็นตัวช่วยให้ไม่เกิดอาการภาวะเส้นประสาทถูกกดทับ 2 จุดได้

ใครมี่เริ่มรู้ตัวว่าตัวเองเริ่มมีอาการชาที่มือขึ้นมาแล้ว เราแนะนำให้ไปพบแพทย์เป็นการด่วน เพราะอาการชานั้น ไม่ใช่เรื่องเล็กๆแบบที่คุณคิดเลยนะคะ

ขอขอบคุณที่มา b i t c o r e t ec h

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …