Home ข่าวทั่วไป เทคนิคนอนหลับสบายในหน้าร้อน ไม่อบอ้าว ไม่ต้องเปิดแอร์

เทคนิคนอนหลับสบายในหน้าร้อน ไม่อบอ้าว ไม่ต้องเปิดแอร์

เทคนิคนอนหลับสบายในหน้าร้อน ไม่อบอ้าว ไม่ต้องเปิดแอร์

เทคนิคนอนหลับสบายในหน้าร้อน ไม่อบอ้าว ไม่ต้องเปิดแอร์

ฤดูร้อน จัดได้ว่าเป็นฤดูแห่งการเสียค่าไฟ ไม่ว่าจะเป็นการใช้พัดลม ใช้เครื่องทำน้ำแข็ง ตู้เย็นที่เปิดบ่อย

โดยเฉพาะการใช้แอร์ ซึ่งจะทำให้เราต้องชำระค่าไฟฟ้ามากกว่าฤดูอื่นๆถึง 3-4 เท่า เพราะหากอ ย า ก ประหยัดด้วยการไม่ใช้แล้ว

ก็จะทำให้อยู่ลำบาก ไม่สบายตัว ร้อนอบอ้าว จนบางครั้งกระทบไปถึงอารมณ์ ซึ่งไม่เป็นผลดีใดใดเลย จึงยอมที่จะเสียค่าไฟดีกว่า

แต่เรามีวิธีรับมือกับปัญหาเหล่านี้ เพียงคุณทำตาม ลองนำไปปฏิบัติดู

1 ปลูกไม้เลื้อย

ส่วนใหญ่พืชประเภทนี้จะปลูกได้ง่าย โตเร็ว และไม่ต้องดูแลมาก เพราะมีความแข็งแรง ทนได้กับทุกสภาพอากาศ หากเราปลูกไม้เลื้อยให้ใต่ตามกำแพง หรือฝาผนังด้านนอกของตัวบ้าน ก็จะสามารถช่วยลดความร้อนที่จะเกิดขึ้นภายในบ้านได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์

2 ทำพัดลมให้เย็นขึ้น

การใช้พัดลมจะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าจากการใช้ได้มาก แต่หากใช้พัดลมเป่า  อย่ า ง เดียวก็ไม่สามารถดับความร้อนที่เกิดขึ้นได้ ดังนั้นให้ลองเอาขวดพลาสติกมาล้างน้ำทำความสะอาดให้ดี แล้วกรอกน้ำเอาไปฟรีซให้แข็ง เมื่อต้องการใช้งานก็หยิบออกมาวางไว้หน้าพัดลม เปิดพัดลมให้พัดทำงานตามปกติ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้เครื่องทำความเย็น เหมือนพัดลมไอน้ำเลย

3 ซ่อมรอยแตกร้าวที่ตัวบ้าน

พวกรอยร้าวที่เกิดขึ้นตามผนังบ้าน หรือประตูหน้าต่างที่ไม่สามารถปิดให้สนิทได้ ให้เราปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ซ่อมแซมเสียให้เรียบร้อย เพราะรอยรั่วเหล่านี้จะทำให้อากาศร้อนภายนอกบ้านถูกสะสมเข้ามาภายในบ้านได้ ทำให้ภายในบ้านรู้สึกร้อนมากขึ้นกว่าปกติ อีกทั้งยังทำให้ความเย็นของแอร์รั่วไหล ทำให้แอร์ทำงานหนัก ค่าไฟสูงขึ้นอย่ างไม่น่าเชื่อ

4 ใช้เครื่องนอนจากผ้าคอตตอน

การเลือกเครื่องนอนที่เป็นผ้าคอตตอน จะช่วยระบายความร้อนได้ดีมากยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับการนอนในฤดูร้อนเป็นอย่ างมาก ที่สำคัญต้องเลือกสัเป็นโทนอ่อน เพราะสีโทนเข้มจะดูและกักเก็บความร้อนเอาไว้ ทำให้เวลานอนจะรู้สึกร้อนมากขึ้น

5 เปลี่ยนม่านประตู หน้าต่าง

เริ่มเปลี่ยนม่านในห้องที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดก่อน เพราะเป็นส่วนที่รับความร้อนจากแสงแดดไว้มาก ทำให้ความร้อนกระจายไปสู่ห้องอื่นๆในบ้านได้ ม่านที่ดีควรเลือกใช้ม่านม้วน ม่านพับ หรือเป็นบานพับจะดีมาก เพราะม่านประเภทเหล่านี้มีคุณลักษณะในการสะท้อนแสงแดดออกไปได้ดี ผ้าม่านก็ควรเลือกผ้าที่ทำจากผ้าฝ้าย หรือผ้าขนสัตว์แทน ในฤดูร้อน

6 ลดการใช้เครื่องกำเนิดความร้อน

ลดการใช้เตาอบ เตาประกอบอาหารต่างๆ ถ้าเป็นไปได้ควรจัดไว้ในโซนนอกตัวบ้านที่สามารถระบายอากาศได้ดี หรือหากจำเป็นต้องเอาไว้ในบ้าน ก็ควรเปิดประตู หน้าต่าง เพื่อระบายความร้อนที่เกิดขึ้นจากการใช้งาน ให้ออกไปจากตัวบ้านด้วย การเลือกใช้ประเภทหลอดไฟก็สำคัญ ควรเลือกใช้หลอดแอลอีดี ที่ให้ความสว่างมาก แต่ส่งความร้อนได้น้อยกว่า เป็นการลดความร้อน และประหยัดค่าไฟฟ้าไปในตัว

เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ฤดูร้อนของคุณเป็นฤดูที่น่าอยู่ แถมยังสบายกระเป๋า ไม่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าแพงๆ หรือต้องเสียค่าน้ำมันเพื่อไปรับแอร์ข้างนอก เพราะการพักผ่อนอยู่ในบ้าน ก็เย็นสบาย และเพียงพอแล้ว

ขอขอบคุณที่มา Feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …