Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ วิธีเลือกมะพร้าวน้ำหอม “อ่อนหรือแก่” สังเกตง่ายๆแค่นี่เอง

วิธีเลือกมะพร้าวน้ำหอม “อ่อนหรือแก่” สังเกตง่ายๆแค่นี่เอง

วิธีเลือกมะพร้าวน้ำหอม “อ่อนหรือแก่” สังเกตง่ายๆแค่นี่เอง

วิธีเลือกมะพร้าวน้ำหอม “อ่อนหรือแก่” สังเกตง่ายๆแค่นี่เอง

มะพร้าวนับว่าเป็นของดีของบ้านเราและอยู่คู่กับเมนูอาหารคน ไ ท ยมานาน โดยนิยมนำมะพร้าวมาขูดทำกะทิเพื่อทำอาหารประเภทแกงกะทิ ทำให้ชาวบ้านนิยมปลูกกันค่อนข้างมากเพราะได้ใช้ประโยชน์หลายอ ย่ า ง นอกจากทำอาหารก็ยังเป็นขนมทำเป็นของหวานและยังดื่มเป็นน้ำมะพร้าวที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมาย วันนี้เราเก็บเอาวิธีเลือกมะพร้าวว่าแบบไหนที่เรียกว่าอ่อนไปหรือแก่ไป มีวิธีดู อ ย่ า งไรบ้าง

1 สีที่ข้อต่อของมะพร้าว หรือตรงขั้วของผลมะพร้าวที่จะเป็นสีอ่อนๆ ตรงขั้วนี้หากเป็นมะพร้าวอ่อนจะมีสีขาวอ ย่ าง ชัดเจน หากเป็นมะพร้าวแก่จะเป็นวงสีเขียว

2 เ ข ย่ าหรือดีดลูกมะพร้าว เพื่อฟังเสียงน้ำในลูกมะพร้าว หากไม่ได้ยินเสียงน้ำ จะมีลักษณะแน่นๆเพราะมีน้ำอยู่เต็มลูก แปลว่าเป็น มะพร้าวอ่อน หากเ ข ย่ าแล้วได้ยินเสียงน้ำด้านในชัดเจน แสดงว่าเป็นมะพร้าวแก่

3 หนวดของมะพร้าว หากหนวดของมะพร้าวเป็นสีน้ำตาลย า วถึงครึ่งของหนวด แสดงว่าเป็นมะพร้าวอ่อนกำลังทาน น้ำจะมีรสหวาน

4 หากมะพร้าวอยู่เหนือสุดของพวง ลูกที่อยู่ด้านบนสุดจะเป็นลูกที่อ่อนที่สุด นั่นแปลว่า เนื้อจะน้อย น้ำมีรสซ่าฝาดนิดๆ และลูกที่อยู่ถัดลงมาจากเครือจะแก่เรื่อยๆตามลำดับ

5 เปลือกมะพร้าว หากมะพร้าวเป็นสีนวลทั้งลูกแปลว่ามะพร้าวอ่อน แต่ถ้าเปลือกมีผิวห ย า บแสดงว่ากำลังดี แต่ถ้าผิวะพร้าวห ย าบจนเป็นขุยและน้ำหนักเบาแปลว่าเป็น มะพร้าวแก่

6 เมื่อปอกเปลือกแล้ว เสี้ยนมะพร้าวที่เห็นหากเป็นเส้นชัดเจน แปลว่าเป็นมะพร้าวอ่อน หากเส้นห ย า บๆปานกลางทั่วลูก แสดงว่ากำลังดี แต่หากเสี้ยนมะพร้าวเป็นเส้นละเอียดสีเข้ม แสดงว่าเป็นมะพร้าวแก่เนื้อแข็ง

7 วิธีทดสอบมะพร้าวง่ายๆด้วยการนำแช่น้ำหากเป็นมะพร้าวอ่อนจะจมน้ำ แต่หากลอยน้ำแสดงว่าเป็นมะพร้าวแก่

ดูจากเสี้ยนของมะพร้าวดังภาพด้านบนนี้ คือมะพร้าวที่กำลังดี กับ มะพร้าวแก่ เพียงเท่านี้ก็สามารถเลือกมะพร้าวได้ตามต้องการและตรงกับการนำไปใช้งานแล้ว

การดูมะพร้าวแบบนี้เป็นวิธีดูมะพร้าวของผู้ปลูกและช่วยให้รู้ว่าลูกไหนควรเก็บมาทานก่อน มะพร้าวน้ำหอมอ่อนๆนอกจากรสชาติดีแล้วยังช่วยทำให้ร่างกายสดชื่นเป็นวิตามินจากธรรมชาติที่ช่วยเติมน้ำและเกลือแร่ให้กับร่างกาย ช่วยให้มีเรี่ยวมีแรงและยังดีกับสุขภาพของสาวๆอีกด้วย

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-R
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

ขอบยางในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออก แค่ทำตามนี่สะอาดเอี่ยม

ขอบย า งในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออ … …