Home ข่าวทั่วไป น้ำมันพืชกับสบู่ ประโยชน์มากมายที่หลายคนไม่เคยรู้

น้ำมันพืชกับสบู่ ประโยชน์มากมายที่หลายคนไม่เคยรู้

น้ำมันพืชกับสบู่ ประโยชน์มากมายที่หลายคนไม่เคยรู้

น้ำมันพืชกับสบู่ ประโยชน์มากมายที่หลายคนไม่เคยรู้

น้ำมันพืชกับสบู่นั้น สามารถแก้ปัญหาในบ้านได้ส ารพัด ซึ่งคุณแม่บ้านหลายท่านยังไม่ทราบ วันนี้เราจะมาแนะนำเคล็ดลับเล็กๆ 9 เคล็ดลับ ที่จะทำให้งานบ้านของคุณนั้นง่ายขึ้นกว่าเดิม

การแก้ปัญหาในบ้านด้วยนน้ำมันพืชและสบู่

1 ลบคราบน้ำจากเฟอร์นิเจอร์ไม้

เวลาเราเผลอลืมวางแก้วน้ำไว้บนเฟอร์นิเจอร์ไม้ โดยไม่ใช้ที่รองแก้ว มันก็จะทิ้งคราบน้ำเป็นวงตามก้ นแก้วไว้บนเฟอร์นิเจอร์ไม้ชิ้นนั้น วิธีขจัดคราบแสนง่าย เพียงเราใช้น้ำมันพืชผสมกับเกลือให้กลายเป็นเนื้อครีมเหนียวๆ จากนั้นนำผ้านุ่มๆมาชุบส่วนผสม แล้วไปขัดบริเวณที่เป็นน้ำนั้น จนกว่ารอยน้ำจะหาย เมื่อรอยน้ำหายดีแล้ว ให้ใช้ผ้าสะอาดมาขัดเอารอยคราบน้ำมันออกไปให้หมด เท่านี้รอยน้ำก็หายไปแล้ว วิธีนี้ใช้กับรอยข่วน ขูดขีดด้วยก็ได้นะ

2 คราบเปื้อนจากการทำอาหาร

เวลาเราทำอาหารมันก็จะมีเศษนู่นเศษนี่กะเด็นออกมา เปรอะเปื้นเลอะเทอะไปหมด ไม่ว่าจะเป็นผนังหรือตัวเตา เราจะใช้วิธีง่ายๆเพียงนำน้ำมันพืชเทลงบนกระดาษทิชชูเล็กน้อย จากนั้นลองเอาไปขัดตามคราบอาหารที่มันกระเด็นออกไป รอยคราบข้นๆเหนียวๆเหล่านั้น ก็จะค่อยๆหลุดออกไป

3 กำจั ด แ บค ที เ รี ยในอ่างล้างจาน

แน่นอนอยู่แล้วว่าอ่างล้างจานที่เราเอาไว้ทำความสะอาดเศษอาหารออกจากเครื่องครัวนั้น ย่อมเป็นบ่อเกิดของแบคทีเรียได้ง่าย อันนี้เราจะใช้น้ำมันพืชผสมให้เป็นเนื้อเดียวกันกับเบคกิ้งโซดา แล้วนำแปรงสีฟันมาจุ่มส่วนผสม จากนั้นเอาไปขัดอ่างล้างจานให้หมดทุกซอกทุกมุม แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพียงเท่านี้เราก็กำจัดพวกแบคทีเรียออกไปได้หมดแล้ว

4 ช่วยเก็บเศษแก้วที่แตกละเอียด

เวลาแก้วแตกทีมันก็จะมีเศษเล็กๆกระจายเกลื่อน บางทีใช้ไม้กวาด กวาดออกไปยังไงก็ไม่หมด ก็ยังเหลือเศษเล็กเศษน้อยมาตำเท้าให้เราเ จ็บ ใจเล่นเสียอีก วิธีง่ายๆเลย นำสบู่ที่ไม่ใช้แล้ว มาเช็ดถูลงบนพื้นบริเวณที่มีเศษแก้วแตก ถุไปให้ทั่วเราจะเห็นได้ว่าเศษแก้วที่แตกนั้น ไม่ว่าจะเป็นเศษเล็กเศษน้อยแค่ไหนก็จะติดมากับตัวสบู่ทั้งหมด ไม่เหลือไว้ให้ตำเท้าแน่นอน

5 ช่วยถอดแหวนที่ถอดไม่ออก

เมื่อเราบังเอิญใส่แหวนที่คับกับนิ้วไป ดึงยังไงก็ดึงไม่ออก จะถอดยังไงก็ถอดไม่ได้ เพียงมีสบู่ 1 ก้อน ปัญหาก็จะหมดไป โดยการที่เราฟอกสบู่นั้นแล้วถุไปรอบนิ้วโดยเฉพาะโคนแหวนที่ถอดไม่ออกนั้น จากนั้นค่อยๆหมุนๆขยับออกทีละนิด สบู่จะทำให้นิ้วของคุณลื่นขึ้น จึงสามารถถอดแหวนออกมาได้อย่ างง่ายดาย

6 ช่วยในงานเย็บผ้า


ง่ายๆเลยค่ะ ใช้สบู่ที่ไม่ใช้แล้ว นำมาใช้แทนชอล์คเขียนผ้าไม่ว่าจะเป็นงานเย็บปักถักร้อยที่ต้องขึ้นแบบก่อน หรืองานเย็บผ้าต่างๆ เราก็ใช้สบู่ทำเครื่องหมายตามขอบผ้าได้ หรือกะระยะผ้าที่เราจะเย็บ ใช้ได้ทุกอย่ างแทนชอล์คเขียนผ้าเลยค่ะ ที่ดีที่สุดเมื่อเราเย็บผ้าเสร็จแล้ว เราก็นำผ้านั้นไปซัก รอยสบู่ก็จะหลุดออกอย่ างง่ายดาย ไม่ทิ้งรอยไว้เหมือนชอล์คเขียนผ้า

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

1 ล้างคราบสบู่บนกระเบื้องห้องน้ำ

บางทีการล้างทำความสะอาดตามปกติทั่วไป ก็ไม่สามารถชำระล้างคราบความลื่นของสบู่ได้หมด เป็น อั นต ร า ย มากเวลาเข้าใช้ห้องน้ำ วิธีแก้นั้นเพียงเรานำเกลือมาผสมเข้ากับน้ำส้มสายชู ในอัตราส่วน 1 ต่อ 4 เมื่อผสมส่วนผสมจนเข้ากันดีแล้ว ก็ให้นำไปราดตามพื้นกระเบื้อง หรือจุดต่างๆที่มีคราบสบู่อยู่ จากนั้นใช้ฟองน้ำขัดทำความสะอาดตามทันที แล้วตามด้วยน้ำสะอาด ล้างให้เอี่ยม เพียงเท่านี้คราบสบู่หรือพื้นลื่นๆก็จะถูกกำจัดไป

2 รอยคราบฝังแน่นติดกระทะ

วิธีนี้กระทะต้องร้อนอยู่ถึงจะได้ผล เมื่อเราทำอาหารเสร็จแล้ว ให้นำกระทะที่ยังร้อนอยู่ขึ้นตั้งไฟอีกซักพักแล้วก็ดับไฟในเตาลง จากนั้นทำการโรยเกลือไปให้ทั่วทั้งกระทะ เพียงไม่นานนักรอยเปื้อนที่ติดฝังแน่นก็จะค่อยๆหลุดลอกออกมาเอง หลังจากนั้นเราก็นำกระทะไปล้างตามปกติเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ

3 ดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ในตู้เย็น

ในตู้เย็นนั้นมีอาหารหลากหลายชนิด หลากหลายกลิ่นซึ่งแข่งกันโชยกลิ่นมาตีกัน ทำให้ภายในตู้เย็นของเรานั้นเกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ บางทีการล้างตู้เย็นตามปกติก็ไม่สามารถจะทำให้กลิ่นเหล่านั้นเลือนหายไปได้ แนะนำให้ลองเอาเกลือกับโซดามาผสมกัน แล้วนำไปล้างตู้เย็นอีกที ก็จะยิ่งทำให้ตู้เย็นนั้นสะอาดเอี่ยม แถมยังขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้เป็นอย่ างดีอีกด้วย

แค่ของใช้ทั่วไปกับเครื่องปรุงในการทำอาหาร ก็สามารถช่วยงานคุณแม่บ้านให้สบายขึ้นอีกตั้งเยอะ ไม่ต้องเปลืองแรง แถมยังประหยัดดีด้วย อีกทั้งไม่มีคำว่าปนเปื้อนส า ร เ ค มีแน่นอนค่ะ

ขอขอบคุณที่มา poobpub

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …