Home ข่าวทั่วไป ของ 6 อ ย่ า ง ห้ามชะล่าใจใช้กับไมโครเวฟ แม่บ้านควรรู้ไว้เลย

ของ 6 อ ย่ า ง ห้ามชะล่าใจใช้กับไมโครเวฟ แม่บ้านควรรู้ไว้เลย

ของ 6 อ ย่ า ง ห้ามชะล่าใจใช้กับไมโครเวฟ แม่บ้านควรรู้ไว้เลย

ของ 6 อ ย่ า ง ห้ามชะล่าใจใช้กับไมโครเวฟ แม่บ้านควรรู้ไว้เลย

ไมโครเวฟเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ง่ายในการอุ่นและทำอาหาร ด้วยการกินกำลังไฟน้อยกว่ากระทะไฟฟ้า หรือเครื่องปิ้งย่ า งชนิดอื่น จึงเป็นที่นิยมมากในการอุ่นอาหารด้วยวิธีง่ายๆ แต่สำหรับไมโครเวฟแล้ว ภาชนะที่ใส่อาหารนั้น ไม่สามารถนำไปอุ่นได้ทุกชนิด มีหลายอย่ า งที่เป็นข้อยกเว้น หากเผลอเลออาจเป็นอั น ต ร า ย ได้ถึงชีวิต จึงควรศึกษาคู่มือ และวิธีใช้อย่ า งเข้าใจ และลงมือปฏิบัติตาม

สิ่งที่ไม่ควรเอาเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟเลย ได้แก่

ภาชนะที่เป็นโลหะ

เป็นสิ่งที่ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟเลย เพราะจะก่อให้เกิดกระแสไฟฟ้า เป็นความร้อนสูงจนถึงขั้นลุกไหม้ได้เลย บางครั้งถึงขั้นร ะเ บิ ดได้ ซึ่งอั น ต ร า ย ถึงชีวิต เพราะฉะนั้นภาชนะที่เป็นโลหะ ไม่ว่าจะจาน ชาม หรือกระป๋อง เป็นสิ่งต้องห้ามเป็นอย่ า งยิ่ง ควรระมัดระวังไว้ให้มาก ยังรวมถึงส า ร ที่เคลือบอยู่บนเนื้อโลหะ ที่อาจจะหลอมละลายไปกับความร้อน มาเจือปนอยู่ในอาหารของเราได้

ฟอยล์อลูมิเนียมสำหรับห่ออาหาร

หากอาหารถูกห่อไว้ด้วยฟอยล์อลูมิเนียม ให้แกะเทใส่ภาชนะสำหรับการเข้าไมโครเวฟโดยเฉพาะ ไม่ควรนำอาหารไปอุ่นทั้งๆที่ยังห่อฟอยล์อยู่อย่ า งนั้น เพราะมันให้ผลไม่ต่างจากภาชนะโลหะเลย ซึ่งเป็นอั น ต ร า ย มาก หากจะเกิด ร ะ เ บิ ด หรือลุกไหม้

ภาชนะพลาสติก และกล่องโฟม

ภาชนะเหล่านี้มีจุดหลอมเหลวที่ค่อนข้างต่ำ ไม่ทนต่อความร้อนเลย หากนำเข้าไมโครเวฟก็จะเสียรูป ละลายเอาส า ร ที่มีอยู่ในภาชนะนั้นเข้ามาเจือปนกับอาหาร ซึ่งส่งผลเสียต่อร่างกายเป็นอย่ า งมาก หากอุ่นเป็นเวลานานก็อาจทำให้ภาชนะหลอมละลาย และลุกไหม้ได้

พลาสติกแรปอาหาร

พลาสติกชนิดนี้มีไว้เพื่อคลุมอาหารเพื่อป้องกันฝุ่นละออง และสิ่งสกปรกที่จะตกมาในอาหารเท่านั้น หากเอาเข้าไมโครเวฟไปทั้งๆที่ยังคลุมพลาสติกนี้อยู่ ความร้อนก็จะทำให้เกิดหยดน้ำเกาะอยู่ตามพลาสติก และหยดลงสู่อาหาร ซึ่งเจือปนไปด้วยส า ร พิษที่ได้จากพลาสติกที่ใช้แรปนั้น เวลาที่เราจะนำอาหารมาอุ่น ควรเปลี่ยนภาชนะที่เหมาะสมก่อนเอาเข้าไมโครเวฟจะดีกว่า

ภาชนะกระเบื้องเคลือบมีลวดลาย

ด้วยภาชนะประเภทกระเบื้องเคลือบนี้ ไม่สามารถจะทนกับความร้อนสูง หรือแรงดันสูงๆได้ เพราะจะทำให้แตกร้าว และเป็นอั น ต ร า ย ต่อเคลือบกระเบื้อง แต่หากภาชนะมีลวดลายเพิ่มขึ้นมาอีกก็ยิ่งอั น ต ร า ย ใหญ่ เพราะส่วนมากจะผสมด้วยโลหะ ซึ่งเป็นอั น ต ร า ย มาก อาจทำให้เกิดการลุกไหม้ขึ้นได้ ดังนั้นการจะเอาอะไรเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟต้องดูให้ดีก่อน ว่าเหมาะสมที่จะใช้ไมโครเวฟได้หรือไม่

ฟองน้ำเป็นสิ่งต้องห้าม

หลายคนทำความสะอาด ฆ่ า เ ชื้ อ โ ร ค ในฟองน้ำด้วยการนำเข้าไมโครเวฟ ซึ่งฟองน้ำเป็นใยสังเคราะห์ที่มีจุดหลอมเหลวที่ต่ำ และเกิดการเผาไหม้ขึ้นง่าย ดังนั้นจึงไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟเลย หากต้องการทำความสะอาดฟองน้ำนั้น ให้ใช้น้ำย า ล้างจานมาซัก แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด บิดให้แห้งแล้วนำไปผึ่งแดดแรงๆเพื่อเป็นการกำจัดเ ชื้ อ โร คจะดีกว่า

แม้ไมโครเวฟจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สามารถใช้งานได้ง่าย สะดวกสบาย แต่ก็ยังมีข้อยกเว้นในการใช้ การเลือกภาชนะที่เหมาะสมจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก รวมถึงการทำความสะอาดไมโครเวฟอย่ า งถูกวิธีทั้งภายใน และภายนอก ที่สำคัญควรเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีเครื่องหมายกำกับ มอก.

ขอขอบคุณที่มา Feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …