Home ข่าวทั่วไป ขจัดคราบหมึก คราบเหลืองบนเสื้อผ้า ออกหมดไม่เหลือคราบ

ขจัดคราบหมึก คราบเหลืองบนเสื้อผ้า ออกหมดไม่เหลือคราบ

ขจัดคราบหมึก คราบเหลืองบนเสื้อผ้า ออกหมดไม่เหลือคราบ

ขจัดคราบหมึก คราบเหลืองบนเสื้อผ้า ออกหมดไม่เหลือคราบ

การซักผ้าเป็นงานที่เราต้องทำกันอยู่เป็นประจำ พอๆกับงานกวาดบ้านถูบ้าน ปัจจุบันนั้นการซักผ้าเป็นสิ่งง่ายมาก แค่นำเสื้อผ้าที่ต้องการจะซักใส่ในเครื่องซักผ้า กดสวิตซ์สั่งให้ทำงานเพียงปุ่มเดียว รอประมาณ 1 ชั่ ว โมงก็เอาออกตากได้แล้ว แต่การซักผ้าธรรมดาแบบนี้ ไม่สามารถที่จะขจัดคราบหมึก หรือคราบเหลืองออกได้ เราจึงมีตัวช่วยในการขจัดคราบสกปรกเหล่านี้ให้หมดไปจากเนื้อผ้าได้

1 ใช้น้ำย า ล้างจานกับน้ำส้มสายชู

ก่อนอื่นให้เรานำน้ำส้มสายชูราดไปตรงรอยคราบที่เราต้องการขจัดออก ราดให้ชุ่มแล้วทิ้งไว้ 10 นาที เมื่อครบเวลาให้นำน้ำย า ล้างจานหยดลงไปบนคราบประมาณ 2-3 หยด แล้วทำการขยี้ตรงบริเวณที่เกิดคราบ ให้คราบสกปรกหลุดออกไปให้หมด เมื่อคราบหลุดออกไปหมดแล้ว ก็ให้ล้างออกด้วยน้ำเย็น หลังจากนั้นอาจซักด้วยสบู่ซ้ำอีกทีก็ได้ เพื่อเพิ่มความหอมให้กับเนื้อผ้า วิธีนี้จะสามารถขจัดคราบสกปรกออกไปได้โดยไม่เปลืองแรงซัก แถมยังไม่ทำลายเนื้อผ้าอีกด้วย

2 ใช้ย า สระผมกับน้ำย า ล้างจาน

หากต้องการขจัดคราบเหลืองบนเนื้อผ้า ให้เราใช้ย า สระผมหรือน้ำย า ล้างจานก็ได้ ป้ายไปบนบริเวณคราบเหลืองที่เราต้องการจะขจัดมันออก ป้ายให้ทั่วบริเวณจากนั้นทิ้งไว้ 30 นาที เมื่อครบเวลาก็นำผ้าขึ้นมาขยี้ตรงบริเวณที่เราได้ป้ายย า สระผมหรือน้ำย า ล้างจานเอาไว้ ขยี้คราบเหลือง คราบไคล ออกไปให้หมด เมื่อเนื้อผ้าสะอาดดีแล้ว ก็นำไปซักต่อตามปกติ วิธีนี้สามารถใช้แทนผงซักฟอกได้เป็นอย่ า งดี อีกทั้งยังสามารถกำจัดคราบได้หมดจด ให้ผ้ากลับมาขาวเหมือนใหม่

3 ใช้น้ำมะนาวแช่ทิ้งไว้

ใช้น้ำมะนาวมาผสมกับน้ำสะอาดตามอัตราส่วน 1 ต่อ 1 ใส่ไว้ในกะละมัง เอามือคนให้เข้ากัน แล้วนำผ้าที่มีคราบเหลืองติดฝังแน่นซักไม่ออก มาแช่ทิ้งไว้จนกว่าคราบเหลืองบนเนื้อผ้าจะเริ่มละลาย จากนั้นก็นำมาซักได้ตามปกติด้วยผงซักฟอก เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถขจัดคราบเหลืองออกไปได้โดยไม่ต้องเปลืองแรงขยี้

4 ใช้นมเปรี้ยวกับสบู่

เมื่อเสื้อผ้าเกิดเปื้อนไปด้วยคราบน้ำหมึก เราสามารถใช้นมเปรี้ยวที่เราดื่มกันอยู่นั้นมาช่วยขจัดคราบได้ โดยนำเสื้อผ้าที่เป็นปัญหานั้นแช่ในน้ำนมเปรี้ยวเป็นระยะเวลา 1 คืน พอเช้าวันต่อมาก็ให้นำมาซักด้วยน้ำเย็นและใช้สบู่ร่วมขยี้คราบให้ออก เมื่อขยี้จนคราบหลุดออกไปแล้ว ก็ให้ล้างออกด้วยน้ำเย็นอีกครั้ง จากนั้นลองเอาผ้ามาเช็คดูว่าคราบหลุดออกไปหมดหรือไม่ ถ้าไม่หมดก็ให้ทำตามวิธีเดิมซ้ำอีกครั้ง ทำจนกว่าผ้าจะสะอาดปราศจากน้ำหมึก

5 ใช้เกลือปรุงรส

เกลือที่เราใช้ทำอาหารกันอยู่เป็นประจำ สามารถใช้ขจัดคราบเหลืองบนเนื้อผ้าได้ เพียงนำเกลือ 1 ช้อนชาพูนๆมาละลายในน้ำร้อน จากนั้นราดลงไปบนรอยคราบเหลืองบนผ้า ทิ้งเอาไว้ซักพักใหญ่ๆ เมื่อได้เวลาก็ให้นำผ้าชิ้นนั้นไปซักได้ตามปกติ ซักเสร็จก็นำไปผึ่งแดดรอแห้งได้เลย

6 ใช้สบู่ขจัดรอยชอล์คเขียนผ้า

นำผ้าที่เป็นคราบชอล์คลงไปแช่ในน้ำสบู่หรือน้ำผงซักฟอก แช่ทิ้งไว้ซักพัก เมื่อได้เวลาก็นำผ้ามาขยี้ซักเอาตรงที่เป็นรอยชอล์คให้หลุดออกไป อาจจะใช้สบู่ถูคราบทิ้งไว้หรือใช้ผงซักฟอกโรยทิ้งไว้แล้วค่อยนำมาซักก็ได้ พอขยี้จนคราบออกหมดแล้วก็นำไปซักได้ตามปกติ เพียงเท่านี้คราบชอล์คที่เกิดจากการที่เรานำเสื้อไปซ่อม หรือเสื้อที่เพิ่งตัดใหม่ ก็จะหลุดออกไป ทำให้ผ้าสะอาดปราศจากรอยชอล์ค

7 อย่ า ใช้ผงซักฟอกมากเกินไป

การซักผ้าด้วยผงซักฟอกนั้น ควรใช้แต่เพียงพอดีไม่ควรใช้จนมากเกินไป เพราะนอกจากจะไม่สะอาดแล้ว ยังจับตัวเป็นคราบสกปรกตามปกคอเสื้อ หรือล้างออกได้ไม่หมด ก็จะเป็นคราบผงซักฟอกติดอยู่บนเนื้อผ้าได้ การใช้อะไรเยอะมากเกินความพอดี ก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป

8 ป้องกันผ้าขนห นูสีตกด้วยน้ำส้มสายชู

ผ้าขนห นูที่เราซื้อมาใหม่ หากซื้อมาหลายผืนก็เลือกที่เฉดสีใกล้เคียงกันแล้วนำมาทำพร้อมกันได้เลย เราจะเริ่มจากการนำผ้าขนห นูมาซักด้วยน้ำอุ่น โดยใช้ผงซักฟอกครึ่งช้อน ผสมกับน้ำส้มสายชูครึ่ง-1ถ้วยตวง เอาส่วนผสมเทลงไปในน้ำอุ่นที่มีผ้าขนห นูแช่อยู่ คนให้ส่วนผสมเข้ากันกับน้ำ แล้วทิ้งไว้ซักพัก จากนั้นก็นำมาซักได้ตามปกติ วิธีนี้เราจะใช้ในการซักครั้งแรกเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้สีตกในการซักคราวต่อไป

9 ก่อนนำผ้าขนห นูไปอบแห้งควรสะบัดทุกครั้ง

เมื่อเราซักผ้าขนห นูเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก่อนนำเอาเข้าตู้อบแห้งเราควรจะทำการสะบัดผ้าขนห นูให้คลายตัว ไม่ให้ม้วนเป็นก้อนกลมๆ เพราะจะทำให้ผ้าขนห นูไม่แห้งโดยทั่วทั้งผืน และการสะบัดผ้าขนห นูก่อนเอาเข้าเครื่องอบนั้น จะทำให้ผ้าขนห นูมีขนนุ่มฟูน่าใช้มากยิ่งขึ้น

10 ซักผ้าขาวให้ดูสดใส

เวลาทำการซักเสื้อขาวทุกๆครั้งให้เราใส่น้ำมะนาว 1 ถ้วยตวงลงไปด้วย กรดในน้ำมะนาวจะสามารถเข้าไปขจัดคราบเหลือง หรือสิ่งสกปรกได้เป็นอย่ า งดี ไม่ต่างอะไรกับส า ร ฟ อ ก ข า วเลย จึงทำให้ทุกๆครั้งหลังซักผ้าขาวนั้น จะขจัดความหมองของเนื้อผ้าได้ เหลือเพียงความขาวสดใส ปราศจากรอยคราบสกปรก หรือรอยเหลืองได้เป็นอย่ า งดี

เป็นวิธีขจัดคราบจากเนื้อผ้าที่ทำได้ไม่ย า ก ส่วนผสมก็หาได้ทั่วไปรอบตัว สามารถซักคราบสกปรกมากเท่าไหร่ก็ได้ แต่หลังการซักผ้าเสร็จแล้ว ก็ควรนำเสื้อผ้าไปตากในที่ๆมีแสงแดดส่องถึงเพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นอับบนเนื้อผ้า อีกทั้งยังช่วยคืนความสดใสให้กับเนื้อผ้าได้อีกด้วย

ขอขอบคุณที่มา feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …