Home ข่าวทั่วไป แนะนำวิธีหุงข้าวไม่ให้บูดเร็ว ที่หลายคนไม่เคยรู้

แนะนำวิธีหุงข้าวไม่ให้บูดเร็ว ที่หลายคนไม่เคยรู้

แนะนำวิธีหุงข้าวไม่ให้บูดเร็ว ที่หลายคนไม่เคยรู้

แนะนำวิธีหุงข้าวไม่ให้บูดเร็ว ที่หลายคนไม่เคยรู้

ข้าวเป็นอาหารหลักของคน ไ ท ยที่ทุกบ้านส่วนใหญ่จะต้องมีติดบ้านกันทุกครัวเรือน หม้อที่ใช้หุงข้าวนั้นไม่ว่าจะเป็นยี่ห้ออะไรเมื่อใช้ไปนานๆ มักเกิดปัญหาคล้ายๆกันนั่นคือ หุงข้าวได้ไม่นานก็บูด แฉะ เสียง่าย ด้วยหลายๆสาเหตุ ทั้งเรื่องของอากาศร้อนหรือการล้างหม้อหุงข้าวไม่สะอาดเพียงพอ โดยในวันนี้เราได้เอาวิธีแก้ปัญหาหม้อข้าวที่หุงแล้วข้าวเสียเร็วมาฝากกัน

สาเหตุที่ข้าวบูดเร็วส่วนหนึ่งเป็นเพราะมี เ ชื้ อ แบ ค ที เ รีย ที่เรามองไม่เห็นตกค้างอยู่ด้านใน และเมื่อมีการปล่อยให้ข้าวบูดคาหม้อบ่อยๆ แบคทีเรียเหล่านี้ก็จะเติบโตขึ้นและทำให้ข้าวที่เพิ่งหุงใหม่ๆเสียได้ภายในเวลาไม่กี่ชั่ วโมง ไม่ว่าจะล้างทำความสะอาด อ ย่ าง ไรก็ยังไม่หาย ให้ลองทำตามวิธีเหล่านี้ดู

1 น้ำส้มสายชู

วิธีนี้เราจะใช้น้ำส้มสายชู พระเอกของงานครัวมาช่วย โดยให้เราล้างหม้อข้าวให้สะอาดก่อนหรึ่งรอบ จากนั้นเติมน้ำประมาณ 250 มล.ลงในหม้อ ตามด้วยน้ำส้มสายชู 3 ช้อนโต๊ะ ปล่อยทิ้งเอาไว้สักพักเพื่อให้น้ำส้มสายชูได้เข้าไปเคลือบชั้นของหม้อให้ทั่วพื้นผิว แล้วเปิดสวิทช์หุงต้มน้ำกับน้ำส้มสายชู รอให้น้ำเดือด จึงถอดปลั๊กออก แล้วนำไปล้างทำความสะอาดอีกครั้ง น้ำส้มสายชูจะช่วยล้างทำความสะอาดทั้งหม้อด้านในและไอน้ำจากน้ำส้มสายชูก็ช่วยจัดการกับ แ บค ที เ รี ยห รือ เ ชื้ อ ร าต่างๆอ ย่ า งได้ผล

2 ตากแดดจัด

หลังจากล้างทำความสะอาดหม้อข้าวเรียบร้อยแล้ว ให้นำหม้อวางตากแดดจัด 1 วัน จากนั้นนำมาล้างเศษฝุ่นออก ก็สามารถ ฆ่ า เชื้ อ โ ร ค ได้ดีเช่นเดียวกัน

3 ใช้เกลือเป็นตัวช่วย

วิธีนี้ให้นำเกลือป่นมาถูให้ทั่วหม้อข้าวทั้งด้านในและด้านนอก วางทิ้งไว้ 2-3 ชั่ วโมง จากนั้นนำมาล้างให้สะอาด เช็ดให้แห้งแล้วนำมาหุงข้าวได้ตามปกติโดยที่ทุกครั้งก่อนหุงให้ใช้เกลือป่นละลายน้ำเพื่อล้างหม้อข้าวทุกครั้ง หรือ ล้างด้วยน้ำย าล้างจานตามปกติหนึ่งรอบ จากนั้นใช้น้ำเกลืออุ่นหรือร้อนล้างหม้อให้ทั่ว จบด้วยการล้างด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด แล้วนำไปตากให้แห้ง เกลือจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเ ชื้ อแ บ ค ที เรี ยเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นตัวการทำให้ข้าวเสียเร็ว

4 ต้มน้ำให้เดือด

ใช้น้ำเดือดในการล้างหม้อ โดยหลังจากที่ล้างตามปกติด้วยน้ำย าล้างจานแล้ว ให้ใช้น้ำร้อนจัดเทลงในหม้อเหมือนเป็นการลวกภาชนะด้วยน้ำเดือด ช่วยจัดการเ ชื้ อโ ร คต่างๆได้

5 ใช้ไฟเ ผ า ให้ทั่วหม้อ

หลังจากล้างหม้อเรียบร้อยแล้ว ให้นำหม้อข้าวขึ้นตั้งไฟให้ร้อนแล้วรอจนกว่าน้ำจะเหือดไปและเริ่มได้กลิ่นไหม้ของก้ น หม้ อเล็กน้อย ก็เรียบร้อย ความร้อนจะช่วยให้หม้อสะอาดปราศจากเ ชื้ อ โร ค และไม่ทำให้ข้าวบูดง่ายอีก

ทั้ง 5 วิธีนี้เป็นเทคนิคที่ทำให้ไม่ต้องซื้อหม้อหุงข้าวใบใหม่ทุกครั้งที่หม้อข้าวหุงแล้วบูดง่าย หลังจากที่ทำความสะอาดตามวิธีการที่บอกแล้ว หม้อข้าวจะสามารถกลับมาใช้งานได้ดีเหมือนใหม่อีกครั้ง

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-R
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

ขอบยางในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออก แค่ทำตามนี่สะอาดเอี่ยม

ขอบย า งในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออ … …