Home ข่าวทั่วไป ต้มไข่ยังไงไม่ให้แตก ปอกเปลือกง่าย ไม่ต้องแกะให้เปลืองเวลา

ต้มไข่ยังไงไม่ให้แตก ปอกเปลือกง่าย ไม่ต้องแกะให้เปลืองเวลา

ต้มไข่ยังไงไม่ให้แตก ปอกเปลือกง่าย ไม่ต้องแกะให้เปลืองเวลา

ต้มไข่ยังไงไม่ให้แตก ปอกเปลือกง่าย ไม่ต้องแกะให้เปลืองเวลา

ไข่เป็นแหล่งโปรตีนของอาหารที่หาทานได้ง่ายราคาถูกและสะดวกที่สุดเพราะมีวิตามินและให้พลังานกับร่างกายช่วยให้ร่างกายเติบโตแข็งแรง เมนูไข่ต้มก็เป็นอีกหนึ่งเมนูเพื่อสุขภาพที่คนรุ่นใหม่นิยมทานกันมากขึ้นเพราะโปรตีนสูง ไขมันน้อย มีวิตามินต่างๆที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง

การต้มไข่นั้นหากเราต้มทานเองที่บ้าน แม้จะมีแตกบ้าง รูปร่างไข่ที่ปอกเปลือกแล้วไม่เนียนสวยเหมือนร้านอาหารบ้าง โดยในบทความนี้เราจะเอาเทคนิคการต้มไข่ยังไงให้ปอกเปลือกออกมาแล้วเนียนสวย ไม่แตกง่ายเหมือนตอนต้มเอง

เริ่มจากนำไขที่จะต้มไปล้างน้ำให้สะอาดเพื่อกำจัดคราบสกปรกและเ ชื้ อ โ ร คที่อาจติดมากับเปลือกไข่ให้สะอาดดีแล้ว

ตั้งน้ำในหม้อใส่ไข่ลงไปเติมน้ำให้ท่วมไข่ขึ้นมาพอประมาณ แช่ไข่ทิ้งไว้โดยยังไม่ต้องเปิดแก๊ซ รอประมาณ 5 นาทีเพื่อให้ของเหลวในไข่กับน้ำปรับตัวให้อยู่ในระดับเท่ากัน ไข่แดงจะอยู่ตรงกลางสวยพอดี

เติมน้ำส้มสายชูลงไปในหม้อต้มด้วย โดยน้ำส้มสายชูจะช่วยทำให้เปลือกไข่มีความแข็งแรงช่วยปอกเปลือกง่ายขึ้น

ติดไฟใช้ไฟปานกลางต้มไปเรื่อยๆ ห้ามใช้ไฟแรงในการต้มไข่เพราะจะทำให้ไข่แดงแตกออกมาจากด้านใน การใช้ไฟปานกลางจะทำให้อุณหภูมิของไข่กับน้ำค่อยๆร้อนขึ้นพร้อมๆกัน ช่วยให้ไข่ไม่แตกกระจายออกมา

เมื่อต้มไข่ได้ประมาณ 7-8 นาทีก็ปิดไฟได้เลยแต่อ ย่ าเพิ่งตักไข่ขึ้นมา เพราะเราจะปล่อยให้ความร้อนระอุแบบพอดีๆเข้าไปทำให้ไข่ด้านในสุกเพียงเล็กน้อย โดยทิ้งไว้ต่ออีก 5 นาที จึงค่อยนำขึ้น

เมื่อตักไข่ขึ้นมาให้นำไปล้างด้วยน้ำเย็น เมื่อเปลือกไข่ที่ร้อนเจอกับความเย็นจะทำให้เปลือกไข่หดตัวช่วยให้ปอกได้ง่ายขึ้น

เพียงเท่านี้ไม่ว่าจะกี่เมนูไข่ต้มหรือไข่พะโล้ เราก็สามารถต้มไข่ได้สวยและยังได้ความอร่อยที่กำลังดี ไม่สุกหรือไม่ดิบจนเกินไปอีกด้วย โดยความชอบของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป ต้องลองนำไปทดลองทำเองอีกครั้งว่าต้องแช่ไข่ประมาณกี่นาทีถึงจะได้ออกมาเป็นไข่ลวกหรือไ ข่ ต้ ม ย า งมะตูม

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-R
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

ขอบยางในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออก แค่ทำตามนี่สะอาดเอี่ยม

ขอบย า งในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออ … …