Home ข่าวทั่วไป 8 สิ่งที่คนขับคนส่วนใหญ่ เข้าใจผิดและใช้กันเป็นประจำ

8 สิ่งที่คนขับคนส่วนใหญ่ เข้าใจผิดและใช้กันเป็นประจำ

8 สิ่งที่คนขับคนส่วนใหญ่ เข้าใจผิดและใช้กันเป็นประจำ

8 สิ่งที่คนขับคนส่วนใหญ่ เข้าใจผิดและใช้กันเป็นประจำ

การใช้รถใช้ถนนตอนนี้ มีรถเยอะมาก เพราะต่างก็มีรถส่วนตัวออกมาใช้กัน ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่การจะออกรถซักคันนั้นเป็นเรื่อง ย า กแสน ย า ก

เพราะฉะนั้นปัจจุบันจึงมีรถเต็มท้องถนน ทั้งขับตามกฎจราจร และแหกกฎก็มีเยอะ จึงเกิดอุ บั ติ เห ตุ ไม่เว้นแต่ละวัน

หรือบางทีก็ทำผิดกฎจนคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาแล้วทำตามๆกันไป ลองมาดูสิว่ามีอะไรกันบ้าง แล้วคุณได้ทำตามนั้นด้วยไหมหนอ

1 รถใหญ่ผิดเสมอ

เมื่อเกิดอุ บั ติ เห ตุ ขึ้น คนส่วนใหญ่จะมองว่ารถที่ใหญ่กว่าผิด ทั้งๆที่ยังไม่ได้สืบสาวราวเรื่องให้แน่ชัดว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายทำผิดกฎกันแน่ แค่มองฝ่ายรถใหญ่ก็ผิดเสียแล้ว

เมื่อก่อนอาจจะหาหลักฐานการจับผิดไม่ได้ แต่ปัจจุบันมีทั้งกล้องวงจรปิดบนท้องถนน และกล้องที่ติดตั้งอยู่หน้ารถ ซึ่งสามารถเอามาประกอบคดี

และหาคนผิดบนข้อเท็จจริงและความถูกต้องได้ รถใหญ่ไม่จำเป็นต้องผิดเสมอไปแล้วนะคะ

2 กระพริบไฟสูง

การกระพริบไฟสูงไม่ได้เป็นหนึ่งในสัญญาณตามกฎจราจร เพราะการกระพริบไฟสูงให้สัญญาณนั้น อาจจะไปก่อกวนสายตาของผู้ขับขี่ที่สวนมาก

จนเป็นเหตุให้เกิดอุ บั ติ เห ตุ ได้ ยังมีคนอีกจำนวนมากที่ใช้การกระพริบไฟสูงในกรณีที่เตือนไม่ให้คนขับรถในทางร่วม ตัดเข้ามาในทางตรง ซึ่งไม่ได้มีการให้กระทำแบบนั้นในกฎจราจร

3 เลี้ยวซ้ายผ่ า นตลอด

นี่ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราจำต่อๆกันมาว่าเมื่อถึงแยกใดๆก็ตาม เลี้ยวซ้ายผ่ า นได้ตลอด ซึ่งเป็นการปฏิบัติที่ผิด

เพราะปัจจุบันมีหลายๆแยกที่ต้องใให้รอสัญญาณไฟพร้อมกับรถทางอื่น เรื่องนี้ให้เราสังเกตป้ายว่ามีป้าจราจรอนุญาติให้เลี้ยวซ้ายผ่ า นตลอด

หรือเปล่า หากว่าไม่มีก็ต้องรอสัญญาณไฟเหมือนรถทางอื่น

4 เปิดไฟฉุ ก เ ฉิ นเพื่อขอเข้าทางตรง

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พบเจอบ่อยมาก มีหลายท่านที่ใช้รถใช้ถนนนั้นยังเข้าใจผิดคิดว่าเปิดไฟฉุ ก เ ฉิ นเป็นการขอเดินทางตรงไปข้างหน้า

แต่ลองคิดให้ดีนะคะถ้ารถคันอื่นที่อยู่ฝั่งซ้ายคุณเค้าเค้าเห็นไฟแค่ด้านซ้ายด้านเดียวเค้าก็จะนึกว่าคุณจะเลี้ยวซ้าย

ส่วนรถทางขวาที่เห็นไฟด้านขวาด้านเดียวก็จะคิดว่าคุณจะเลี้ยวขวา จึงเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ง่าย สุดท้ายก็ไปลงเอยกันที่เกิดอุ บั ติ เห ตุ จนได้

5 ไฟตัดหมอกหรือสปอร์ตไลท์

ควรใช้ในกรณีที่ทางมืดหรือมีหมอกลงมาก ทำให้ทัศนวิสัยในการขับรถนั้นไม่ดี เพราะมีรถหลายคัน ที่เข้าทางมืดกลับใช้ไฟสูง ซึ่งจะไปก่อกวนสายตาของผู้ขับขี่ที่สวนมา ทำให้มองเห็นทางไม่ชัดเจน ตาพล่ามัว จนเกิดอุ บั ติ เห ตุ ได้

6 เปิดไฟเลี้ยวค้างไว้

การเปิดไฟเลี้ยวนั้นควรเปิดเมื่อจะถึงระยะเลี้ยวไม่ต้ำกว่า 30 เมตร เพื่อเตือนให้รถข้างหลังได้รับรู้และเข้าใจว่าคุณกำลังจะทำการเลี้ยวรถ ไม่ควรเปิดไฟเลี้ยวแช่ไว้นาน เพราะจะทำให้รถด้านหลังเกิดความหงุดหงิดเพราะไม่แน่ใจว่าคุณจะเลี้ยวตอนไหนกันแน่

7 รีบเร่งความเร็วเมื่อเห็นสัญญาณไฟจราจรเป็นสีเหลือง

แน่นอนว่าสัญญาณไฟจราจรสีเหลืองนั้น เป็นสัญลักษณ์ให้คุณรู้ตัวว่าสัญลักษณ์ไฟสีแดงกำลังจะขึ้น เพื่อให้คุณเตรียมตัวชะลอความเร็วให้รถหยุดทันไฟสีแดง แต่มีหลายครั้งที่คนใช้รถใช้ถนนเห็นสัญญาณสีเหลืองแล้วรีบเหยียบคันเร่งให้พ้นไฟแดง ซึ่งเป็นเหตุทำให้เกิดอุ บั ติ เห ตุ ได้หลายครั้ง

8 จอดในพื้นที่ห้ามจอดโดยเปิดไฟ ฉุ ก เ ฉินไว้

พบเห็นกันบ่อยเลยทีเดียว กับพื้นที่ห้ามจอดแต่ก็ยังมีคนไปจอดแล้วเปิดไฟ ฉุ ก เ ฉิ นไว้ เพื่อให้ทราบว่าขอจอดแป็บเดียว แต่นั่นแหละจะเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดอุ บั ติ เห ตุ ได้ดดยง่าย เพราะพื้นที่ห้ามจอดทำไว้เพื่อไม่ให้เกิดอุ บั ติ เห ตุ หากมีรถมาจอด เพราะฉะนั้นคุณควรจอดในพื้นที่ที่กฎหมายอนุญาตให้จอดเท่านั้น

อ ย่ า ลืมนะคะว่าคุณไม่ได้ใช้รถใช้ถนนเพียงคนเดียว หากมีการฝ่าฝืนกฎจราจรกันอยู่เป็นจำนวนมากอ ย่ า งนี้ ก็ทำให้เกิดอุบัติเ ห ตุ ร า ยวันได้เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นควรปฏิบัติตามกฎจราจรอ ย่ า งเคร่งครัด และที่สำคัญควรมีน้ำใจให้กับเพื่อนร่วมเดินทางด้วยกันด้วยนะคะ

ขอขอบคุณที่มา feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …