Home ข่าวทั่วไป น้ำต้มเม็ดมะรุม ดื่มวันละแก้ว จิบยามเช้าประโยชน์เยอะมาก

น้ำต้มเม็ดมะรุม ดื่มวันละแก้ว จิบยามเช้าประโยชน์เยอะมาก

น้ำต้มเม็ดมะรุม ดื่มวันละแก้ว จิบยามเช้าประโยชน์เยอะมาก

น้ำต้มเม็ดมะรุม ดื่มวันละแก้ว จิบ ย า มเช้าประโยชน์เยอะมาก

ถ้าพูดถึงมะรุมเราก็จะนึกถึงแกงรสชาติแสนอร่อย ที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น จัดได้ว่าเป็นส่วนประกอบของอาหาร ตั้งแต่โบราณกาลมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งยังได้รับความนิยมรับประทานกันอยู่ แต่รู้หรือไม่ว่า มะรุมถือเป็นพืชสมุนไพร ที่ช่วยรั ก ษ า โ ร ค ได้หลายโ ร ค เลย

ด้วยในมะรุมนั้นมีวิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม โพแทสเซียม และธาตุเหล็ก อยู่ในปริมาณที่สูงมากๆ และ ส า ร อาหารเหล่านี้เอง ที่มีส่วนช่วยให้โ ร ค ต่างๆบรรเทาลงได้ เช่น โ ร ค ต่างๆที่ทำให้เกิดอาการป ว ด ไม่ว่าจะเป็นโ ร ค เก๊าท์ กระดูกทับเส้น หรือป ว ด เมื่อยตามร่างกาย ก็จะใช้มะรุมนี่และเป็นตัวช่วยที่ดีมาก

มารู้จักต้นมะรุมกัน

ต้นมะรุมหาได้ง่ายในบ้านเรา โดยจะเป็นต้นไม้ชนิดยืนต้น แต่ละต้นจะมีความสูงประมาณ 3-4 เมตร หากมองดูแล้วลักษณะของต้นจะคล้ายๆกับต้นมะขาม มีใบที่คล้ายคลึงกันมาก แต่ความเขียวของใบด้านล่างจะอ่อนกว่าด้านบน จะออก ด อ ก มาเป็นช่อๆสีขาวสวยงาม

ผลของมันหรือที่หลายคนเรียกเป็นฝัก จะมีความ ย า วอยู่ประมาณ 20-50 เซนติเมตร ตอนแรกที่ออกมาจะเป็นสีเขียว พอแก่ก็จะกลายเป็นสีน้ำตาล เมล็ดภายในฝักจะมีสีน้ำตาล และมีเยื่อหุ้มสีขาวอยู่รอบๆ ขนาดประมาณเส้นผ่ า นศูนย์กลาง 1 เซนติเมตร

วิธีทำน้ำต้มเม็ดมะรุม

ให้เรานำเม็ดมะรุมที่อยู่ภายในฝักไปตากให้แห้ง เมื่อแห้งดีแล้วก็เก็บเอาไว้ก่อน เริ่มต้มน้ำให้เดือดในหม้อปริมาณ 1 ลิตร พอน้ำเดือดดีแล้วก็ใส่เม็ดมะรุมตากแห้งที่ได้ลงไป 1 กำมือ ต้มต่ออีก 5 นาที เมื่อครบเวลาก็สามารถตักขึ้นมาดื่มได้เลย หรือจะรอให้เย็นลงแล้วกรอกใส่ขวด แช่เก็บไว้ในตู้เย็น พอจะดื่มค่อยเอาออกมาอุ่นก็ได้ ควรดื่ม 2 เวลา ในมื้อเช้าและก่อนนอน

สรรพคุณของน้ำต้มเม็ดมะรุม

– บรรเทาอาการป ว ด ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นป ว ด ข้อ ป ว ด หลัง ไขข้ออักเสบ หรืออาการของโ ร ค ใดใดที่ทำให้เกิดความเ จ็ บป ว ด

– ช่วยรั ก ษ า โ ร ค ขาด ส า ร อาหาร ด้วย ส า ร อาหารที่มีมากในเม็ดมะรุม จะช่วยเพิ่ม ส า ร อาหารที่ร่างกายต้องการ โดยเฉพาะในเ ด็ ก แรกเกิดจนถึง 10 ขวบ หากเ ด็ ก ผอมขาด ส า ร อาหาร น้ำต้มนี้จะช่วยทำให้มีเนื้อมีหนังเพิ่มมากขึ้น เต็มไปด้วยความแข็งแรงอุดมสมบูรณ์

– ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ป้องกันการเกิดโ ร ค ต่างๆ และยังช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนให้เป็นปกติ ควบคุมระบบภายในให้ทำงานได้อ ย่ า งสมบูรณ์แบบ

– ต้านการเกิดโ ร ค ม ะ เ ร็ งกับร่างกายได้ ซึ่งถือว่าเป็นสรรพคุณที่ดีมาก

– ช่วยดูแลเรื่องที่เกี่ยวกับช่องปากทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการเกิด แ ผ ล หรือเรื่องของกลิ่นปาก

– รั ก ษ า อาการเกี่ยวกับด ว ง ตา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาของสายตา หรือโ ร ค ต่างๆ น้ำต้มเม็ดมะรุมช่วยได้

– ทำให้ผิวพรรณดูอ่อนเ ย า ว์ มีความชุ่มชื้นนุ่มนิ่ม ไม่ห ย า บกระด้าง แห้งกร้าน และไม่มีร่องรอยของความเหี่ยวย่น

– บรรเทาอาการหวัด แก้ไข้ แก้ไอ หากใครที่มีอาการไอเรื้อรัง แนะนำให้ดื่มเลย คนที่มีอาการภูมิแพ้ ควรดื่มเป็นประจำจะช่วยได้มาก

นอกจากนำไปประกอบอาหารแล้ว น้ำต้มมะรุมนี่แหละน่าทำดื่มมากที่สุด เพราะเหมือนต้มเพื่อเอาคุณประโยชน์ในเม็ดมะรุมออกมาไว้ในน้ำ และได้รับประโยชน์เหล่านั้นด้วยการดื่ม ดื่มอ ย่ า งเป็นประจำเช้าและก่อนนอน จะทำให้เห็นผลได้เร็วมากขึ้น

และการได้ดื่มเครื่องดื่มร้อนๆในช่วงเช้าจะทำให้ร่างกายสดชื่น หากได้ดื่มร้อนๆก่อนนอน ก็จะทำให้หลับสนิท จึงเป็นเรื่องที่ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า น้ำต้มมะรุมเหมาะจะเป็นเครื่องดื่มเพื่อเสริมความแข็งแรงให้ร่างกายรอบด้าน

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …