Home ข่าวทั่วไป ทำเองได้ที่บ้าน 4 ท่า เเก้ปัญหาป ว ดหลัง ป วดเอว ทับเส้น ลดพุง

ทำเองได้ที่บ้าน 4 ท่า เเก้ปัญหาป ว ดหลัง ป วดเอว ทับเส้น ลดพุง

ทำเองได้ที่บ้าน 4 ท่า เเก้ปัญหาป ว ดหลัง ป วดเอว ทับเส้น ลดพุง

ทำเองได้ที่บ้าน 4 ท่า เเก้ปัญหาป ว ดหลัง ป วดเอว ทับเส้น ลดพุง

เรื่องของการป ว ด ห ลั ง ป ว ด เอว หรือหมอนรองกระดูกทับเส้น นับว่าเป็นโ ร คที่เป็นกันเยอะมาก ไม่ว่าการนั่งอยู่หน้าคอมนานๆ หรือยกของผิดท่า แม้แต่การลุกการเดินผิดท่าก็สามารถทำให้เป็นโ ร คเหล่านี้ได้

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ จึงได้คิดออกแบบท่ากายบริหาร เพื่อเป็นการยืดกล้ามเนื้อ ลดอาการบ าด เ จ็ บของกล้ามเนื้อในที่ต่างๆลง ซึ่งทำได้ง่ายๆ เพียง 4 ท่าดังต่อไปนี้ (ซึ่งคุณหมอรับประกันว่า 3 วันหายแน่นอน)

ท่าที่ 1

ให้ยกขาด้านซ้ายมาวางที่หัวเข่าด้านขวา (โดยขาขวาเหยียดราบไปกับพื้น) สะบัดขาเป็นจังหวะเล็กน้อย 10ครั้ง จากนั้นสลับเอาขาด้านขวามาวางที่หัวเข่าด้านซ้ายบ้าง ทำอย่ างนี้สลับกันไป

ท่าที่ 2 

ให้ชันหัวเข่าด้านขวาขึ้น จากนั้นยกข้อเท้าซ้ายมาวางไว้บนหัวเข่าด้านขวา สะบัดขาไปมาเพียงเบาๆให้ครบ 10 ครั้ง จากนั้นสลับข้าง ชันหัวเข่าข้างซ้ายขึ้น แล้วยกข้อเท้าด้านขวามาวางบนหัวเข่าด้านซ้ายบ้าง ทำอย่ างนี้สลับกันไป

ท่าที่ 3

ให้วางมือซ้ายราบลงกับพื้น จากนั้นนำขาซ้ายไขว้ไปขาขวา โดยที่ขาซ้ายเหยียดแนบสนิทกับพื้น จากนั้นให้สะบัดตัวโดยใช้มือขวาช่วยได้ แต่มือซ้ายวางราบที่เดิม สะบัดตัวไปมาซ้ายขวาให้สุด เพื่อเป็นการเหยียดกล้ามเนื้อด้านหลัง ครบ 10 ครั้งจึงเปลี่ยนข้าง (ท่านี้สำคัญมากนะ ต้องตั้งใจทำดีดี เพราะคุณหมอบอกมาว่า ถ้าเราเหยียดกล้ามเนื้อหลังได้ทั้งหมด อาการกดทับเส้นประสาทก็จะดีขึ้นด้วย)

ท่าที่ 4

เอามือดึงหัวเข่าขึ้นมาให้ใกล้หน้าอกมากที่สุด จากนั้นนับ 1-10 แล้วเปลี่ยนข้าง ทำสลับซ้ายขวาเท่าๆกัน (ท่านี้คุณหมอบอกว่า สามารถลดพุงได้ด้วยนะคะ)

ท่าซิท-อัพเสริมความแข็งแรง

เป็นท่าซิมอัพสำหรับคนวัยชราหรือผู้ที่ไม่มีแรง โดยการใช้แค่มือเป็นการเหวี่ยงให้หัวและขายกขึ้น ไม่ต้องทำขึ้นมาจนสุด แค่ยกขึ้นเพียงเล็กน้อยก็พอ ตามภาพ เท่านี้ก็จะทำให้กำลังหน้าท้องและหลังแข็งแรงงได้แล้ว

วิธีป้องกันการป ว ด ห ลั ง

1 ลดอาการบ า ด เ จ็ บบริเวณเอว เวลาเราจะขยับเอวให้ใช้แรงจากการงอสะโพกและเข่าเข้าร่วมไปด้วย

2 ระวังการยกของหนัก ควรยกด้วยวิธีการที่ถูกต้อง โดยกระจายน้ำหนักไปยังส่วนต่างที่เป็นฐานตั้งแต่เท้า หัวเข่า ขึ้นมาเอว และยกในลักษณะหลังตรง

3 ในกรณีที่ยกของหนัก เราต้องยกให้ชิดกับตัวมากที่สุด หากยกห่างจากตัวจะส่งผลทำให้กล้ามเนื้อหลังบ า ด เจ็ บได้

4 ไม่เคลื่อนไหวร่างกายเร็วๆ หรือเคลื่อนไหวร่ายกายต่อเนื่องกันจนเกินไป เป็นเหตุให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ

5 การใส่รองเท้าส้นสูงยืนเป็นเวลานานก็มีผล หากไม่มีความจำเป็นก็เปลี่ยนรองเท้าใส่เฉพาะในออฟฟิศได้

การออกกำลังกายที่ดีก็เป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันอาการป ว ดหลัง

1 ควรออกกำลังกายเพื่อยืดกล้ามเนื้อทุกส่วน โดยเฉพาะบริเวณหลัง ดังนั้นเราควรออกกำลังกายในแบบที่ได้ยืดรับทุกส่วน เช่น การว่ายน้ำ เป็นต้น

2 การควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะทำให้ร่างกายส่วนใดส่วนหนึ่งไม่ต้องแบกรับน้ำหนักที่มากจนเกินไป ทำให้เกิดอั น ต ร ายกับการบ า ด เ จ็ บของกล้ามเนื้อได้ง่าย

3 การประกอบ อิ ริ ย า บ ถ ต่ างๆได้อ ย่ า ง ถูกต้อง เช่น การนั่ง การยืน และการเดิน เพื่อไม่ให้เกิดการผิดจังหวะของกล้ามเนื้อแต่ละส่วน เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อเหล่านั้น บ า ด เ จ็ บได้โดยง่าย

เพียงเท่านี้ก็จะทำให้คุณห่างไกลอาการป ว ด หลัง ป ว ด เอว หรือหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทได้แล้ว เพียงคุณออกกำลังกาย4ท่า ตามที่คุณหมอบอกวันละ 2 ครั้ง คือเช้าตอนตื่นนอน กับก่อนที่จะเข้านอน ก็จะทำให้อาการป ว ดต่างๆของคุณหายไป อ ย่ า ง ปลิดทิ้ง

ขอขอบคุณ postsod ,นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …