Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ 7 เรื่องที่พ่อแม่ ควรถามลูก ห า กลูกกลับจากโรงเรียน

7 เรื่องที่พ่อแม่ ควรถามลูก ห า กลูกกลับจากโรงเรียน

7 เรื่องที่พ่อแม่ ควรถามลูก ห า กลูกกลับจากโรงเรียน

7 เรื่องที่พ่อแม่ ควรถามลูก ห า กลูกกลับจากโรงเรียน

การถามคำถามก็สำคัญต่อ พั ฒ น าการของลูก สำคัญต่อการพั ฒ น า ส ม อ งและหลายๆ ด้าน

รวมถึงการค้นหาตัวเอง การปรับตัวของลูก การเจอในสิ่งที่ชอบด้วยเหมือนกัน

คนเป็นผู้ปกครองนั้นจะต้องรู้ว่าคำถามแบบไหนที่ควรจะถามกับลูกๆ โดยเฉพาะตอนเวลาที่ลูกมาจากโรงเรียน

วันนี้เราก็ได้รวบรวมคำถามที่พ่อแม่ควรจะถามลูก มาให้ได้อ่ า นกัน มีอะไรบ้างมาติดตามกันได้เลย

1 ชอบอะไรมากที่สุดวันนี้

เวลาลูกกลับมาจากโรงเรียนให้ถามว่า ชอบอะไรมากที่สุดในวันนี้ ซึ่งให้ลูกได้ตอบถึงสิ่งที่เขาชอบที่เจอมาในโรงเรียน เป็นคำถามปลายเปิด

ลูกจะได้คิดก่อนว่าเขาตอบอะไรได้บ้าง และเวลาที่ลูกตอบก็ควรจะตั้งใจฟังด้วย ในสิ่งที่เขาตอบออกมานั้นจะบอกได้ว่า

ลูกชอบอะไร ชอบแบบไหน ลูกทำกิจกร รมอะไรมาบ้างในระหว่างอยู่ที่โรงเรียน

2 อะไรที่ลูกไม่ชอบในวันนี้

อาจจะเป็นคำถาม เ ชิ ง ล บสักหน่อยแต่ก็ต้องถาม ลู กจะได้พูดและระ บ า ยให้เราฟัง และเราเองจะได้รู้ว่าลูกไม่ชอบอะไร เราเองจะได้มาปรับการสอน การเลี้ยงดูให้เข้ากับเขาได้ ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องถามข้อนี้ทุกวันก็ได้ อาจจะเลือกวันที่เหมาะสมค่อยถาม ลองสังเกตลักษณะท่าทางลูกก่อนก็ได้หากรู้สึกว่าไม่ร่าเริงค่อยมีข้อนี้ก็ได้เหมือนกัน

3 ที่โรงเรียนมีงานอะไรที่จะมาถึง

เป็นการช่วยย้ำเตือนความจำให้กับลูกได้ดี ทำให้ลูกไม่ลืมกิจกร รมที่กำลังจะมาถึง ไม่ลืมสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งบางทีลูกเองก็ไม่ได้สนใจกิจกร รมต่างๆ ที่ได้รับมา อาจจะทำให้ลืมบอกเราได้ การถามคำถามนี้จะช่วยก ร ะ ตุ้ นให้ลูกจำได้ และจะบอกเราได้ว่าจะมีกิจก ร ร มอะไรเกิดขึ้นบ้าง เราจะได้เตรียมการได้ถูก

4 คุณครูเป็น อ ย่ า งไร

คำถามนี้เป็นการถามความรู้สึกที่ลูกเรามีต่อครู โดยถามปลายเปิดให้ลูกพูดถึงครูทุกคนที่ลู ก อ ย า ก จะพูดถึงได้ แล้วก็ลองสังเกตอาการตอนตอบคำถามดู หากแววตาสดใสร่าเริงก็แสดงว่ายังโอเคกับคุณครูอยู่ แต่ถ้าออกอาการเหมือนจะไม่อย ากเล่า ก ลั ว หรือติ ด ขั ด แสดงว่าไม่โอเคแล้วล่ะ ควรจะถามว่าลูกกำลังมีปัญหาอะไรอยู่หรือเปล่า พอทราบปัญหาจะได้หาวิธีจัดการตั้งแต่เนิ่นๆ จะได้แก้ได้ หากปล่อยไว้อาจจะเป็น ภั ย ต่ อเ ด็ กและเป็นปมในใจไปอีกนานเลย

5 กิจ ก ร ร ม ที่โรงเรียนย ากหรือง่าย

ซึ่งเป็นคำถามทั่วไปที่จะให้เขาได้เล่าถึงว่าในแต่ละวันนั้นเขาได้เรียนรู้อะไรมาบ้าง ทั้งการเรียน กิจกร รมในโรงเรียน แถมเรายังจะได้รู้ว่าลูกชอบอะไร ถนัดอะไร และอ่อนเรื่องอะไรบ้าง จะได้ช่วยในการวางแผนได้ถูก

6 ลูกเล่นกับใครบ้างวันนี้

ซึ่งคำถามนี้สำคัญมาก จ ะ ไ  ด้ รู้ ว่ า ความสัมพันธ์กับเพื่อนในโรงเรียนเป็นอ ย่ า งไร เขาสามารถปรับตัวเข้ากับเพื่อนๆ ได้ไหมและลูกเราอยู่ร่วมกับคนอื่นได้ไหม แต่ถ้าหากลูกเล่นคนเดียว ไม่มีคนเล่นด้วย แสดงว่าเริ่มมีปัญหาแล้ว จะต้องหาวิธีแก้และช่วยให้ลูกปรับตัวเข้ากับคนอื่นได้

7 ลูกทานข้าวกับใครวันนี้

ก็จะเป็นคำถามคล้ายกับข้อด้านบนแต่ก็อย ากให้ลองฟังลูกดู เพราะไม่แน่คำตอบแต่ละวันจะเปลี่ยน หากลูกนั่งทานข้าวกับคนเดิมๆ ก็แสดงว่าอาจจะมีเพื่อนสนิทแล้ว แต่ถ้าหากเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ก็อย่ าลืมถามถึงชื่อเพื่อนคนเก่าที่เคยนั่งทานข้าวด้วยว่าทำไมถึงไม่นั่งกับเขาแล้ว ซึ่งก็ต้องคอยดูเหตุผลที่ลูกตอบ ซึ่งจะทำให้เรารู้ว่าลูกมี ม นุ ษ ย สั ม พั น ธ์ ดี เข้ากับทุกคนได้ง่าย หรือว่าเพราะไม่มีใครอย ากจะนั่งด้วย ซึ่งเราก็ต้องช่วยหาทางแก้ต่อไป

เป็นอย่ างไรบ้างสำหรับคำถามที่ควรจะถามลูก ก็อย่ าลืมนำไปปรับใช้กับลูกๆ ของคุณดู โดยเฉพาะในช่วงวัยที่เพิ่งจะเข้าโรงเรียน เพราะพอเราเจอปัญหาอะไรก็จะได้ตามแก้ได้ถูกจุดและฝึกลูกให้ปรับตัวให้เป็น และหากอะไรมัน แ ย่ เ ร า เ อ ง จะได้สอนลูกรับมือได้อ ย่ า ง ถูกทาง

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By krustory
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

ยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบวันที่ 27 เม.ย.-26 พ.ค.66 เริ่มใช้สิทธิได้วันไหน

ยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบวันที่ 27 เม.ย.-26 พ … …