Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ ตอกไข่เสร็จ เก็บเปลือกไข่ไว้ ประโยชน์มีมาก

ตอกไข่เสร็จ เก็บเปลือกไข่ไว้ ประโยชน์มีมาก

ตอกไข่เสร็จ เก็บเปลือกไข่ไว้ ประโยชน์มีมาก

ไข่ ขุมพลังงานแห่งส ารโปรตีน ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งภายในและภายนอก หากเรารับประทานไข่ทุกวัน จะทำให้ร่างกายแข็งแรง ผิวพรรณสวยงาม และเป็นหนึ่งในอาหารไดเอ็ทที่ดีอีกด้วย แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงเปลือกไข่กัน เปลือกไข่ที่ทุกคนมองข้ามขว้างทิ้งไปอย่ างไม่เสียดาย คุณเชื่อหรือไม่ว่า เปลือกไข่นั้นยังสามารถทำประโยชน์ได้อีกมาก จนคุณคาดไม่ถึงกันเลยทีเดียว

1 โรยเปลือกไข่ป้องกันเศษขยะอุดตันท่อ

โรยเปลือกไข่ที่ทุบดีแล้วลงไปบนตัวตะแกรงของท่อ เปลือกไข่นั้นจะคอยสกัดอาหารที่เป็นเศษเล็กเศษน้อยไม่ให้ลงไปอุดตันท่อน้ำทิ้งได้ ส่วนเปลือกไข่บางส่วนที่ตกลงไปก็ไม่ได้สร้างปัญหาในการอุดตันของท่อแต่อย่ างใด แต่ยังช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่ลงไปในท่อ ให้ท่อน้ำนั้นระบายน้ำได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

2 เปลือกไข่ขัดเครื่องครัว

คราบหม้อหรือกระทะที่มีคราบเกาะหลังการทำอาหาร บางครั้งเพียงน้ำย าล้างจานล้างปกติก็ไม่สะอาดเท่าที่ควร ให้เราใช้เปลือกไข่บดผสมกับน้ำย าล้างจานแล้วถูไปยังคราบที่ติดบนหม้อหรือกระทะ เปลือกไข่จะช่วยขัดคราบเหล่านั้นให้หม้อและกระทะสะอาดขึ้นกว่าเดิม

3 ใช้ทำปุ๋ ยบำรุงต้นไม้

การเจริญงอกงามของต้นไม้แต่ละต้นนั้น ต้องได้รับการดูแลรดน้ำพรวนดิน และการเอาใจใส่เป็นอย่ างดี รวมถึงสา รอาหารต่างๆที่เราจะนำไปเพิ่มการเจริญเติบโตให้กับต้นไม้นั้น หนึ่งในส ารอาหารเหล่านั้นก็คือ แคลเซียม ซึ่งมีอยู่สูงในเปลือกไข่ เราจะใช้วิธีการทุกเปลือกไข่แล้วโรยไว้รอบๆโคนต้นก็ได้ หรือจะเอาไปผสมดินที่จะนำมาปลูกต้นไม้เลยก็ได้เช่นเดียวกัน เท่านี้ต้นไม้ก็จะได้รับส ารอาหารแคลเซียมจากเปลือกไข่ไปเต็มๆเลย

4 นำมาเป็นอาหารนก

เปลือกไข่มีส ารอาหารที่มีประโยชน์และจำเป็นต่อนก เพียงนำเปลือกไข่บดละเอียดมาผสมกับอาหารนก เพื่อให้นกได้รับส ารอาหารจากเปลือกไข่นั้น อีกทั้งส ารอาหารจากเปลือกไขยังสำคัญเป็นอย่ างมากสำหรับแม่นกที่กำลังจะวางไข่ด้วย

5 ทำความสะอาดและลับใบมีดโถปั่น

การจะทำความสะอาดใบมีดในโถปั่นนั้นย าก แม้จะถอดออกมาเป็นชิ้นแต่การทำความสะอาดก็ยังไม่ปลอดภั ยอยู่ดี เรื่องนี้ง่ายมาก เพียงเรานำเปลือกไข่ไปแช่ฟรีซให้แข็ง จากนั้นนำเปลือกไข่ที่ได้ใส่ลงไปในโถปั่น เติมน้ำลงไปนิดนึงและกดปั่นตามปกติ ง่ายๆแค่นี้เราก็จะได้ทำความสะอาดพร้อมกับลับมีดไปในตัวได้อีกด้วย

6 นำมาเป็นกระถางต้นกล้า

นำเปลือกไข่มากระเทาะออกเพียงครึ่งเดียว แล้วจัดใส่ในแผงไข่ตามเดิม จากนั้นนำดินสำหรับปลูกลงหยอดใส่ในไข่แต่ละหลุม จากนั้นนำเมล็ดที่จะนำมาเพาะต้นกล้าใส่ลงไป เมล็ดจะได้ส ารอาหารจากเปลือกไข่เติบโตเป็นต้นกล้าขนาดจิ๋ว ดูน่ารักเชียวล่ะ

7 เปลือกไข่ช่วยไล่ศัตรูพืช

เปลือกไข่นอกจากจะเป็นส ารอาหารในการเจริญเติบโตของต้นไม้แล้ว การนำเศษเปลือกไข่ที่บดไว้มาโรยไว้รอบโคนต้นไม้ ยังช่วยป้องกันเ ห ล่ าแ ม ล ง หรือศัตรูพืชต่างๆได้อีกด้วยนะ

มากประโยชน์จริงๆเลย ต่อไปคงจะไม่ทิ้งเปลือกไข่ไปง่ายๆแล้ว ต้องเก็บมาไว้ใช้ประโยชน์บ้าง ดีกว่าทิ้งเป็นขยะเน่าๆเสียดายของแย่เลย

ขอขอบคุณที่มา feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …